Trải nghiệm cùng nhân vật

Sau đại dịch, một cuộc khảo sát của Tổ chức du lịch thế giới cho thấy số lượng du khách quốc tế chọn điểm đến có liên quan đến nhân vật được yêu thích trong những bộ phim điện ảnh hay phim truyền hình đã tăng mạnh.

Cùng thăm Trường học Hogwarts trong Harry Potter

Số liệu thống kê đã cho thấy rất nhiều du khách đã chọn du lịch từ gợi ý của các nhân vật trên phim. Đó có thể là phim trên màn ảnh rộng hay các phim trên truyền hình, các nền tảng số nơi câu chuyện, nhân vật, đặc biệt là các bối cảnh, địa điểm gây ấn tượng mạnh với họ. Thống kê cũng chỉ rõ, ngay ở Pháp, du khách nước ngoài đến phố Latin ở quận 5, thủ đô Paris (Pháp) chủ yếu là để tham quan và chụp ảnh quảng trường Estrapade. Nằm ở phía sau Điện Pantheon, Quảng trường Estrapade là nơi quay rất nhiều cảnh trong bộ phim truyền hình nhiều tập Emily in Paris (Emily ở Paris) do Netflix sản xuất. Theo chân nhân vật Emily, khách du lịch sẽ ghé thăm quán cà phê La Nouvelle Marie, tiệm bánh mì La Boulangerie Moderne hay cà phê Marly, nhà hàng sang trọng nằm ngay bên cạnh kim tự tháp thủy tinh tại Bảo tàng Louvre… Có thể xem đây như một góc phố thu nhỏ của một Paris ‘’lý tưởng’’. Bởi, ba địa điểm quan trọng đều nằm gần một chỗ, chỉ cách nhau có vài chục bước. Trước hết là quán cà phê La Nouvelle Marie, nơi Emily thường hay gặp cô Mindy, từng sống ở Paris hơn một năm trước khi hai người kết bạn với nhau… Theo chân Emily, du khách sau khi ghé thăm Café Marly, nơi không khí nghệ thuật hòa quyện với câu chuyện tình lãng mạn, họ còn có thăm bến du thuyền Bateaux-Mouches, nơi Alfie tỏ tình với Emily. Các cửa hàng lớn sang trọng như Samaritaine (trong mùa phim thứ hai), quán cà phê sân thượng ở Galerie Lafayette trên đại lộ Haussmann hay lối đi có mái che Passage Choiseul, nơi có hàng chục cửa hàng bán lẻ, hiệu sách cũ, tiệm trà xinh xắn, quán cà phê nho nhỏ. Về phía hai chủ quán Terra Nera, họ cũng tranh thủ khai thác sự thành công của hai mùa phim Emily in Paris khi cho ra mắt thực đơn Emily gồm ba món khai vị, món chính và tráng miệng. Nước Pháp, với thế mạnh sẵn có về du lịch, ngoài những địa điểm du lịch nổi tiếng trước đó như Tháp Effein, Nhà thờ Đức Bà, các bảo tàng… thì giờ đây bất cứ một địa danh, một nhà hàng nào xuất hiện ấn tượng trong phim gắn với các câu chuyện, nhân vật được yêu thích cũng có thể trở thành điểm đến được lựa chọn của du khách. 

Emily in Paris quảng bá tháp Eiffel

Các hướng dẫn viên cũng đã triệt để tận dụng nhu cầu của du khách khi tổ chức tour theo chân nhân vật, gợi cảm hứng khá nhiều từ tour tham quan các dãy phố xung quanh công viên Central Park tại New York, theo chân nhân vật Carie Bradshaw trong phim nhiều tập Sex and the City (Chuyện ấy là chuyện nhỏ). Trong khi đó, những khán giả yêu thích nhân vật phù thủy Harry Potter, khi đến thăm thủ đô London của Anh, cũng sẽ ghé thăm phim trường Harry Potter và Trường học Hogwarts, cách London hơn một giờ đi xe về phía Bắc. Khách đến đây chủ yếu là dân ghiền truyện và phim Harry Potter. Khách đến phim trường để xem tận mắt cách dựng cảnh quay y như thật của Trường Hogwarts hay của Ngân hàng Gringotts, khiến họ thực sự có cảm giác như đang ở trong phim. Tuy nhiên, hình thức tham quan này gần giống với công viên giải trí hơn là các địa điểm có thật ở ngoài đời được dùng làm cảnh quay. 

Trên thực tế, hiện tượng các địa điểm quay phim trở nên hấp dẫn trong mắt giới hâm mộ không phải mới. Nhờ bộ phim Crocodile Dundee (Thánh vật cá sấu) mà số thị thực nhập cảnh Australia đã tăng 40% trong giai đoạn 1984-1989. Tương tự, New Zealand trở nên hấp dẫn đối với khách nước ngoài, nhờ bộ phim Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn), với số du khách đến thăm tăng 50% trong giai đoạn 2000-2006. Ở Anh, từ 2011 đến 2014, phim Harry Potter thu hút lượng du khách nước ngoài tăng hơn 230%, chủ yếu đến thăm phim trường và các địa điểm quay phim… 

Nhờ phim Lord of the Rings mà du lịch New Zealand phát triể

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video, HBO Max hay Disney+, cộng thêm sự xuất hiện các hãng hàng không giá rẻ đã góp phần gia tăng lượng du khách theo chân nhân vật phim mà họ yêu thích. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Du lịch thế giới cũng lưu ý các công ty lữ hành, những đơn vị chuyên tiếp đón khách tham quan nên tổ chức các “tour phim trường” ở một mức độ vừa phải để tránh tình trạng quá tải. Điều này từng xảy ra ở vịnh Maya, miền Nam Thái Lan khi bộ phim The Beach (Hòn đảo thiên đường) với nam tài tử Leonardo Di Caprio thủ vai chính, kéo theo hàng triệu lượt du khách, dẫn tới việc phá hủy rạn san hô. Vịnh Maya buộc phải đóng cửa một thời gian để bảo vệ hệ sinh thái. 

Thành cổ Dubrovnik ở Croatia cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, khi có hàng triệu người hâm mộ phim truyền hình Game of Thrones (Trò chơi vương quyền), khiến hội đồng thành phố phải ban hành nhiều quy định hạn chế lượng du khách, tránh làm hư hại các di tích cổ. Thực tế, phố cổ Dubrovnik với những con lộ lát đá ngoằn ngoèo, chật hẹp khó có thể tiếp đón hàng ngàn người hâm mộ tập hợp cùng một lúc.

Khám phá đường phố New York trong Sex and the City

Có thể thấy, phim ảnh là một kênh quảng bá tuyệt vời cho du lịch. Vấn đề là các êkip từ biên kịch, đạo diễn, quay phim… có lồng được các địa danh vào trong câu chuyện hay gắn nó với những chi tiết, tình huống đắt giá của nhân vật hay không. Khi câu chuyện đủ hay nó sẽ khiến khán giả mong muốn được tự mình trải nghiệm, khám phá nơi xảy ra câu chuyện hay cảm giác được ở đúng nơi, đúng bối cảnh mà nhân vật mình yêu thích đã đến, đã ở. Và khi phim ảnh quảng bá, du lịch sẽ có thêm nhiều tour gắn với các địa điểm, nhân vật trên phim.

HỒNG SÂM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 520, tháng 12-2022

;