Khi người lao động lên phim

Đề tài phim về đời sống công nhân, người lao động luôn là một mảng chủ đề giàu chất liệu và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả bởi nó gần gũi với cuộc sống của nhiều người. Nối tiếp dòng chảy đó, bộ phim Dịu dàng màu nắng hứa hẹn mang đến một góc nhìn mới mẻ, hiện đại về những buồn vui, trăn trở và sự đổi thay trong cuộc sống của những người công nhân trong dòng chảy hiện đại hôm nay.

Dịu dàng màu nắng là câu chuyện cảm động về những người công nhân từ quê ra thành phố

 

Hình ảnh người công nhân trong thời đại mới

Cuộc sống thực tế của người lao động luôn là mch ngm mạnh mẽ trong dòng chảy cuộc sống, là kho chất liệu dồi dào cho các tác phẩm văn học nghệ thuật. Trong văn học - nguồn chất liệu dồi dào của điện ảnh và truyền hình, những năm gần đây, đề tài này vắng bóng tác phẩm nổi bật, có tiếng vang. Không chỉ ít có tác phẩm điện ảnh nào khai thác về đề tài người công nhân lao động, trên màn ảnh truyền hình, mảng đề tài này cũng ít được khai thác. Để lại nhiều ấn tượng nhất cho khán giả có lẽ là bộ phim truyền hình Mảnh đời của Huệ, phát sóng trên VTV3 năm 1994. Phim khai thác đề tài người thợ mỏ, được chuyn th t tiu thuyết cùng tên ca nhà văn Võ Khc Nghiêm. 

Gần đây nhất, bộ phim truyền hình Những cô gái trong thành phố (đạo diễn Vũ Trường Khoa) phát sóng cuối năm 2018, được ly cm hng t b phim Những cánh hoa trước gió của đạo diễn Đỗ Chí Hướng đã k công khai thác chuyện đời, chuyện nghề của nữ công nhân ở các khu công nghiệp. Khám phá trực diện và chân thực mảng đời sống hiện thực của những người phụ nữ lên thành ph làm công nhân các khu công nghip, đối mặt với vô vàn cám dỗ và những cạm bẫy, bộ phim mang đến những thông điệp nhân văn về tình bạn, tình yêu, nghị lực sống và những khát khao hạnh phúc của con người.

Từ đây mở ra một mảng đề tài đầy những chất liệu sinh động của đời sống, từ chuyện nhà ở, chuyện việc làm, chuyện lương thưởng hay mối quan hệ tại các khu ở của công nhân, mâu thuẫn trong doanh nghiệp... đến chuyện tình cảm riêng tư, tình yêu, tình bạn. Biên kịch Trịnh Khánh Hà chia sẻ, đề tài công nhân lao động hiện nay đã khác xưa bởi hình nh công nhân đã có nhng đổi thay. Ngày nay phần lớn họ là những lao động có tay nghề cao, có khát vọng, ước mơ tham gia vào quá trình sản xuất với công nghệ hiện đại, tạo ra của cải cho xã hội. Để viết kịch bản về người công nhân bây giờ cần rất nhiều tri thức, phải am hiểu nhiều vấn đề về chuyên môn, tự nâng cao trình độ của mình để bắt kịp thời cuộc. Môi trường xã hội xung quanh và công việc của người công nhân đã thay đổi, bởi vậy đời sống và tinh thn ca h cũng thay đổi. Nhà biên kịch và đạo diễn cũng cần phải khám phá những vỉa tầng mới, khi tìm hiểu đời sống, công việc của công nhân hôm nay. 

Duy Hưng vào vai Bắc - một công nhân lành nghề nhưng lại thiếu tinh tế và thấu hiểu dẫn đến hôn nhân rạn nứt

Ngọc Huyền trong vai Xuân

 

Góc nhìn khác lạ về đời sống công nhân 

Nằm trong chương trình phim Việt trên khung giờ mới của Đài Truyền hình Việt Nam, bộ phim Dịu dàng màu nắng (đạo din Bùi Quc Vit) với sự tham gia của dàn diễn viên trẻ Duy Hưng, Lương Thu Trang, Ngọc Huyền, Duy Khánh, Trần Quốc Anh, Cù Thị Trà… đã mang đến mt góc nhìn mới mẻ, tiệm cận hình ảnh ca người công nhân trong đời sng hin đại.

Phim là những mảnh ghép nhiều màu sắc về cuộc sống của những người công nhân trong một xóm trọ ven đô, nơi mỗi nhân vật mang một nỗi niềm riêng về hoàn cảnh gia đình, tổn thương tinh thần và nỗ lực vượt khó. Họ là những cặp đôi tưởng như “trái dấu” nhưng lại hút nhau, như Xuân - một cô gái nghèo từ quê lên thành phố làm công nhân và Phong - kỹ sư công nghệ thông minh, quyết đoán, gia đình khá giả, đi du học và có tham vọng trở về để cải tổ nhà máy mà gia đình anh có cổ phần. Hay Bắc - công nhân lành nghề, người đàn ông điển hình của sự “gia trưởng lương thiện” và Lan Anh - mt ph n cá tính manh, tính tình thc dng, tng mong có cuc sng đủ đầy bng cách da vào chng nhưng không tìm thy s s chia dn đến sai lầm. Ở bên lề cuộc hôn nhân ca h là Nam - mt công nhân nhà máy bánh ko, tính trm lng khô khan nhưng thm sâu bên trong luôn lng l bo v người mình thương. Nhng mnh đời đan xen to nên bc tranh chân thc v nhng người công nhân trong xã hi hin đại, vi ngh lc vươn lên, tình thân và s s chia gia nhng con người đến t mi min quê. Mâu thun, xung đột của phim đan xen giữa những câu chuyện tình cảm của các nhân vật và mối quan hệ giữa họ... tạo nên những nút thắt, mở trong hành tình kiếm tìm một cuộc sống hạnh phúc.

