Kiên Giang: Xã đảo Nam Du đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023

Một góc đảo xã đảo Nam Du, huyện Kiên Hải
 

Huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Kiên Giang công nhận xã Nam Du đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Huyện Kiên Hải có 4 xã (Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Nam Du) với hơn 23 hòn đảo lớn nhỏ, diện tích tự nhiên 24,61km2, dân số hiện có 5.150 hộ với 17.795 khẩu; trong đó dân tộc Kinh chiếm trên 98% còn lại là dân tộc Hoa, Khmer và một số dân tộc ít người khác, xã có 5 tôn giáo, 15 cơ sở thờ tự. Đời sống nhân dân chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác, chế biến, nuôi trồng thủy sản, làm vườn rẫy, kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, từ đó đạt kết quả khá nổi bật. Đến nay, huyện đã có 3/4 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, tạo ra diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân huyện Kiên Hải. 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay, xã đảo Nam Du đã có nhiều thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Điện và giao thông nông thôn, chợ, trường học, trạm y tế... được đầu tư và đang phát huy hiệu quả. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh” có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội. Bộ mặt nông thôn xã đảo Nam Du đã có những bước thay đổi đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân của xã đạt hơn 56 triệu đồng/người/năm, kinh tế phát triển, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, hiệu quả; công tác quốc phòng, quân sự, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Để người dân thuận tiện trong việc đi lại, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã đảo Nam Du đã quy động nhiều nguồn vốn, tập trung xây dựng 6,8 km đường bê tông quanh đảo Hòn Ngang, Hòn Mấu. 100% đường giao thông nông thôn được cứng hóa; hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 bến cầu cập tàu đám ứng tốt nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn cho nhân dân. Tập trung đầu tư phát triển hệ thống điện (máy phát điện) phục vụ cho nhu cầu sản xuất và nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện bị xuống cấp đảm bảo 100% số hộ dân được sử dụng điện an toàn.

Qua thực hiện đề án xây dựng Xã Nông thôn mới, Nam Du đạt 19/19 tiêu chí. Qua đó đã huy động hơn 343,5 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp và nhân dân xã nhà đã đóng góp trên 1 tỷ đồng để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, góp phần đạt các tiêu chí xã Nông thôn mới.

Để duy trì và phát huy kết quả đạt được, tiếp tục hoàn thiện bền vững các tiêu chí đã đạt được và phấn đấu xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới, xã sẽ  tiếp tục quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường bồi dưỡng năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương; quan tâm, kêu gọi đầu tư kết cấu hạng tầng, đặc biệt là hạ tầng du lịch; tập trung phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững. Đẩy mạnh, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch dựa trên tiềm năng, thế mạnh của xã; phát huy hiệu quả các nghề truyền thống, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm trong khai thác và nuôi trồng thủy sản và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; nâng cao hơn nữa thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

 

THẾ HẠNH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 549, tháng 10-2023

 

;