Quảng Bình: Sâu lắng chương trình nghệ thuật “Nhạc sĩ Hoàng Vân - 60 năm vang mãi bài ca”

Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa  và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình diễn ra chương trình nghệ thuật “Nhạc sĩ Hoàng Vân - 60 năm vang mãi bài ca”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh.

Chương trình nghệ thuật Nhạc sĩ Hoàng Vân - 60 năm vang mãi bài ca gồm 2 chương: Giai điệu thời gian Nhạc sĩ Hoàng Vân - 60 năm Quảng Bình quê ta ơi.  Với sự dàn dựng công phu, giàu tính nghệ thuật, chương trình đã thể hiện các ca khúc nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân, như: Hò kéo pháo, Người chiến sĩ ấy, Hà Nội -Huế - Sài Gòn, Bài ca xây dựng, Hát về cây lúa hôm nay… Đặc biệt, tròn 60 năm kể từ ngày ra đời (1964-2024), ca khúc Quảng Bình quê ta ơi của nhạc sĩ Hoàng Vân đã vượt không gian, thời gian và trở nên thân thuộc với người dân cả nước nói chung và nhân dân Quảng Bình nói riêng.

Ca khúc Quảng Bình quê ta ơi ra đời vào năm 1964, trong một lần ông đi thực tế, tận mắt chứng kiến không khí hào hứng, khẩn trương chiến đấu và xây dựng quê hương của nhân dân tuyến lửa Quảng Bình. Với Quảng Bình quê ta ơi, nhạc sĩ Hoàng Vân đã tạo cho người nghe những cảm xúc sâu lắng, thiết tha, gợi lên hình ảnh về một miền quê đầy truyền thống anh hùng, đang đổi mới từng ngày.

Đêm nhạc Nhạc sĩ Hoàng Vân - 60 năm vang mãi bài ca là sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đối với nhạc sĩ Hoàng Vân, người đã sáng tác ca khúc bất hủ dành tặng cho nhân dân Quảng Bình.

Nhạc sĩ Hoàng Vân (tên thật là Lê Văn Ngọ), sinh năm 1930 tại Hà Nội. Ông là một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam với một sự nghiệp âm nhạc gắn liền với lịch sử dân tộc qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ…Tên tuổi của ông ghi dấu sâu đậm trong lịch sử âm nhạc nước nhà và trong lòng người yêu nhạc nhiều thế hệ. Nhạc sĩ Hoàng Vân đã được Đảng, Nhà nước vinh danh bằng nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Giải thưởng Hồ Chí Minh vào năm 2000.

Tại đêm nhạc, nhạc trưởng Lê Phi Phi, con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân đã tặng bản nhạc viết tay Quảng Bình quê ta ơi được nhạc sĩ Hoàng Vân viết ở HTX Đại Phong (huyện Lệ Thủy), tháng 8/1964 cho tỉnh Quảng Bình.

 

XUÂN THI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 576, tháng 7-2024

;