Đây là mt trong số ít phim truyền hình về đề tài đời sống công nhân, lao động - một mảng chủ đề từ lâu luôn có rất nhiều chất liệu thú vị nhưng vẫn cón ít được khai thác. Biên kịch Trịnh Khánh Hà cho biết, đã 6 năm k t Những cô gái trong thành phố, đến nay, VFC mới trở lại với đề tài này. Tuy nhiên, cách tiếp cận đề tài đã có nhiều thay đổi. “Chúng tôi có ý tưởng về đề tài này khi thực hiện chuyến khảo sát thực tế để tìm đề tài. Tuy nhiên ở bộ phim này, cái nhìn về công nhân lao động cũng đã thay đổi rất nhiều, hiện đại hơn, chủ động hơn, và quan trọng nhất là tư duy cũng như cách tiếp cận, xử lý vấn đề của các nhân vật trong phim cũng đã có nhiều thay đổi” - biên kịch Trịnh Khánh Hà chia sẻ.

NSƯT Lê Mạnh - Quyền Giám đốc Trung tâm Phim Truyền hình, Đài THVN tiết lộ, đây là d án kết hp gia đạo din Bùi Quc Vit - người tng thành danh vi dòng phim hình s, chính lun và biên kch ch lc Trnh Khánh Hà. Bộ phim mở ra những câu chuyện đầy màu sc, th hin nhng góc nhìn mi, hin đại v đời sng ca nhng công nhân, lao động vi nhng bun, vui cùng nhng ni nim riêng ca tng người, đi cùng với đổi thay ca đời sng xã hi hôm nay… Ngoài ra, phim sẽ có mt cái kết rt khác vi nhng d án phim tương t trước đây. Câu chuyn ca mi nhân vt mang mt thông điệp riêng, mang lại những điều đáng suy ngẫm về con người, cuộc sống, ứng xử và lựa chọn. Tất cả tạo nên một bức tranh tương đối tổng quát về đời sống người công nhân ngày hôm nay. 

Trần Quốc Anh trong vai Phong - một kỹ sư công nghệ có nhiều khát vọng cải tổ

Cù Thị Trà trong vai Nam, từng được Bắc bênh vực thời đi học, cô đã đem lòng yêu anh

Những nhân vật rất đời

Trong bối cảnh ngày càng nhiều bộ phim ra đời và cạnh tranh khán giả trên các nền tảng, nỗ lực làm mới của VFC bắt đầu từ việc mỗi bộ phim ngày càng gắn liền với thực tế cuộc sống, đa dạng như cuộc sống. Hơn nữa, thị hiếu khán giả ngày càng “khó hơn”, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng phim trực tuyến nở rộ, giúp họ tiếp cận nhiều phim nước ngoài chất lượng. Bởi vậy yêu cu đối vi phim Vit ngày càng cao, phải có câu chuyện hay, hấp dẫn, gần gũi với đời sống thì mới chạm đến trái tim khán giả. Dịu dàng màu nắng cũng là b phim được xây dng vi tiêu chí gn gũi vi đời sng. Biên kch Trnh Khánh Hà cho biết, những bộ phim truyền hình gần gũi với đời sống bao giờ cũng được khán giả dành nhiều sự quan tâm và đó cũng là tiêu chí sản xuất phim của VFC hiện nay. Đạo diễn Bùi Quốc Việt thì khẳng định, cách khai thác nhân vật cũng rất đời với những tốt-xấu, đúng-sai, không hề tô màu hay cố tình bi kịch hóa. Để đảm nhiệm những con người đời thường đó đạo diễn đã lựa chọn những diễn viên phù hợp nhưng không đóng khung.

Đồng quan đim, biên kch Trnh Khánh Hà cho rằng, ê kíp không định xây dng nhng nhân vt hoàn ho. Mi người đều có nhng khiếm khuyết ca riêng mình, nhưng khi h đối din vi chính mình, h chp nhn nhng sai lm ca mình và c ca người khác thì không thđúng - sai mt cách trn vn được. Và các nhà làm phim đã la chn s đồng cm, s chia, cui phim sẽ tràn ngập cảm giác dịu dàng khiến mọi người như được chữa lành.

Bật mí về cái tên rất lãng mạn của bộ phim, biên kịch Trịnh Khánh Hà giải thích, “màu nắng” ở đây mang ý nghĩa về hy vọng, về ánh sáng để con người hướng tới, cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. “Màu nắng” cũng mang ý nghĩa về sự ấm áp mà các nhân vật dành cho nhau trong mọi câu chuyện buồn vui, thành công hay thất bại của họ. Phim sẽ có yếu tố drama nhưng sẽ được giải quyết rất nhanh gọn, không tạo cảm giác ngột ngạt cho khán giả. Cũng như vậy, cách các nhân vật tiếp cận và giải quyết vấn đề của mình sẽ rất nhẹ nhàng văn minh. Những thân phận, biến cố được khai thác dưới góc nhìn tích cực, mang đến những thông điệp về sự gìn giữ giá trị của con người trong cuộc sống cũng như thắp lên niềm hy vọng ở tương lai.

 

VŨ MINH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 607, tháng 5-2025

;