Nắng Thu trong tranh phong cảnh của Vũ Thái Bình

“Mùa cây thay lá”, Vũ Thái Bình, kích thước: 105cmx225cm

“Nắng đã vàng hanh như phấn bay

Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày

Mà sao nắng cứ như tơ ấy

Rung tự trời cao xuống ngõ xa”.

(Nắng đã hanh rồi, Vũ Quần Phương)

“Mùa nước đổ Nà Bai”, kích thước: 105cmx150cm

Triển lãm cá nhân “Sắc dó 4” của Vũ Thái Bình (từ 18- 22/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), bên cạnh những bức vẽ người là gần 20 bức tranh phong cảnh, một bản hòa tấu ngập tràn những vạt nắng hanh - không phải màu nắng được vẽ vào tranh mà là sắc nắng bật lên từ những biến ảo của chính nền giấy dó.

Là một sản phẩm thủ công lâu đời của người Việt, ngoài đặc tính xốp, dễ hút màu và bền vững với khí hậu, so với các loại giấy vẽ màu nước thông dụng (của Âu châu), đáng chú ý nhất ở giấy dó chính là sắc màu của giấy. Tuỳ theo độ mỏng dầy và mỗi mẻ nguyên liệu, giấy dó có một dải sắc vàng rất đa dạng, từ nhạt, nhẹ mong manh cho tới đậm đà cổ kính, tự nhiên thân thiện, dễ cảm, dễ thích như màu có sẵn trong tâm lý người Việt.

“Trước gió”, kích thước; 105cmx150cm

Giấy dó với Vũ Thái Bình là một sự hòa hợp tự nhiên cả trên phương diện hội họa lẫn tính cách nghệ sĩ. Say mê và bền bỉ với giấy dó, tính riêng triển lãm cá nhân, tới lần này Bình đã có bốn lần trưng bày hội họa trên giấy dó, chưa kể những lần triển lãm chung với các nghệ sĩ chuyên vẽ giấy dó trong nước.

Về phong cách, tranh phong cảnh của Vũ Thái Bình gần với trường phái Hậu Ấn tượng (Post-Impressionism), gần với hòa sắc tím hồng của Félix Vallotton (danh họa nhóm Nabis đầu TK 20), nhưng hội họa của Vũ Thái Bình, nhờ giấy dó, có một định vị đặc sắc riêng về nghệ thuật.

Trên dưới hai mươi năm vẽ giấy dó, Vũ Thái Bình có thể làm chủ các “sắc nắng” trên mỗi loại mỏng /dầy, vàng /trắng, đậm /nhạt của giấy.  Từ bóc một (loại dó mỏng nhất) cho tới bóc mười (dầy nhất) anh đều biết cách để có thể “tả mà không tả, không tả mà tả” được cái óng ả, biến ảo đầy lôi cuốn của nắng thu, để nền giấy tự cất tiếng nói, mộc mà lao xao tỉ mỉ, mộc mà đằm thắm, tĩnh lặng…

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Ngọc Thuyên (Vũ Huy Thông)

;