QUẢNG BÌNH: Liên hoan các câu lạc bộ Ca trù lần thứ V năm 2021

Liên hoan có sự tham gia của hơn 50 ca nương, kép đàn, quan viên… đến từ 5 CLB Ca trù trên địa bàn các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn. Cụ thể gồm các CLB Ca trù Phong Châu (Tuyên Hóa), Linh Giang (thị xã Ba Đồn), Đồng Dương (Quảng Trạch), Thôn 2 Quảng Kim (Quảng Trạch), CLB Trung tâm Văn hóa & Đoàn Nghệ thuật Truyền thống tỉnh.

Tham gia liên hoan, nghệ nhân các CLB Ca trù đã thể hiện nhiều làn điệu như hát nam, phú, chúc hổ, hát ả phiền, ru, mời rượu, múa bỏ bộ, hát hạm, múa cờ… Qua đó góp phần gìn giữ và trao truyền nét văn hóa đặc sắc của Ca trù.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã tặng giấy khen cho các CLB đã có thành tích trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản nghệ thuật Ca trù ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Liên hoan các CLB Ca trù tỉnh Quảng Bình năm 2021 là hoạt động thiết thực nhằm tạo cơ hội cho các CLB giao lưu, học hỏi nhau trong cách dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật Ca trù để qua đó truyền dạy loại hình nghệ thuật độc đáo này cho thế hệ trẻ.  Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật Ca trù ở Quảng Bình xuất hiện từ giữa thế kỷ XVII. Trải qua gần 300 năm trao truyền và phát triển, nghệ thuật Ca trù ở Quảng Bình có nét riêng đó chính là sự kết hợp giữa hát, múa và biểu diễn.

Được biết, để bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật Ca trù, trong những năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình, các huyện, thị đã tổ chức các lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát Ca trù; hỗ trợ các CLB mua sắm nhạc cụ; tổ chức các đoàn tham gia liên hoan Ca trù toàn quốc.

 

TÂN BÌNH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 480, tháng 11-2021

;