Kết nối và lan tỏa niềm đam mê bóng bàn

Quyết tâm xây dựng phong trào bóng bàn ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức đã kết nối và lan toả niềm đam mê bóng bàn ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Từ những nỗ lực và kết quả hoạt động, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức - tỉnh Quảng Bình đã trở thành thành viên chính thức trực thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ trao thưởng cho các VĐV đạt thành tích xuất tại giải bóng bàn Quảng Bình Super League lần thứ hai năm 2022
 

Gắn kết các câu lạc bộ bóng bàn

Anh Nguyễn Phú Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức chia sẻ, những năm gần đây phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh có bước phát triển nhanh và rộng khắp với nhiều câu lạc bộ, điểm tập luyện được thành lập đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tập luyện. Tuy nhiên, hầu hết các câu lạc bộ bóng bàn hoạt động đơn lẻ, chỉ tổ chức thi đấu giao lưu giữa các câu lạc bộ hoặc tham gia các giải thể thao cấp cơ sở do địa phương tổ chức, chứ chưa thể tham gia các giải trong hệ thống do Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức. Vì vậy đây là thiệt thòi với vận động viên bóng bàn ở tỉnh Quảng Bình. Trước thực tế đó, nhằm tạo sân chơi thể thao quy mô lớn để mọi người cùng rèn luyện sức khỏe, để các hội viên trao đổi, học hỏi kỹ thuật, hướng dẫn cho thế hệ trẻ tập luyện và tham gia các giải bóng bàn cấp quốc gia, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình đã ra đời và trở thành thành viên chính thức thuộc Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam kể từ tháng 7 năm 2022.

Hiện nay, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức có hơn 140 hội viên, sinh hoạt tại các câu lạc bộ thành viên, gồm CLB Bóng bàn Tâm Đức, CLB Bóng bàn Đồng Phú, CLB Bóng bàn Đức Linh (Lộc Ninh), CLB Bóng bàn Việt Xô (Ba Đồn) và CLB Bóng bàn Hoàn Lão (huyện Bố Trạch). Các CLB bóng bàn thành viên này có cơ sở vật chất, nơi tập luyện khang trang và trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hội viên và tổ chức thành công các giải bóng bàn giao lưu, giải mở rộng.

Chiều muộn, chúng tôi tới Nhà văn hóa phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới), đây là nơi sinh hoạt của Câu lạc bộ Bóng bàn Đồng Phú. Ngay tại địa điểm tập luyện có đông người đang hào hứng cổ vũ cho các đôi vợt thi đấu trên 4 bàn bóng bàn. Ông Trần Văn Huỳnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng bàn Đồng Phú cho biết: Bóng bàn đã thu hút nhiều người tham gia tập luyện. Cứ như thường lệ, buổi chiều từ 17 đến 20 giờ, các hội viên đến giao lưu với nhau vài séc bóng bàn để rèn luyện sức khỏe và nâng cao kỹ năng chơi bóng. Nhìn chung, mọi người ở đây ai cũng đam mê thể thao, đặc biệt là môn bóng bàn nên đã phát triển phong trào ngày càng sâu rộng ở địa phương.

Hội viên CLB Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình tập luyện thường xuyên vào buổi chiều tối các ngày trong tuần
 

Nơi “ươm mầm” những tay vợt xuất sắc

Cùng với việc tập luyện để nâng cao sức khoẻ, công tác đào tạo vận động viên thành tích cao luôn được Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình chú trọng phát triển. Câu lạc bộ đã duy trì thường xuyên và hiệu quả “đội quân hùng mạnh” với những gương mặt bóng bàn xuất sắc đạt điểm hạng A1. Tiêu biểu như Hoàng Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Quyến (CLB Tâm Đức), Trương Minh Tấn (CLB Lộc Ninh), Hoàng Thị Hồng Nhung, Trần Mạnh Hoàng (CLB Đồng Phú), Nguyễn Việt Xô (CLB Ba Đồn)…

