Hai vợ chồng tích cực làm thiện nguyện

Đó là vợ chồng anh Nguyễn Văn Đức, chị Trần Thị Tâm (trú tại số 52A Mang Cá, phường Thuận Lộc, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Hai chục năm qua, anh chị luôn dành thời gian, công sức, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện dành cho những người có hoàn cảnh bi đát ở vùng sâu vùng xa; tặng quà cho các bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Trung ương Huế; cấp phát học bổng cho hàng trăm học sinh nghèo vượt khó… Hiện, anh Đức là cán bộ Hải quan tỉnh Thừa Thiên Huế, còn chị Tâm là công chức phường Thuận Lộc (thành phố Huế).

Chị Trần Thị Tâm (áo đen) trao số tiền của các nhà hảo tâm gửi giúp đỡ Trần Thị Thúy, 28 tuổi (trú xóm 15 thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế) bị bệnh nhiễm trùng máu
 

Làm việc nghĩa chớ tính điều hơn thiệt

Năm 2002, anh Đức cùng vợ là chị Trần Thị Tâm đứng ra thành lập Hội từ thiện mang tên “Lá lành đùm lá rách (LLĐLR)”. Lúc đầu, chỉ có vợ chồng anh thực hiện tất cả các khâu: từ việc đi tìm hiểu, phát hiện những trường hợp đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, rồi tự bỏ kinh phí (trích một phần tiền lương của 2 vợ chồng) cho đến tổ chức thăm viếng, trao quà, ủng hộ vật chất, động viên tinh thần cho nhiều trường hợp khó khăn trên địa bàn tỉnh. Dần dần, tiếng lành đồn xa, đến nay, Hội từ thiện LLĐLR đã tập hợp được 20 hội viên với nhiều thành phần trong xã hội: từ cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, chị em tiểu thương, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH đến các chú xe ôm, xích lô… cùng tham gia. Tuy khác nhau về công việc, địa vị xã hội, kinh tế gia đình, tuổi tác nhưng tất cả có chung một tấm lòng nhân ái và trái tim trĩu nặng tình yêu thương. Hội từ thiện LLĐLR hoạt động với phương châm: “Làm việc nghĩa chớ tính điều hơn thiệt”. Hội do hai vợ chồng anh Đức sáng lập ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội, tập hợp ngày càng nhiều những nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, những Mạnh Thường Quân ở trong và ngoài nước để cùng chung tay góp sức chia sẻ những khó khăn, đau thương, mất mát của những con người bất hạnh, những số phận éo le, kém may mắn trong cuộc sống và cấp học bổng cho học sinh nghèo nhằm khuyến khích các em vượt qua mọi khó khăn vươn lên giành thành tích cao trong học tập. Đã có nhiều chương trình ý nghĩa, nhiều hoạt động thiện nguyện mang giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc mà “Hội anh Đức” đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Anh Nguyễn Văn Đức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS Phú Mậu (thành phố Huế)
 

