Khai mạc và trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

Chiều 6-12, Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Đây là sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật cả nước, do Bộ VHTTDL chỉ đạo, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức.

Các đại biểu tham dự sự kiện

Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn; Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh; Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành…; cùng các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam và đông đảo công chúng tham gia.

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá những thành quả lao động và sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế những tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc trong 3 năm (2020 - 2023). Qua đó, tôn vinh, ghi nhận những thành tựu nghệ thuật, khuyến khích các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 3 năm/lần, nhằm tổng kết, đánh giá những thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến nghệ sĩ trong nước và quốc tế những tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 đã phản ánh tương đối trung thực đời sống mỹ thuật Việt Nam hiện nay, trong đó, có những suy tư, trăn trở và chiêm nghiệm của nghệ sĩ về cuộc sống đương đại; những chuyển biến về quan niệm nghệ thuật; sự tiếp nối giữa các thế hệ nghệ sĩ... 292 tác phẩm trưng bày, trong đó 27 tác phẩm đạt giải thưởng được giới thiệu tại triển lãm ngày hôm nay đã được chọn lọc kỹ lưỡng bởi Hội đồng Nghệ thuật, gồm các họa sĩ, nhà điêu khắc có chuyên môn, uy tín trong giới mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; chuyển tải những thông điệp mang tính xã hội, thời cuộc rõ nét; có sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách; sự đa dạng trong hình thức biểu đạt, kỹ thuật thể hiện tác phẩm; đa dạng trong chất liệu với những tìm tòi thể nghiệm mới...

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá: “Sự góp sức hùng hậu, sự chuyển tiếp liền mạch giữa các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tạo nên sự thành công, phát triển của mỹ thuật Việt Nam. Một thế hệ các nghệ sĩ trẻ đã và đang trưởng thành với những tư duy sáng tạo mới, những nỗ lực tìm tòi thể nghiệm trên các chất liệu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa. Chính những điều này giúp chúng ta có quyền hy vọng vào sự phát triển hơn nữa của nền mỹ thuật Việt Nam với nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật chất lượng cao trong những năm tiếp theo”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm tặng hoa và giấy chứng nhận cho Hội đồng nghệ thuật Cuộc thi

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm trao giải Nhất cho các tác giả

Trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải

Trao giải giải Ba cho các tác giả đạt giải

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải

Sau hơn 4 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 3.825 tác phẩm của 1.513 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật đã chấm và chọn ra được 292 tác phẩm để trưng bày tại triển lãm. 27 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng.

Tác phẩm đạt Giải Nhất: Dáng hồng thơm hương - Lê Nguyên Chính (TP.HCM) 

Trong đó, 2 giải Nhất được trao cho tác giả Lê Nguyên Chính (TP.HCM) với tác phẩm Dáng hồng thơm hương và tác giả Vũ Quang Sáng (Hà Nội) với tác phẩm Cây phong ba. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 6 giải Nhì, 10 giải Ba, 9 giải Khuyến khích cho các tác phẩm có chất lượng xuất sắc.

Danh sách các tác giả đạt giải thưởng tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2023:

2 Giải Nhất, mỗi giải kèm theo 30 triệu đồng và Bằng chứng nhận: Tác giả: Lê Nguyên Chính (TP.HCM) - tác phẩm: Dáng hồng thơm hương; Vũ Quang Sáng (Hà Nội) - Cây Phong Ba.

6 Giải Nhì, mỗi giải kèm theo 20 triệu đồng và Bằng chứng nhận: Tác giả: Lê Công Vương (TP Cần Thơ) - tác phẩm: Phố; Vũ Văn Quyền (Hà Nội) - Nước mắt Sài Gòn - COVID 2021; Hà Phước Duy (Long An) - Sống mòn; Nguyễn Khắc Hân (Bắc Ninh) - Không có bầu trời; Trần Đình Thắng (Bình Dương) - Phố nghiêng; Lê Ngọc Thái (Thừa Thiên Huế) - Vườn ươm.

10 Giải Ba, mỗi giải kèm theo 10 triệu đồng và Bằng chứng nhận: Tác giả: Võ Thành Thân (Thừa Thiên Huế) - tác phẩm: Thế nam - Thế nữ; Nguyễn Khải Hoàn (Thừa Thiên Huế) - Hoàng hôn xóm ngụ cư; Nguyễn Trường Linh (Hà Nội) - Đẻ đất đẻ nước IV; Nguyễn Phạm Như Ngọc (TP.HCM) - Khi còn chờ đợi; Nguyễn Thị Nếp (TP.HCM) - Vạn thọ; Nguyễn Vũ Lâm (TP.HCM) - Miền ký ức; Hồ Văn Hưng (TP.HCM) - Đi qua cuộc chiến; Nguyễn Phú Văn (Ninh Bình) - Đêm mưa hành quân; Phạm Quang Ngọc (TP.HCM) - Tôm càng xanh; Nguyễn Văn Túc (Ninh Bình) - Hành trình.

9 Giải Khuyến Khích, mỗi giải kèm theo 5 triệu đồng và Bằng chứng nhận: Tác giả: Nguyễn Nghĩa Dậu (Hà Nội) - tác phẩm: Vùng ký ức; Lâm Chí Trung (TP.HCM) - Những đồi nhà kính; Vũ Hoàng Dũng (TP.HCM) - Mèo và ngũ hổ; Hoàng Thanh Phong (Thừa Thiên Huế) - Vi vu 1; Nhữ Đình Cương (Hải Dương) - Nguồn; Trần Ngọc Hưng (Hà Nội) - Mạch trầm tích 38; Nguyễn Bá Thanh (Hà Nội) - Hy vọng; Kù Kao Khải (Ninh Bình) - Người vùng mỏ; Vũ Hữu Nhung (Hà Nội) - Tháp.

NGÔ HUYỀN - Ảnh: TUẤN MINH

 

;