Nhiều hoạt động bổ ích tại các điểm di sản trong khu Phố cổ Hà Nội dịp Tết Trung thu 2023

Từ ngày 22 đến 29-9-2023, nhiều hoạt động trưng bày, trải nghiệm đa dạng tại các điểm di sản trong khu Phố cổ Hà Nội và không gian bích họa phố Phùng Hưng được tổ chức nhân dịp Tết Trung thu năm 2023. Chuỗi hoạt động do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nghệ nhân, thợ thủ công thực hiện nhằm giới thiệu văn hóa truyền thống, thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh khu Phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Với chuỗi hoạt động trải nghiệm dịp Tết Trung thu truyền thống năm nay, Ban tổ chức mong muốn góp phần đẩy mạnh hoạt động Giáo dục di sản của thủ đô, nâng cao ý thức bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển hệ sinh thái giáo dục sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình thành thế hệ công dân hiểu biết về văn hóa di sản và có sức sáng tạo trên nền tảng đó.

Sáng ngày 22-9, tại Trung tâm Gao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hà Nội), phát biểu khai mạc chương trình hoạt động văn hóa Tết Trung thu truyền thống 2023, Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết: Trong chương trình hoạt động lần này, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nghệ nhân và họa sĩ tổ chức sắp đặt, giới thiệu không gian Tết Trung thu truyền thống, giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi trung thu tại các điểm. Đặc biệt, chương trình năm nay có sự tham gia, hỗ trợ từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) để trưng bày, giới thiệu bộ ảnh và tư liệu chủ đề “Trở về Trung thu xưa” với gần 80 tài liệu bằng chữ hán Nôm, tiếng Pháp và các tư liệu hình ảnh quý giá.

Các hoạt động nhằm đem tới cho các cháu thiếu nhi một sân chơi ý nghĩa, bổ ích, thú vị; để các cháu hiểu thêm về nét đẹp văn hóa truyền thống của cha ông, cũng như được sống lại trong không khí Tết Trung thu truyền thống xưa. Đây cũng là dịp để tôn vinh các nghệ nhân, các thợ thủ công, những người đã hết lòng với nghề truyền thống của gia đình, của làng nghề. Thông qua đó, quận Hoàn Kiếm mong muốn tuyên truyền đến cả cộng đồng hiểu hơn về các giá trị văn hóa truyền thống, nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay gìn giữ, duy trì các giá trị ấy. Đồng thời, các hoạt động lễ hội trung thu cũng góp phần quảng bá giá trị di sản quận Hoàn Kiếm nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung; góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Không gian trưng bày bộ ảnh tư liệu với chủ đề "Trở về Trung thu xưa"

Không gian Tết Trung thu truyền thống tại các điểm di sản trong khu phố cổ Hà Nội sẽ được mở cửa từ 8 giờ đến 17 giờ, riêng các ngày cuối tuần từ 8 giờ đến 22 giờ.

Bộ ảnh tư liệu với chủ đề “Trở về Trung thu xưa” được Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I giới thiệu tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, với gần 80 tài liệu, tư liệu hình ảnh được trưng bày và sử dụng trong không gian tầng 1 của Trung tâm sẽ đưa công chúng quay ngược thời gian để tìm hiểu những nghi lễ Tết trung thu chốn Hoàng cung, không khí rộn ràng tiếng trống, rực rỡ đèn lồng, đèn ông sao, đèn con thỏ… của Tết Trung thu trên phố phường Hà Nội xưa. Đồng thời, tại địa điểm này cũng sẽ giới thiệu không gian sắp đặt vui Tết Trung thu cho trẻ em qua các sản phẩm đồ chơi trung thu truyền thống.

Tại Ngôi nhà Di sản – Số 87 phố Mã Mây, phường Hàng Buồm sẽ mang đến cho người xem không gian gia đình Hà Nội đón Tết Trung thu.

Vào lúc 20 giờ ngày 28-9, chương trình biểu diễn Rối cạn Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức, Hà Nội sẽ được thực hiện tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật – 22 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm; sắp đặt không gian Tết Trung thu; giới thiệu, hướng dẫn làm đồ hơi truyền thống xưa và nay sẽ được diễn ra tại Đình Đồng lạc - 38 Hàng Đào, phường Hàng Đào.

Nét đẹp văn hóa cổ truyền của Trung thu xưa được trưng bày, giới thiệu tại tại các điểm di sản trong khu Phố cổ Hà Nội và không gian bích họa phố Phùng Hưng

Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm về giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi truyền thống sẽ được các nghệ nhân, thợ thủ công tới từ các làng nghề lân cận Hà Nội giới thiệu và hướng dẫn cách làm đồ chơi truyền thống tại khu phố cổ nhân dịp Tết Trung thu. Tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội -  50 Đào Duy Từ sẽ có các hoạt động trải nghiệm như: làm con giống bột “Lớp học Tò he”, làm đèn ông sao truyền thống “Lồng đèn đón trăng”, làm các sản phẩm đồ chơi trung thu truyền thống: mặt nạ bồi, làm và trang trí diều giấy, chơi trò chơi Trí Uẩn và giới thiệu, hướng dẫn làm bánh Trung thu Truyền thống tại Ngôi nhà Di sản - 87 Mã Mây.

Không gian bích họa phố Phùng Hưng, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức không gian tương tác với đa dạng các hoạt động, nhằm đem đến cho các cháu thiếu nhi một không gian vui chơi bổ ích và cơ hội tìm hiểu về các giá trị văn hóa truyền thống. Tại đây, Ban Tổ chức phối hợp với nghệ nhân, thợ thủ công của các làng nghề Hà Nội và các tỉnh lân cận tham gia trưng bày, trình diễn giới thiệu các sản phẩm đồ chơi truyền thống dịp Tết Trung thu: Đèn Ông sao, Ông Tiến sĩ, Ông đánh gậy - thợ thủ công thôn Hậu Ái (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội);  Đèn kéo quân - nghệ nhân thôn Đàn Viên (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội); Mặt nạ giấy bồi - thợ thủ công làng Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên); Tò he đất (con phỗng đất) làng Song Hồ - thợ thủ công thôn Đông Khê (xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh); Con giống bột – nghệ nhân làng Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội); Chuồn chuồn Tre – Thợ thủ công xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội)…

Cũng tại Không gian bích họa phố Phùng Hưng sẽ tổ chức các hoạt động như: biểu diễn Rối cạn Tế Tiêu; Trình diễn thời trang trẻ em; biểu diễn chương trình âm nhạc thiếu nhi; tương tác, hướng dẫn các trò chơi dân gian: ô ăn quan, cướp cờ, đánh chuyền, kéo co, bịt mắt bắt dê, cà kheo, múa sạp, nhảy bao bố, nhảy lò cò...

Tin, ảnh: NGỌC BÍCH

;