Cổng trời Đông Giang - tuyệt tác của thiên nhiên

Thời gian gần đây, có một địa điểm du lịch mới, rất “hot” ở Quảng Nam là Cổng Trời Đông Giang thuộc địa phận thôn Kà Đâu, xã Kà Dăng, huyện Đông Giang. Khu du lịch sinh thái này cách TP Đà Nẵng 66km về phía Tây, cách thành phố Tam Kỳ 108 km về phía Tây Bắc.

 

Đến, khám phá khu du lịch văn hóa - sinh thái này, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng với những phong cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên hoang dã, những công trình tâm linh hoành tráng, những lễ hội đặc sắc của người Cơ -Tu bản địa.

Sau khi vô cổng (giá vé combo 450.000 đồng/người với khách ngoại tỉnh, 350.000 đồng/người cho khách trong tỉnh gồm búp-phê hoặc xuất cơm trưa cùng với đi xe điện tham quan miễn phí…) du khách bắt đầu khám phá khu du lịch rộng 120ha. Đầu tiên, theo con đường quanh co bên hẻm núi hẹp, ta sẽ qua “cổng trời” - đó là hai vòm đá to lớn, hình dáng độc đáo do bị nước xâm thực câu vào nhau còn một khoảng hở nhỏ như đôi cánh cửa khép chưa đóng kín. Qua khỏi cổng trời, du khách sẽ ngạc nhiên, thích thú với khoảng không gian bao la, non xanh nước biếc, nhiều dòng suối, thác, hang động kỳ thú kích thích sự tò mò, muốn khám phá!

Cổng trời bao gồm nhiều hang động tự nhiên. Đó là: Hang Cổng Trời, Ngọc Đế, động Tiên Cung… Xâm nhập động Động Tiên Cung là tiết mục không thể bỏ sót. Đây là hang động độc đáo, kỳ vĩ với nhiều ngóc ngách quanh co, được ví như là “mê cung dưới lòng đất”. Hang Tiên Cung có 9 nghách lớn nhỏ. Những nghách này được tạo thành do dòng nước ngầm trong lòng đất chảy hàng ngàn năm xói mòn. Du khách vô cùng thích thú khi nhìn tận mắt những thạch với những hình dáng, sắc màu, kỳ thú và độc đáo vô cùng!

 

Một điểm nhấn độc đáo là Thác Tiên - dòng suối chảy từ trên núi cao, quanh co, xuyên qua rừng đại ngàn thâm u, đến bậc đá cuối đổ xuống lòng thung lũng thành dòng thác đẹp, kỳ vĩ, nên thơ. Dưới chân thác là một lòng hồ khá rộng, nơi diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như bơi thuyền, tắm suối… Trước Thác Tiên chừng 50m, có một cầu treo vắt ngang dòng suối, du khách có thể đứng đây “check -in”. Xung quanh Thác Tiên là rừng nguyên sinh, ven suối có nhiều loài hoa rừng như lan, sim, móng bò (hoa ban), trâm ổi, cúc dại, xuyến chi… quyến rũ những đàn bướm tung cánh bay chập chờn. Sương khói mịt mù bốc lên mỗi sớm bình minh, những buổi chiều tà cho du khách cảm giác như lạc vào chốn đào nguyên!

Ngoài các cảnh vật thiên nhiên, Khu du lịch Cổng Trời Đông Giang còn có các công trình tâm linh như Tháp Mười Tầng cao 40m, được kiến trúc theo phong cách cổ lâu, mang dấu ấn văn hóa phương Đông sừng sững giữa núi rừng. Đứng trên Tháp Mười Tầng, du khách có thể nhìn bao quát khu du lịch sinh thái với nhiều cảnh quan thiên nhiên pha lẫn nhân tạo hài hòa…

Lâm Cung Thánh Mẫu là một am điện nằm chơi vơi bên vách núi. Đường lên am là những bậc đá quanh co, một bên là núi, một bên là thung sâu có dòng suối Bạc chảy róc rách lượn lờ giữa ngàn cây cỏ thâm u sầm uất.

Không đơn thuần là điểm du lịch sinh thái, miền đất Đông Giang còn là nơi sinh sống của người Cơ Tu bản địa từ lúc sơ khai. Nơi đây, hội tụ những nét đẹp nguyên sơ, mộc mạc, bản sắc của văn hóa truyền thống độc đáo người Cơ Tu. Bạn sẽ thấy những ngôi nhà của đồng bào Cơ Tu được tái hiện lại. 

Thời điểm thích hợp nhất Đến Cổng Trời Đông Giang là vào mùa Xuân, hoặc những dịp lễ hội, những ngày cuối tuần. Nếu có cảm hứng, bạn ở lại đêm, vui chơi lửa trại, nhảy múa cùng những chàng trai, cô gái khỏe mạnh, xinh đẹp với những vũ điệu núi rừng, những lời ca thanh âm cao vút giữa đêm đại ngàn Trường Sơn hoang sơ, lãng mạn… Rượu cần, thịt nướng được dọn ra đãi khách. Du khách sẽ ngất ngây, quyến luyến bởi sự tự nhiên và hiếu khách của người Cơ Tu. Người dân tộc thiểu số Cơ Tu còn có nhiều lễ hội khác như: Lễ mừng lúa mới (sau thu hoạch), lễ cúng bến nước, lễ Đâm Trâu, lễ cải mả, lễ cầu mùa, cầu may… Mỗi lễ hội đều có những nét đặc sắc, độc đáo riêng… Trong khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang còn có không gian để các nghệ nhân giới thiệu những nghề thủ công truyền thống độc đáo của dân tộc mình gồm nghề dệt, nghề đan mây tre, nghề điêu khắc gỗ và trình diễn múa cồng chiêng.

Về miền Trung, sau khi tham quan Hội An, Đà Nẵng, du khách nên đến với Cổng Trời Đông Giang để khám phá thêm những thắng cảnh tuyệt đẹp của miền núi tỉnh Quảng Nam còn rất hoang sơ, kỳ vĩ… Chuyến du hành sẽ cho du khách nhiều cảm xúc và ấn tượng khó quên!

 

ĐẶNG HOÀNG THÁM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 543, tháng 8-2023

 

;