Phụng Tường khoe sắc

Từ sự chung tay góp sức của người dân, nhiều tuyến đường dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Long Phú nói chung, ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng (Long Phú, Sóc Trăng) nói riêng đã được xây dựng. Điều đó không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo của xã Nông thôn mới, mà còn dần hình thành ý thức bảo vệ môi trường sạch trong mỗi người. Tuyến đường hoa kiểu mẫu ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng là một điển hình như thế.

Đồng chí Nguyễn Văn Cưng, Bí thư Chi bộ ấp Phụng Tường 1, cùng Hội Phụ nữ thường xuyên kiểm tra tuyến đường hoa

 

Ông Đặng Văn Tâm cả đời gắn bó với tuyến kênh Song Phụng này nên ông thấu hiểu hết cái khó, cái khổ của người dân nơi đây. Thật may mắn, những thập niên trước, làng quê Song Phụng có tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu đi qua, và đặc biệt là từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được triển khai đã mang đến một sức sống mới. Không chỉ kinh tế phát triển, nhà cửa được xây dựng kiên cố, khang trang, sạch, đẹp, nhất là đường quê ngày càng khởi sắc hơn, bởi những hàng rào cây xanh, với đủ loại cây, hoa đua nhau khoe sắc. Ông Đặng Văn Tâm chia sẻ: “Chúng tôi là người trực tiếp hưởng thụ những thành quả từ chương trình này. Vì vậy, khi ấp tổ chức họp dân triển khai xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu, gia đình tôi và bà con trên tuyến đều rất đồng tình. Ngoài trồng tỉa hàng rào cây xanh, chúng tôi còn quét dọn lộ trước nhà, chặt những cành cây che khuất tầm nhìn để đường quê vừa khang trang, vừa thuận tiện cho giao thông”. Cũng như gia đình ông Tâm, hầu hết người dân trên tuyến đường này đều nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, đường làng sạch đẹp. Những hộ khá giả thì sân nhà đều tráng xi măng tới tận lộ, trồng hoa, cây kiểng phong phú. Lộ đal nông thôn ấp Phụng Tường 1 được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2022, với chiều dài gần 3km (đạt chuẩn Nông thôn mới) có trên 60 hộ dân sống dọc theo tuyến đường này.

Bí thư Chi bộ ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, Nguyễn Văn Cưng, cho biết: “Trước đây, người dân còn nghèo, chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, chẳng có thời gian chăm chút cảnh quan môi trường quanh nhà. Khi xây dựng Nông thôn mới, lộ làng được bê tông hóa, bà con chủ động trồng hàng rào, cây xanh, trồng hoa kiểng, đường làng ngõ xóm trở nên khang trang hơn, toàn tuyến đường đal này dài gần 3.000m hiện đã xây dựng được gần 1.500m đường hoa kiểu mẫu và đang tiếp tục vận động nhân dân xây dựng hết toàn tuyến. Toàn tuyến có trên 60 hộ dân sinh sống thì có gần 95% hộ khá giàu”. Tuyến đường hoa kiểu mẫu thuộc ấp Phụng Tường 1 này còn được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phụng chọn làm mô hình “Đoạn đường hoa”. Hằng tuần, Hội Phụ nữ xã và Chi hội Phụ nữ ấp vận động chị em phụ nữ làm cỏ, trồng thêm hoa, nhất là bông trang, để đoạn đường này ngày càng thêm đẹp. Ngoài ra, Hội còn vận động bà con đóng góp kinh phí dựng cột đèn (gần 50 cột đèn) và gắn bóng đèn chiếu sáng, xây dựng “Đoạn đường thắp sáng làng quê”, với kinh phí gần 70 triệu đồng. Hội còn thường xuyên phối hợp với Ban Nhân dân ấp, vận động bà con tích cực chăm sóc hoa, cây kiểng, làm hàng rào, dựng cột cờ… tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. Chạy dọc song song với tuyến lộ đal này là tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, Hội Phụ nữ xã còn đảm nhận trồng và chăm sóc hoa Hoàng Yến dài 2km. Ông Phạm Văn Minh, người dân sống dọc theo lộ đal này chia sẻ: “Ấp phát động đến từng hộ gia đình trồng hoa, cây kiểng và trồng hàng rào cây xanh để xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu. Ấp thống nhất trồng cây bông trang, nếu hộ nào không có cây giống thì ấp cung cấp cho người dân trồng đồng loạt, đảm bảo hộ dân nào cũng có hàng rào, cây xanh. Tôi thấy việc xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu này rất ý nghĩa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho nông thôn nên tôi rất ủng hộ”. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện các tiêu chí tuyến dân cư kiểu mẫu, khuyến khích người dân trồng dặm những chỗ cây bị chết cũng như trồng thêm hết diện tích là việc làm góp phần không nhỏ cho sự thành công của mô hình, được chính quyền, đoàn thể xã Song Phụng quan tâm thường xuyên.

“Tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp trong xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu giờ đây đã trở thành nếp sống, thói quen của người dân nơi đây, để giữ cho nhà sạch, vườn sạch, ngõ sạch chứ không phải làm theo kiểu đối phó". Bí thư Chi bộ, Nguyễn Văn Cưng khẳng định.

 

SÓC CA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 546, tháng 9-2023

 

;