Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Tọa đàm về ngăn chặn ma túy

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, ma túy luôn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quan tâm triển khai, đạt được hiệu quả trong công tác phòng ngừa, góp phần tích cực trong việc hạn chế và giảm các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và ma túy, đồng thời nhận thức của công nhân lao động đối với công tác phòng chống tội phạm, ma túy cũng được nâng cao.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho công nhân lao động, Công đoàn Việt Nam đã tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho họ, trong đó có cả việc lo cho công nhân lao động chủ động phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội. Năm 2023, với thông điệp bao trùm "Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, ma tuý từ xa, từ sớm để bảo vệ công nhân lao động", Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an nâng cao hiệu quả và lan rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công nhân, viên chức, lao động; chỉ đạo, hướng dẫn các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, các Công đoàn ngành, Trung ương thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy; xây dựng nhiều kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, ma túy năm 2023.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác phòng, chống ma túy; huy động đông đảo công nhân lao động tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với nhiều hình thức, nội dung phù hợp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; Xây dựng và cung cấp các sản phẩm truyền thông phòng, chống ma túy hữu ích và thiết thực tới công nhân lao động.

Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an biên soạn và phát hành trên 7.000 cuốn sổ tay kỹ năng phòng, chống ma túy cho công nhân lao động nhằm trang bị các kiến thức, pháp luật, hiểu biết về công tác phòng, chống ma tuý; tác hại của các loại ma túy và kỹ năng phòng ngừa giúp công nhân, viên chức, lao động, nâng cao ý thức tự bảo vệ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy. Biên soạn và phát hành 40.000 tờ gấp tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy với chủ đề: Đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống ma túy. Tờ gấp được thiết kế với hình ảnh đẹp, tập trung vào các nội dung: các hành vi bị nghiêm cấm, trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống ma túy, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và tổ chức khác trong phòng, chống ma túy.

Nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Tọa đàm trực tuyến về công tác phòng, chống ma túy với chủ đề: "Chủ động ngăn chặn ma tuý từ xa, từ sớm để bảo vệ công nhân lao động" và các nội dung: cảnh báo về tác hại nhiều mặt của ma túy và tính nguy hiểm cho xã hội của các hành vi liên quan đến ma túy, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; công tác phối hợp giữa tổ chức Công đoàn và lực lượng Công an trong triển khai nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống ma túy trong công nhân lao động. Cuộc tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Tổng Liên đoàn, lãnh đạo, chuyên gia của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, cán bộ công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất, cảnh sát phòng chống ma túy một số địa phương và một công nhân lao động từng nghiện ma túy và đã cai nghiện thành công. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Công đoàn cơ sở và Công an huyện, cuộc sống của công nhân đó thay đổi, hiện đi làm tại Cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cuộc tọa đàm được tuyên truyền đến đông đảo công nhân lao động trên các nền tảng mạng xã hội và trên cổng thông tin điện tử của Tổng Liên đoàn, thu hút trên 30.000 lượt xem, chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, bình luận tích cực, qua đó đã góp phần tạo nên một chiến dịch truyền thông về phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn đã tổ chức cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham gia với ý thức tốt, tinh thần hứng khởi, tự nguyện của đông đảo công nhân, viên chức, người lao động. Kết quả, trong vòng một tháng diễn ra cuộc thi (từ ngày 19/8/2023 đến ngày 19/9/2023) đã có 363.167 người, thuộc 82 Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tham gia Cuộc thi. Tổng Liên đoàn đã trao 32 giải cho các tập thể và cá nhân xuất sắc nhất.

Tổng Liên đoàn còn tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma tuý và tuyên truyền giáo dục truyền thông phòng, chống ma túy cho 750 cán bộ công đoàn và gần 1.500 công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất của 5 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Hải Phòng; Sản xuất 3 video, 2 phim hoạt hình, 15 Infographic tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, cảnh báo về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, giúp công nhân lao động nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp; Sản xuất 6.570 vật dụng hằng ngày có in nội dung thông điệp về phòng, chống ma túy để tuyên truyền, phổ biến các đến công nhân lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất, gồm: ô quảng cáo che nắng mưa, áo phông, móc chìa khóa; bình giữ nhiệt ba lô in thông điệp về phòng, chống ma túy.

Trong thời gian tới, Tổng Liên đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Quy chế số 04/QCPH-BCA-TLĐLĐVN ngày 25/4/2023 phối hợp giữa Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

 Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy trong cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động. Triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội, nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động, nhất là đối tượng nguy cơ cao công nhân lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, các địa bàn phức tạp về ma túy. Chú trọng truyền thông trên các ứng dựng 4.0, Internet, mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở của tổ chức công đoàn.

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng và triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quyết định số 3248/QĐ-TLĐ ngày 24/9/2021 phê duyệt Dự án tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất giai đoạn 2021 - 2025. Tập trung tuyên truyền, cảnh báo trực diện về hậu quả, tác hại, cách thức nhận biết các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, ma túy “núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, nhận diện người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy... phương thức, thủ đoạn tội phạm ma túy, kỹ năng phòng ngừa, chủ động tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan chức năng.

Củng cố nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong công nhân, viên chức, lao động, gắn với các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức công đoàn phát động và các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, những cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động trong công tác phòng, chống tội phạm ma tuý phù hợp với từng địa bàn, địa phương và nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

 

TRIỆU MẠO

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;