Lai Châu: Đa dạng các mô hình thể thao quần chúng

Để phong trào thể thao quần chúng phát triển ngày càng sâu rộng, giải pháp quan trọng hàng đầu là phải đa dạng và nâng cao hiệu quả các mô hình tập luyện; tích cực, sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức, nhằm đa dạng về hình thức; phong phú, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với sở thích, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân.

Một buổi luyện tập của Câu lạc Bộ bóng bàn Tân Phong
 

Dạo quanh một vòng thành phố Lai Châu vào một buổi chiều, chúng tôi cảm nhận rõ hơn không khí và sự hăng say luyện tập thể thao của người dân nơi đây. Nếu như ở khu vực Hồ Thủy Sơn, nhiều người yêu thích các bộ môn như việt dã, đi bộ, bóng chuyền hơi; hay tập với các thiết bị xoay eo, máy tập cơ tay, vai, chân… thì tại các Nhà luyện tập, thi đấu thể thao, Nhà văn hóa các phường, tổ dân phố... người dân lại chủ yếu tham gia vào các môn thể thao như: bóng bàn, cầu lồng, bóng chuyền hơi…

Được cảm nhận trực tiếp không khí luyện tập hăng say với máy bắn bóng, cũng như các trận giao lưu đơn, đôi của Câu lạc bộ (CLB) Bóng bàn Tân Phong, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn về tính chuyên nghiệp của từng thành viên. Lau những giọt mồ hôi của một trận thi đấu đầy kịch tính với phần thưởng của đội thắng là “10.000 đút lợn” để gây quỹ cho CLB nhưng quan trọng hơn là khơi dậy tinh thần thi đấu và bản lĩnh của từng vận động viên, anh Vũ Đình Hòa, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Dù chỉ là những buổi luyện tập thường ngày nhưng CLB đều quy định rất rõ về trang phục phải đúng quy định, không mặc áo trắng khi luyện tập bóng bàn. Nội quy cũng như góc trưng bày thành tích CLB, tủ đựng đồ... của CLB luôn được bố trí ngăn nắp, sạch đẹp. Ngoài việc phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn các CLB tỉnh Lai Châu hằng năm thì hằng quý, chúng tôi đều tổ chức thi đấu nội bộ để rà soát, kiểm tra sự tiến bộ của từng thành viên, từ đó sẽ cử người hướng dẫn bồi dưỡng thêm về kỹ năng...”.

Để có được những kết quả như vậy, những năm qua, Lai Châu luôn chú trọng hướng các hoạt động thể thao về cơ sở cấp xã, phường, thị trấn; thôn, bản, tổ dân phố với nhiều mô hình đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Các bài tập thể dục, thể thao, các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền được phổ biến rộng rãi; các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian được khôi phục, đưa vào thi đấu tại các lễ hội truyền thống của các dân tộc trên địa bàn.

Ngoài ra, Lai Châu còn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: nâng cao hiệu quả các mô hình tập luyện; sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức nhằm đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với sở thích, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân. Hiện nay, không chỉ có thành phố mà nhiều huyện đã lắp đặt các cụm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện thể thao tại công viên, nơi công cộng. Mô hình thể thao ngoài trời này ngày càng được quan tâm nhân rộng,  phát huy hiệu quả chính sách xã hội hóa thể dục thể thao nhằm thu hút sự tham gia tích cực của nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

Các Giải thi đấu thể thao cấp tỉnh đã vận động, thu hút được một số nhà tài trợ như: Công ty Ba Sao, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) tỉnh Lai Châu, VNPT Lai Châu, Cửa hàng thể thao Mạnh Hùng; Ngân hàng Vietinbank...  Tiền thưởng và hiện vật được các nhà tài trợ trao trực tiếp vào giải thưởng cho các cá nhân, tập thể các đoàn tham gia thi đấu. Đặc biệt, cách đây gần hai tháng, Giải Bóng bàn các Câu lạc bộ tỉnh Lai Châu lần thứ III năm 2023 được tổ chức bằng hình thức xã hội hóa 100% với tổng kinh phí khoảng 60 đến 80 triệu đồng, thu hút sự tham gia của trên 100 vận động viên. Mới đây, Giải Cầu lông Các CLB tỉnh Lai Châu tranh Cúp Vina Star năm 2023 cũng được tổ chức theo hình thức xã hội hóa. Tham gia giải, các vận động viên đóng góp khoảng 300.000đồng để phục vụ liên hoan, công tác tổ chức thi đấu... Tiền giải thưởng và các khoản khác đều do các Mạnh Thường Quân, doanh nghiệp và những người yêu thể thao tài trợ.

Từ việc đa dạng các mô hình thể thao quần chúng, nâng cao hiệu quả các mô hình tập luyện; tích cực, sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức, nhằm đa dạng về hình thức, phong phú, hấp dẫn về nội dung, phù hợp với sở thích, nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân, đến nay, trong tỉnh Lai Châu có 139.678 người tập luyện thể thao thường xuyên, chiếm 28,45% dân số; 17.923 gia đình thể thao, chiếm 18,12% số gia đình toàn tỉnh; 395 Câu lạc bộ và điểm tập luyện thể dục thể thao.

“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, thể thao Lai Châu sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT” như: đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn kết chặt chẽ với các nội dung phong trào xây dựng Gia đình văn hóa; Bản văn hóa, Khu phố văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao; phường, thị trấn đạt chuẩn Văn minh đô thị. Hằng năm, duy trì tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; tổ chức Giải thể thao gắn với quảng bá, phát triển du lịch; tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc tại các huyện, thành phố vào dịp 2/9; cử các huấn luyện viên có bề dày kinh nghiệm hướng dẫn các sở, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố tổ chức các giải thể thao quần chúng, cũng như bồi dưỡng thêm về kỹ năng, phương pháp thi đấu để không ngừng nâng cao chất lượng các giải thể thao ngay từ cơ sở”- ông Trần Quang Kháng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lai Châu cho biết.

 

NHẬT MINH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 537, tháng 6-2023

 

;