Từ 18-19/10: Nhóm nhạc Pháp Funkindustry biểu diễn tại Việt Nam

Trong hai ngày 18 và 19-10, nhóm nhạc Pháp Funkindustry sẽ có hai buổi biểu diễn tại Hà Nội và TP.HCM, trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa thường kỳ của Viện Pháp tại Việt Nam.

Trong chuyến lưu diễn ở châu Á lần này, nhóm nhạc Funkindustry sẽ có hai buổi biểu diễn tại Café des stagiaires ở TP.HCM (ngày 18-10) và tại sân khấu Hanoi rock city ở Hà Nội (ngày 19-10). Chương trình được sự hỗ trợ của Bộ Châu Âu và Ngoại giao và Viện Pháp Paris trong khuôn khổ chiến lược xuất khẩu các ngành Công nghiệp Văn hóa và Sáng tạo.

Funkindustry là nhóm nhạc gồm sáu thành viên đến từ Strasbourg, bao gồm: Nathan Clavier (Ca sĩ, nghệ sĩ ghi-ta);  Jean-Mathieu Clavier (Nghệ sĩ ghi-ta bass); François-Xavier Laurent (Nghệ sĩ keyboard/ hát bè); David Forget (Nghệ sĩ trống); Rémi Psaume (Nghệ sĩ saxophone); Nicolas Koenig (Nghệ sĩ kèn trumpet).

Nhóm đã tạo được tiếng vang tại châu Á nhờ Do it - ca khúc đã trở thành giai điệu kinh điển trong giới locking (một style của funk dance và street dance), một dạng vũ đạo funk rất gần với hip-hop. Thành công này đã đưa sự nghiệp của nhóm lên tầm cao mới từ khi thành lập năm 2014, đặc biệt là ở thị trường Nhật Bản.

Nhóm nhạc Funkindustry

Được truyền cảm hứng từ những huyền thoại nhạc funk như James Brown, Jamiroquai hay các tên tuổi đương đại như Tuxedo và L'Impératrice, nhóm nhạc Funkindustry đã khéo léo kết hợp giữa City pop Nhật Bản, R'n'B và funk. Âm nhạc của nhóm là sự pha trộn của âm nhạc lễ hội và nhạc dance, tràn ngập âm hưởng groove và funk. Thông qua các ca khúc với chủ đề tình yêu và hoài niệm, hay các tác phẩm đậm chất City pop - một thể loại âm nhạc vừa dễ tiếp cận lại tinh tế xuất hiện vào những năm 80 của thế kỷ trước, nhóm Funkindustry đã khuấy đảo các sân khấu lớn nhỏ và lan tỏa một trường năng lượng vô cùng tích cực.

Phong cách âm nhạc vui nhộn và lôi cuốn đậm chất funk và R'n'B của Funkindustry hoàn toàn phù hợp với xu hướng âm nhạc thịnh hành trong những năm trở lại đây ở Nhật Bản, đặc biệt là City Pop, một sự “tái diễn giải” độc đáo thể loại pop Nhật Bản từ những năm 80. Có thể nói, yếu tố hoài cổ với chất liệu hiện đại cuốn hút giới trẻ thành thị là chìa khóa thành công của City Pop.

Funkindustry đã phát hành một mini-album (EP) mang tên Step & Stains được đánh giá là “hấp dẫn, đầy màu sắc, mời gọi khán giả đến với bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn khó cưỡng”. Sau đó nhóm được biết đến nhiều hơn với album đầu tiên Let’s do it again. Năm 2021, nhóm phát hành 5 single phiên bản số trên nền tảng Friendship tại Nhật Bản, trong số đó phải kể đến Gimme All You GotSuddenly. Đặt biệt, ca khúc Suddenly nhóm biểu diễn kết hợp với Jua - một rapper Pháp và Cameroun gốc Nhật, đã lọt vào 7 playlists của Nhật Bản trong đó có 2 playlist danh giá và có tầm ảnh hưởng là Tokyo Rising của Spotify và R&B New Releases của Apple Music.

Năm 2022, Funkindustry tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ Nhật Bản và phát hành EP phối lại của beatmakers nổi tiếng như Orlando, Miida, hay The Department và đĩa đơn Another one, thu hút hơn 100.000 lượt phát trên Spotify, chủ yếu đến từ Nhật Bản và châu Á.

Tiếp đó, vào năm 2023, EP Midnight city lovers hợp tác cùng các nữ ca sĩ Nhật Bản mang âm hưởng City Pop được phát hành. Cùng năm, nhóm cũng đã thực hiện chuyến lưu diễn thành công với 9 đêm diễn ở Nhật Bản với nhiều buổi diễn thunhust công chúng tại các thành phố như Osaka và Shibuya.

NGÔ HỒNG VÂN

;