Kiên Giang: Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh lan tỏa nhiều thông điệp xây dựng Nông thôn mới

Hội thi Đờn ca tài tử (ĐCTT) tỉnh Kiên Giang với chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa - Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2023” đã kết thúc, để lại ấn tượng sâu sắc trong giới tài tử và các thí sinh tham gia. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về XDNTM cũng như giữ gìn và bảo tồn một bộ môn nghệ thuật truyền thống.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới

Với mục đích nhằm bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ, đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; đồng thời nhân rộng phong trào ĐCTT ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của phong trào “Cả nước thi đua XDNTM”..., mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tổ chức Hội thi ĐCTT tỉnh Kiên Giang với chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa – XDNTM năm 2023”. Hội thi diễn ra trong 4 ngày (từ 25 đến 28/10/2023), có nội dung ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tinh thần yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM; ca ngợi tình yêu quê hương...

Ông Lê Công Nghiệp - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết: Các đội đã xây dựng chương trình tuyên truyền tốt về XDNTM. Khán giả đã được hòa mình vào không gian tài tử với nhiều chương trình giới thiệu hấp dẫn, chuyển tải được tầm quan trọng, các tiêu chí về XDNTM. Điều đó cho thấy Hội thi đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền XDNTM cùng với việc giữ gìn bảo tồn nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM là hành trình lâu dài, cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Và đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hội thi được xem là “chìa khóa” để thực hiện tốt chương trình này.

 

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm

Hội thi ĐCTT tỉnh Kiên Giang với chủ đề “Tuần lễ hoạt động văn hóa - XDNTM năm 2023”, không chỉ tuyên truyền về XDNTM mà còn là nơi hội ngộ, tranh tài, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của các tài tử và những người ái mộ bộ môn nghệ thuật ĐCTT.

Nghệ nhân tài tử của 14 đội đã góp mặt tại Hội thi để giao lưu chia sẻ, thể hiện niềm đam mê của mình. Bên những mái tóc đã bạc, đã xuất hiện những giọng ca trẻ. Qua đó, hứa hẹn một lớp kế thừa đầy triển vọng.

Tổ chức Hội thi, Ban tổ chức không có mong muốn nào khác là những người tham gia sẽ giữ vững niềm đam mê, tâm huyết với nghệ thuật Đờn ca tài tử, đồng thời tiếp tục trao truyền và phát hiện những tài năng mới để chăm bồi, bảo tồn một di sản văn hoá phi vật thể. Các đội ĐCTT trong tỉnh phát huy những thế mạnh để nâng cao chất lượng sinh hoạt, phục vụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tỉnh Kiên Giang trong những năm tiếp theo, để cùng đồng hành với các tỉnh, thành bảo vệ và phát huy những giá trị của một bộ môn nghệ thuật mang bản sắc quê hương, vùng miền.

Hội thi đã khép lại thành công. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của nghệ thuật ĐCTT trong quá trình hội nhập và phát triển. Các nghệ nhân tài tử khi trở về địa phương bằng tài năng, tinh thần yêu nghệ thuật của mình sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của nghệ thuật ĐCTT, gắn với XDNTM, phát triển kinh tế ở địa phương.

Tham dự hội thi, các tài tử đã được Nghệ nhân nhân dân Lê Hoàng Tấn - Trưởng Ban Giám khảo truyền đạt kinh nghiệm, chỉ ra những chỗ chưa hay của các ban ĐCTT và từng thí sinh tham gia. Điều đó sẽ giúp các ban ĐCTT và mỗi thí sinh rút được kinh nghiệm thực tế, góp phần đưa phong trào ĐCTT ngày càng đi vào chiều sâu.

Tài tử ca Nguyễn Kim Lài của đội U Minh Thượng bộc bạch: Đến với Hội thi, em học hỏi được rất nhiều điều bổ ích như giọng ca phải trang nghiêm trong bài lễ; vào vọng cổ phải từ từ; ca phải chắc nhịp, tự tin...

Hội thi ĐCTT tỉnh Kiên Giang năm 2023 thu hút gần 200 tài tử đờn, tài tử ca của 14/15 đội ĐCTT đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh. Điều này khẳng định, hội thi đã có sức hút mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa, từ đó góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về XDNTM, đồng thời giữ gìn và bảo tồn được bộ môn nghệ thuật đã trở thành di sản nhân loại.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho ba đội ĐCTT đến từ các huyện Giồng Riềng, Tân Hiệp, An Biên; 11 đội còn được Sở Văn hóa và Thể thao tặng Giấy khen. Ngoài ra, tất cả các tiết mục của Hội thi đều được trao giải A, B, C.

 

 

THẾ HẠNH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 552, tháng 11-2023

 

 

;