Đặc biệt, câu lạc bộ đã “ươm mầm”, đào tạo được nhiều tài năng bóng bàn trẻ triển vọng. Anh Nguyễn Ngọc Linh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng bàn Đức Linh (xã Lộc Ninh) cho biết: Từ niềm yêu thích bóng bàn của các em học sinh, hằng ngày, chúng tôi đã tận tình hướng dẫn các em về kỹ thuật, kỹ năng chơi bóng. Đến nay, các em chơi bóng rất khéo léo và giành được nhiều giải cao tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Đại hội TDTT các cấp.

Thời gian qua, các câu lạc bộ bóng bàn thành viên của CLB Tâm Đức Quảng Bình đã thường xuyên tổ chức các giải bóng bàn giao lưu, mở rộng, thu hút đông đảo VĐV, người hâm mộ trong và ngoài tỉnh tham gia. Từ năm 2018 đến nay, các câu lạc bộ thành viên đã tổ chức giải bóng bàn các CLB Quảng Bình mở rộng tranh cúp Tuệ Lâm; Giải Bóng bàn Quảng Bình Super League lần thứ nhất năm 2019; giải Bóng bàn CLB Bình Minh mở rộng năm 2019; giải Bóng bàn CLB Tâm Đức mở rộng năm 2021.

Tháng 5 năm 2022, các câu lạc bộ đã phối hợp tổ chức giải Bóng bàn huyện Bố Trạch mở rộng lần thứ nhất năm 2022 với sự tham gia trên 160 VĐV đến từ 24 đội bóng của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng. Giữa tháng 7, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giải Bóng bàn Quảng Bình Super League lần thứ hai năm 2022 với sự tham gia của 12 đội bóng và 120 VĐV trên địa bàn tỉnh.

Hằng năm, hội viên các Câu lạc bộ bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình còn tích cực tham gia các giải Hội khỏe Phù Đổng; Đại hội Thể dục thể thao các cấp; giải Bóng bàn mở rộng, Super League của các tỉnh; giải Bóng bàn do VTV8 tổ chức với thành tích đoạt hàng chục huy chương các loại.

Với những kết quả đạt được, kể từ tháng 7 năm 2022, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đã ra quyết định công nhận Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình là thành viên chính thức trực thuộc Liên đoàn. Kể từ đây các hội viên trong Câu lạc bộ được tham dự các giải bóng bàn trong nước và quốc tế theo đúng Luật Thể thao và Điều lệ của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam.

Anh Nguyễn Phú Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình cho biết thêm: Để tiếp tục phát triển phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Modern Fare Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ. Theo đó, trong vòng 2 năm (kể từ tháng 7 năm 2022), Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Modern Fare Việt Nam sẽ tài trợ, cung cấp trang thiết bị thuộc thương hiệu Double Fish, Mofit để phục vụ cho việc thi đấu bóng bàn của tỉnh Quảng Bình khi có sự tham gia của Câu lạc bộ.

Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ vận động được, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình đã giúp đỡ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để hình thành điểm tập luyện bóng bàn ở trên địa bàn huyện Tuyên Hoá; trao tặng 1 bàn bóng bàn cho Nhà Thiếu nhi tỉnh để các em tập luyện…

Trải qua thời gian hình thành và phát triển, Câu lạc bộ Bóng bàn Tâm Đức tỉnh Quảng Bình là sân chơi thể thao bổ ích, nơi rèn luyện sức khỏe cho những người đam mê bóng bàn, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn toàn tỉnh. Từ sân chơi thể thao xã hội hóa này, những gương mặt VĐV bóng bàn xuất sắc sẽ tự tin, đại diện cho tỉnh Quảng Bình tham gia các giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế để mang về những tấm huy chương danh giá.

 

XUÂN THI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 540, tháng 7-2023

 

;