Xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao ở xứ đạo Lộc Thanh

Khi ánh bình minh vừa hé sau những vườn chè, cà phê xanh non còn đọng hơi sương và khi tiếng chuông nhà thờ vang vọng, đánh thức người dân đi cầu lễ, cũng là lúc xứ đạo Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng hiện lên sắc màu tươi mới trong ánh bình minh của ngày mới.

Ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố và ông Phùng Ngọc Hạp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trao bằng công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao cho lãnh đạo địa phương

 

Xã Lộc Thanh là một trong 11 đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, được thành lập sau năm 1975, với diện tích 21,49km2, có 4.180 hộ và 11.806 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn, trong đó người dân theo đạo Công giáo chiếm trên 98%. Hiện nay, Lộc Thanh có 4 Giáo xứ, 1 Dòng mến thánh giá, 1 Ki-tô viện, 1 nhà dưỡng lão và 1 cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi, tàn tật Mái ấm Tín Thác. Với tinh thần kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, người dân xã Lộc Thanh luôn đề cao tinh thần đoàn kết, chăm chỉ, sống hiền hòa, giàu tình làng nghĩa xóm, nên trong công tác triển khai thực hiện các phong trào, các cuộc vận động thường gặp nhiều thuận lợi.

Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới xã Lộc Thanh phối hợp cùng UBMTTQ xã và các tổ chức thành viên cùng toàn thể cán bộ, nhân dân xã Lộc Thanh bắt tay vào công cuộc kiến thiết. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân xã Lộc Thanh đã tập trung triển khai các chương trình, hoạt động để cụ thể hóa các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy, UBND xã Lộc Thanh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch tập trung xây dựng Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Trong đó, tập trung xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể, cán bộ phụ trách từng tiêu chí cụ thể.

Với đặc điểm là một xã thuần nông, ngay từ những ngày đầu thực hiện, UBND xã Lộc Thanh đã tập trung công tác chỉ đạo sản xuất ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, xã chú trọng vào phát triển sản xuất với ba nội dung trọng tâm là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp; tập trung chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi; phát triển chăn nuôi. Tập trung huy động nguồn lực xây dựng Nông thôn mới; tiến hành xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Quan tâm lĩnh vực giáo dục, y tế và văn hóa. Cải tạo cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự - hành chính công.

Bắt tay vào xây dựng Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, địa phương đã tranh thủ tốt các nguồn lực, trong đó từ các nguồn lồng ghép cho phát triển sản xuất, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố và tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là huy động nguồn lực trong nhân dân để vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền, hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc để đầu tư phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn như điện thắp sáng khu dân cư, đường giao thông nông thôn, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi…”. Giai đoạn 2015-2021, xã Lộc Thanh đã huy động hơn 604 tỷ đồng cho chương trình xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, người dân đóng góp hơn 4,1 tỷ đồng; ngân sách trung ương 20.600 triệu đồng; ngân sách tỉnh 61.500 triệu đồng; ngân sách thành phố 54.855 triệu đồng, vốn vay tín dụng 435.000 triệu đồng; vốn lồng ghép 28.600 triệu đồng.

Các thôn và ban ngành đoàn thể của xã ký kết giao ước thi đua quyết tâm xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu
 

