Trao giải thưởng Cuộc thi và khai mạc Triển lãm lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

Chiều 4-10, Lễ trao giải thưởng và khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 đã diễn ra tại khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Các đại biểu tham dự chương trình

“Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024” được Bộ VHTTDL phối hợp với UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên  Huế và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.

Sau hơn 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 9.500 tác phẩm, trong đó có 8.873 tác phẩm thuộc thể loại ảnh hiện thực và 627 tác phẩm thuộc thể loại ảnh ý tưởng của 1.373 tác giả đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội đồng Nghệ thuật do Bộ VHTTDL thành lập, gồm các nhà nhiếp ảnh uy tín, đã chấm chọn nghiêm túc và công tâm, từ đó lựa chọn 250 tác phẩm của 194 tác giả để trưng bày triển lãm. Ban tổ chức trao giải cho 33 tác phẩm xuất sắc với 3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng, 15 Giải Khuyến khích và 1 tác phẩm còn được trao giải Tác phẩm xuất sắc về Huế.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại chương trình

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 được tổ chức nhằm khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước, quốc tế. Đồng thời giúp cơ quan quản lý, ngành Nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian qua, từ đó tìm ra hướng phát triển cho Nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ mới.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao Huy chương Vàng cho các tác giả đoạt giải

Thứ trưởng cũng đánh giá, những tác phẩm tham dự cuộc thi đều là tâm huyết, thành quả sáng tạo nghệ thuật của các tác giả trong 2 năm qua, phản ánh cảm xúc cũng như nhận thức, suy nghĩ của người nghệ sĩ trước hiện thực cuộc sống. Ở thể loại ảnh hiện thực, hình ảnh đất nước Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập hiện lên với những góc máy chân thực, sống động, phong phú. Ở thể loại ảnh ý tưởng, các tác giả có sự đầu tư, tìm tòi và thành công bước đầu trong lĩnh vực sáng tạo ảnh ý tưởng, góp phần làm phong phú thêm những sáng tác nhiếp ảnh phù hợp xu hướng mới.

BTC trao Huy chương Bạc cho các tác giả đoạt giải

"Thông qua Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024, Bộ VHTTDL mong muốn, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua, từ đó tìm ra hướng phát triển cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ mới",

BTC trao Huy chương Đồng cho các tác giả đoạt giải

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 cũng đánh dấu sự gia tăng đáng kể trong thể loại ảnh bộ, với 906 bộ ảnh dự thi, 73 bộ ảnh được chọn trưng bày và 19 bộ ảnh được trao giải thưởng. Đây là con số ấn tượng, cho thấy một bộ phận tác giả đã bắt đầu tập trung vào những sáng tác “dài hơi”, thích thử thách và thể nghiệm bản thân hơn trong việc “kể những câu chuyện” thông qua ảnh bộ.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức

Cuộc thi là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác trong cả nước, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh Việt Nam, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.

Triển lãm diễn ra từ ngày 4 đến ngày 14-10/2024 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám và được trưng bày tại Huế từ 25-10 đến 3-11-2024, đồng thời được giới thiệu tại website của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Một số tác phẩm trưng bày tại Văn miếu Quốc Tử Giám

Tin, ảnh: NGÔ HUYỀN

;