Hà Nội: Ấn tượng Lễ hội văn hóa huyện Ba Vì năm 2023

 

Tối ngày 29/9/2023, tại sân vận động Quảng Oai, TT Tây Đằng, UBND huyện Ba Vì (TP Hà Nội) đã tổ chức “Lễ hội văn hóa huyện Ba Vì” năm 2023. Chương trình là sự góp mặt của trên 600 diễn viên, nghệ nhân của các đội chiêng 6 xã miền núi, đội múa rùa xã Ba Vì, đội Lân Sư Rồng xã Cam Thượng, đội trống xã Cổ Đô và đội múa TT Tây Đằng.

Được biết, Lễ hội văn hóa huyện Ba Vì lần đầu tiên được tổ chức, nhân dịp Ba Vì đón danh hiệu Huyện Nông thôn mới và chào mừng 55 năm, ngày thành lập huyện. Huyện Ba Vì được biết đến là một vùng bán sơn địa, thuộc Xứ Đoài, tức là phía Tây kinh thành Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay. Với ba dân tộc chủ yếu là Kinh, Mường, Dao cùng sinh sống bao đời nay dưới dân núi Tản hùng vĩ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện nhất quán, kiên trì phấn đấu xây dựng Nông thôn mới ấm no giàu đẹp và văn minh.

Đây là lần đầu tiên, các nghệ sĩ quần chúng, các thành viên câu lạc bộ bảo tồn văn hóa truyền thống của cả ba dân tộc Kinh, Mường, Dao được tụ hội cùng một thời điểm trong một không gian văn hóa truyền thống. Các hoạt động này thể hiện sâu sắc kết quả công tác bảo tồn văn hóa truyền thống và công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Lãnh đạo huyện mong muốn các lần tổ chức tiếp theo, Lễ hội văn hóa Ba Vì sẽ nhân rộng, lan tỏa đến khắp các xã, thị trấn vào dịp mùa thu hằng năm, tạo nên một bức tranh mới, luồng sinh khí mới trong đời sống văn hóa tinh thần của toàn thể nhân dân trong vùng.

Chương trình “Lễ hội văn hóa Ba Vì năm 2023 với chủ đề “Ba Vì - âm vang vùng di sản”, 3 phần. Phần thứ nhất: Âm vang Ba Vì được thể hiện bằng màn trống hội  với chủ đề Quê hương rộn rã của CLB Trống hội Tản Viên Sơn xã Cổ; màn biểu diễn Lân Sư Rồng của CLB Lân rồng xã Cam Thượng. Phần thứ hai của lễ hội mang chủ đề: Di sản xưa, sức sống nay với màn Múa chuông của người Dao xã Ba Vì và màn múa Vui hội bản Mường của các nghệ sĩ quần chúng đến từ câu lạc bộ Vân Hòa. Phần thứ ba với chủ đề: Hòa ca đoàn kết. Hòa chung với các nét đẹp văn hóa bản sắc tại lễ hội là phong trào dân ca dân vũ của CLB dân vũ thị trấn Tây Đằng. Kết thúc chương trình là màn nhảy sạp thể hiện tình đoàn kết giữa các dân tộc trong cộng đồng dân cư.

“ Lễ hội văn hóa huyện Ba Vì” năm 2023 đã được tổ chức thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng cho nhân dân huyện Ba Vì. Đây là tiền đề để Ba Vì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ có quy mô toàn huyện trong những năm tiếp theo.

 

TRÚC NHƯ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 549, tháng 10-2023

 

;