Lan tỏa trong cộng đồng

Những chương trình “Chiếc áo tình thương cho học sinh vùng sâu A Lưới”- thu gom một số vật dụng: áo quần cũ, giày dép, chăn màn, sách vở, bút chì, bút mực, cho đến gạo, mì tôm… để giúp đỡ những trẻ em nghèo, các cháu học sinh của các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở ở các xã Hồng Vân, A Roàng của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế); “Tặng quà Tết Nguyên đán” đã đem lại nụ cười, niềm vui, hạnh phúc cho học sinh nghèo ở một số địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Hội từ thiện của anh Đức đã gieo “hạt giống yêu thương”, kết đoàn nhân ái cho những học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THCS Phú Mậu ( huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế); cấp phát hàng trăm suất quà như gạo, mì tôm cho những người có hoàn cảnh bất hạnh, gia đình neo đơn, người già không nơi nương tựa được hưởng một cái Tết cổ truyền của dân tộc ấm cúng, no đủ, an vui: tặng quà cho các mệ ở khu tái định cư Kim Long (thành phố Huế), các mệ già có hoàn cảnh khó khăn ở thôn An Ninh Thượng (phường Hương Long, thành phố Huế), các mệ già neo đơn tại khu vực cầu Đông Ba, cầu Gia Hội, các hộ nghèo ở huyện Phú Lộc, huyện Phong Điền và xã Phú Mậu (huyện Phú Vang). Anh còn tặng máy lọc nước trị giá 4,5 triệu đồng cho thầy giáo tật nguyền Nguyễn Trai ở thôn Thanh Lam (thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế). Ngày 8/9/2019, Hội LLĐLR  tặng quà cho các cháu học sinh khuyết tật ở Trung tâm bảo trợ khuyết tật chùa Long Thọ (Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, thành phố Huế) và các cháu ở cô nhi viện Ưu Đàm (xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế). Ngày 13/9/2019, Hội từ thiện của anh Đức tiếp tục trao 500 suất quà Tết Trung thu gồm sữa, bánh kẹo, chăn ấm và tiền mặt cho các cháu ở Trung tâm Ung bướu của khoa Nhi (Bệnh viện Trung ương Huế) và các cháu học sinh ở Trung tâm bảo trợ xã hội Mái ấm Hy Vọng Nguyệt Biều (560 Bùi Thị Xuân, thành phố Huế) với tổng số tiền là 30 triệu đồng. Em Lê Hữu Hà, 12 tuổi, ở Mái ấm Hy Vọng xúc động nói: “Cháu cảm ơn chú Đức và các cô chú trong đoàn đã đem đến cho các cháu một cái Tết Trung thu ấm áp và vui nhộn. Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng Tám âm lịch là chúng cháu lại háo hức chờ hội của chú Đức lên trao quà”. Ngày 21/9/2019, Hội LLĐLR trao 500 khẩu phần súp cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Trung ương Huế. Chị Trần Thị Thủy-một bệnh nhân được nhận súp miễn phí chia sẻ: “Em ở Quảng Ngãi ra đây nằm viện dài ngày tốn kém kinh tế, gia đình lại rất khó khăn, được nhận khẩu phần cơm và thức ăn, súp của Hội từ thiện LLĐLR đã làm cho em rất cảm kích. Xin cảm ơn anh Đức và các anh chị em của Hội”

Năm 2018, Hội LLĐLR do anh Đức làm Hội trưởng đã tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, ung thư, trọng bệnh, cấp phát học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, trẻ em ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng kinh phí hơn 45 triệu đồng. Năm 2019, Hội từ thiện “Lá lành đùm lá rách” đã tặng quà cho người nghèo và trao học bổng cho học sinh sinh viên với trị giá trên 40 triệu đồng. Có được thành quả bước đầu đáng khích lệ như vậy trước hết là nhờ sự tâm huyết với công tác thiện nguyện của “vợ” anh Nguyễn Văn Đức là chị Trần Thị Tâm.

Mới đây, tháng 5/2023, chỉ trong một tuần lễ, vợ chồng anh Đức đã vận động được 8.600.000 để hỗ trợ kịp thời cho chị Trần Thị Thúy, 28 tuổi, trú xóm 15 thôn Mậu Tài (xã Phú Mậu, thành phố Huế, TT.Huế) bị bệnh nhiễm trùng máu. Hiện nay, Hội từ thiện LLĐLR đang khởi động, triển khai nhiều chương trình thiện nguyện rất ý nghĩa và có giá trị nhân văn sâu sắc trong mùa hè 2023 như: Nồi cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Trung ương Huế; chương trình Nâng bước em đến trường – tặng sách giáo khoa và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo ở một số trường của 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế)… Thế mới biết, một khi tâm đã sáng, ý đã trong, lòng đã hướng thiện thì chắc chắn “không gì là không thể”. Anh Nguyễn Văn Đức tâm sự: “Được gặp gỡ, tiếp xúc với các em nhỏ bị bệnh hiểm nghèo, bệnh tim bẩm sinh, các cháu học sinh đa khuyết tật, bị bệnh đao, câm điếc, tự kỷ, bị tăng động và những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác, bản thân tôi vô cùng xúc động và chia sẻ sâu sắc những đau đớn, thiệt thòi, mất mát mà các em đang chịu đựng, từ đó tôi tự nhủ lòng mình phải gắng sức theo đuổi con đường thiện nguyện, góp phần an ủi những mảnh đời bất hạnh”. Chị Tâm thì cười, chia sẻ: Ngẫu nhiên trời gắn kết cái tên cho hai vợ chồng mình là Tâm-Đức, nên làm việc gì vợ chồng mình cũng luôn đặt cái TÂM lên hàng đầu, để “Đức Lưu Quang” tích phúc cho con cháu sau này…”.

 

VÕ VĂN DẦN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 537, tháng 6-2023

 

;