Tăng cường quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe

Chiều 7-6, Quốc hội tiếp tục chuyển sang chất vấn nhóm vấn đề thứ tư đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Nội dung chất vấn liên quan đến lĩnh vực GTVT bao gồm: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; Trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định, giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa; quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Phát biểu trước khi tiến hành chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải GTVT luôn lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến và đang nỗ lực hết sức phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi những chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, hiện đại, an toàn để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng; đóng góp hiệu quả trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, ngành Giao thông vận tải đã cơ bản triển khai hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ đề ra. Điển hình như công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đã đạt trên 96,5% kế hoạch, 5 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 30% kế hoạch, tạo tiền đề cho ngành phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia trọng điểm của ngành Giao thông vận tải cơ bản được đảm bảo đã hoàn thành và đưa vào khai thác 566km đường bộ cao tốc từ đầu nhiệm kỳ, nâng chiều dài đường bộ cao tốc được đưa vào sử dụng là 1.729km. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc nằm trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế được Bộ GTVT và các địa phương triển khai quyết liệt, bám sát tiến độ được giao và sẽ khởi công trong cuối tháng 6-2023 theo đúng kế hoạch. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí. Công tác hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, ngành cần phải tập trung quyết liệt xử lý, tháo gỡ như tai nạn giao thông tuy đã được kéo giảm nhưng vẫn ở mức cao. Sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, gây bức xúc trong nhân dân và dư luận. Công tác đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi, quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa vẫn còn bộc lộ hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tiêu cực…

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT với hai câu hỏi: về giải pháp siết chặt tình trạng các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định, như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn…? và công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn những hạn chế như: đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để chấm dứt tồn tại trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này?

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) liên quan đến 2 ý, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: Một là, liên quan đến việc có hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải nhiều khi ép các tài xế, nhân viên của mình chạy xuyên đêm dẫn đến buồn ngủ, gây tai nạn. Đây là một thực tế, vừa qua dư luận, báo chí đã phản ánh nên cần phải nghiêm khắc xử lý... và phải xác định nguyên nhân, các giải pháp để khắc phục, rút kinh nghiệm và cá thể hóa các trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Do vậy, việc phân định rõ trách nhiệm đã được nghiên cứu và tích hợp vào dự thảo các văn bản pháp luật, đặc biệt là dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung này Bộ GTVT và Bộ Công an đã đưa vào dự thảo để chúng ta có hành lang pháp lý để xử lý.

Nội dung liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng cho biết, khi phát hiện ra việc này, Thanh tra Bộ đã chỉ đạo xử lý nghiêm và đã chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ. Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư và siết chặt quản lý để trong thời gian tới không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện…

Chất vấn về những vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật về công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cho các cơ sở đào tạo và học viên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) chỉ ra: quy định về dạy lý thuyết theo kiểu truyền thống thì học viên phải tập trung đến lớp, điểm danh và mọi việc dạy học phải diễn ra trên lớp với 8 giờ và kéo dài 21 ngày thì nó không còn phù hợp với đại đa số người học, nó đi ngược với yêu cầu thực tiễn và xu hướng cũng như là thành quả của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ… Đại biểu chất vấn: Bộ trưởng nói là rà soát, nhưng thực tế là luật sau có hiệu lực thì sẽ thực hiện theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chứ chúng ta không nên gây khó khăn cho cử tri và người dân trong thực tiễn?.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) chất vấn về những vấn đề bất cập trong đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe

Trả lời chất vấn của đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước), Bộ trưởng cho rằng: Bộ GTVT đã triển khai thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại Sở Giao thông vận tải của tất cả các tỉnh thì những nội dung này đã được nhận diện ra. Chính vì thế Bộ GTVT đang triển khai quyết liệt việc điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua thông tư và sắp tới sẽ cập nhật, bổ sung vào Luật Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng… Bộ trưởng cũng cho biết, “có rất nhiều nội dung trong đào tạo đã không còn phù hợp, như vấn đề phải học trực tiếp, trong khi lý thuyết hoàn toàn có thể học trực tuyến để vừa tiết kiệm mà vừa hiệu quả… Tất cả những việc này đã được được Bộ GTVT ghi nhận và sẽ xử lý rất sớm trong thời gian tới...”.

NGỌC BÍCH - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

 

;