Khai mạc Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III

Với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai”, tối 1-10, tại Quảng trường 7-5, TP Điện Biên Phủ, Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 3, năm 2022. Chương trình khai mạc được dàn dựng công phu cùng với những màn biểu diễn vô cùng hấp dẫn của các nghệ sĩ đã thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức.

Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022). Đồng thời, đây cũng là dịp để tiếp tục khẳng định tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự gắn bó thủy chung, keo sơn giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa chúc mừng Ngày hội.

Tham dự Lễ khai mạc Ngày hội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounethouang Khaophanh; đại diện lãnh đạo 20 tỉnh của hai nước Việt Nam, Lào và hàng ngàn người dân thuộc cộng đồng các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cho biết: “Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Thực hiện chủ trương của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, Việt Nam và Lào đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu trên nhiều linh vực trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022” để thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào".

Thứ trưởng cũng bày tỏ, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi và thân thiết, nhân dân hai nước tương đồng văn hóa, quan hệ truyền thống, thủy chung son sắt, gắn bó lâu đời.

Mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong gây dựng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước nâng niu, dày công vun đắp, ngày càng được củng cố và phát triển, trở thành tấm gương mẫu mực, trong sáng, là tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm thành công của sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước.

Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch của đồng bào các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào lần thứ III năm 2022 nhằm tôn vinh tầm vóc và giá trị đặc biệt của mối quan hệ Việt - Lào.

Qua Ngày hội, các đại biểu và du khách sẽ được hòa mình, trải nghiệm không khí sôi động của các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, của lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, các môn thi đấu thể thao do nghệ nhân, diễn viên, vận động viên trình diễn, thể hiện sức mạnh của sự hội tụ, tỏa sáng về tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác cùng phát triển giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Ounethouang Khaophanh khẳng định việc tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào và Lào - Việt Nam là hoạt động rất quan trọng của hai nước

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Un Thuôm Khao Phăn chia sẻ: “Chúng ta đều biết, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 có tác động nghiêm trọng đến ngành Du lịch trên toàn thế giới; trong đó có nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, do thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh như đóng cửa các hãng hàng không, các cửa khẩu quốc tế và các biện pháp khác. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào thông báo mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch bắt đầu từ ngày 9-5-2022; đã có du khách các nước láng giềng đến tham quan ngày càng đông (trong đó có nhiều du khách từ nước CHXHCN Việt Nam), giúp du lịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào dần hồi phục và đi lên.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cũng khẳng định việc tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào và Lào - Việt Nam được coi là hoạt động rất quan trọng của hai nước chúng ta. Ngày hội góp phần chào mừng Năm Hữu nghị Lào - Việt Nam và Việt Nam - Lào năm 2022, cũng như kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 45 năm ngày Ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện.

Thông qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc và Hội thảo hợp tác phát triển du lịch góp phần tăng cường mối quan hệ giữa các tỉnh có chung tuyến biên giới nhằm trao đổi thông tin du lịch, tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của du khách và khuyến khích sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa Chính phủ và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu chào mừng các đại biểu và du khách đến với Ngày hội

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô nhấn mạnh, Điện Biên được bạn bè quốc tế biết đến với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, có nhiều danh lam, thắng cảnh tươi đẹp, hùng vĩ, với 19 dân tộc anh em, mỗi dân tộc mang bản sắc văn hóa riêng, độc đáo, đặc trưng, được bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị. Điện Biên có hơn 400km đường biên giới, tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Trong những năm qua, quán triệt tinh thần chỉ đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã không ngừng tăng cường, củng cố và phát huy hiệu quả mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện với 3 tỉnh Phong Sa Ly, U Đom Xay, Luông Phra Bang và tiếp tục mở rộng quan hệ, hợp tác với các tỉnh phía Bắc Lào.

Việc tổ chức Ngày hội là dịp để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu về lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống đầy tính nhân văn của 20 tỉnh có chung đường biên giới nói riêng, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung. Đây cũng là dịp để Điện Biên giới thiệu những nét đẹp của mảnh đất, con người nơi đây với quý bạn bè, du khách và nhân dân hai nước.

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sáng mãi tình hữu nghị Việt - Lào” gồm 3 chương được xây dựng với các cảnh diễn, lớp diễn trên nền sân khấu thiết kế, dàn dựng công phu, hoành tráng, quy mô, theo hình thức bán sử thi thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật ca múa nhạc kết hợp với lời bình, hình ảnh phim tư liệu.

Chương 1 “Trường Sơn chung dãy - Uống nước cùng nguồn” đã khái quát lại toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển mối quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào.

Chương 2 với tựa đề “Sắc màu biên cương” giới thiệu về mảnh đất, con người tỉnh Điện Biên - xứ sở hoa ban trắng trong quá trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển.

Chương 3 “Thắm tình hữu nghị - hướng tới tương lai” tiếp tục khẳng định tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Một số tiết mục biểu diễn đặc sắc tại Lễ khai mạc Ngày hội

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 3 năm 2022 (từ ngày 1 đến 3-10) sẽ diễn ra các hoạt động như: Triển lãm cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng biên giới Việt Nam - Lào; trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; Liên hoan văn nghệ quần chúng “Thắm tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào" và trình diễn trang phục dân tộc; Triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu kinh tế - xã hội của các địa phương có chung đường biên giới giữa hai nước; Hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào…

NGÔ HUYỀN - Ảnh: TUẤN MINH

;