Chính từ sự tranh thủ các nguồn lực, trong những năm qua, hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, từ đường xã, đường thôn đến đường xóm, đường nội đồng luôn được chính quyền và nhân dân xã Lộc Thanh đồng lòng quyết tâm thực hiện. Đến nay, 100% đường trục xã, thôn và đường liên thôn được cứng hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm cho người dân; 82% trục nội đồng được cứng hóa bê tông; hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu dân sinh, 91,6% diện tích được đảm bảo tưới tiêu và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ; hệ thống điện đạt chuẩn với 100% hộ sử dụng điện thường xuyên; xã có đầy đủ trường học các cấp với cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; có chợ nông thôn mới theo quy định của UBND tỉnh. Hiện, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ nhà ở theo tiêu chuẩn đạt 97%; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm, toàn xã hiện còn 5 hộ nghèo, chiếm 0,36% dân số; duy trì tốt 2 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 2 HTX, 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa HTX, tổ hợp tác với doanh nghiệp. Xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS mức độ 3, 100% học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học Trung học; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt 95%, 100% thôn đạt chuẩn văn hóa theo quy định. Hiện nay, xã có mô hình bảo vệ môi trường, 70% tuyến đường có mương thoát nước, 100% số hộ dân được sử dụng nước sạch, 100% số hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định, 100% cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt chuẩn và đảm bảo bền vững; tình hình an ninh trật tự - hành chính công luôn được đảm bảo, không xảy ra án mạng hay các điểm nóng…

Sau nhiều năm triển khai xây dựng Xã Nông thôn mới nâng cao với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, sự tham gia nhiệt tình của nhân dân địa phương, đến nay, Lộc Thanh đạt 19/19 tiêu chí và ngày 16/6/2022, UBND xã Lộc Thanh đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2021 theo Quyết định số 1069/QĐ-UBND. Và đây là địa phương đầu tiên của thành phố Bảo Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và sẽ là tiền đề quan trọng để xã phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Để tiếp tục giữ vững và phát huy cao hơn nữa danh hiệu đã đạt được, ông Nguyễn Minh Hiếu - Chủ tịch UBND xã Lộc Thanh cho biết: Cấp ủy chính quyền địa phương xác định khi đã được công nhận danh hiệu Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, để giữ vững đây cùng là một nhiệm vụ khó khăn. Và, trên cơ sở quyết định công nhận, tới đây cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ quán triệt, tổ chức thực hiện, làm sao để tổ chức giữ vững cho được các tiêu chí nâng cao của năm 2021 và tiến đến xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục - đào tạo cho đến năm 2025. Để giữ vững được vấn đề này, trước hết phải tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục duy trì, tham gia hưởng ứng; thực hiện giữ vững cho được các nhóm vấn đề tiêu chí, trong đó đặc biệt là các nhóm đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, tiếp tục duy tu bảo dưỡng vận hành để đảm bảo tăng tuổi thọ phục vụ lâu dài cho phát triển kinh tế - xã hội. Thứ hai là nâng cao ý thức người dân, tiếp tục giữ vững cho được tiêu chí cảnh quan môi trường và tham gia các vấn đề an sinh xã hội, về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần của người dân trong thời gian tới để giữ vững cho được các nhóm tiêu chí nâng cao và xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục - đào tạo.

Về Lộc Thanh hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy được bộ mặt nông thôn xã thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của một địa phương mà dân cư nơi đây trên 98% dân số theo đạo Thiên chúa giáo. Kinh tế tăng trưởng, thu nhập, đời sống của nhân dân được nâng cao, quốc phòng - an ninh luôn ổn định và giữ vững. Đảng bộ, chính quyền và các ngành đoàn thể xã được củng cố. Ý thức, vai trò, trách nhiệm làm chủ của nhân dân ngày càng thể hiện rõ nét; xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới, đạt hiệu quả cao. Với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, đóng góp công sức, vật chất cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Với quan điểm “Giành được danh hiệu đã khó, giữ vững và nâng cao danh hiệu dành được lại càng khó hơn”, sau khi đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng Xã Nông thôn mới, Xã Nông thôn mới nâng cao, nhân dân và cán bộ xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vẫn đang từng ngày cố gắng, nỗ lực, thực hiện các biện pháp, giải pháp. Cùng với sự quyết tâm, đồng thuận, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương của cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, chắc chắn xã Lộc Thanh xây dựng thành công Xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu về giáo dục - đào tạo trong thời gian tới và sẽ trở thành miền quê đáng sống ở Bảo Lộc.

 

NGUYỄN ĐÌNH HOÀN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 531, tháng 4-2023

 

;