Hòn Nghệ non xanh nước biếc

Về Kiên Giang, miền đất cuối cùng của dải đất hình chữ S thân yêu, ghé lại huyện duyên hải Kiên Lương dạo chơi, tham quan những thắng cảnh đẹp nhất Đồng bằng sông Cửu Long là chuyến du hành hấp dẫn trong tour du lịch mùa xuân... Theo quốc lộ 80, từ thị trấn Kiên Lương về Hà Tiên, đến Ngã Ba Hòn du khách xuống tàu vượt biển ra Hòn Nghệ với giá vé 50.000 đồng/người.

 

12h 25’ tàu Thanh Tùng biển số KG 01742 có trọng tải 40 tấn ra đến cửa sông, ghé trạm biên phòng Ba Hòn đón khách. Tàu phăm phăm cưỡi sóng, lướt về Hòn Nghệ mờ xa... Chúng tôi ngỡ ngàng như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Một tiểu Hạ Long của biển phương Nam! Tàu đi giữa vịnh biển mênh mông, bát ngát màu xanh lơ với muôn trùng lượn sóng biển đùa giỡn, đuổi nhau tung bọt trắng xóa. Bên trái là dải đất Bình An – nơi có Hòn Phụ Tử nổi tiếng với núi non trập trùng và nhiều hòn đảo lớn nhỏ chơ vơ cận biển. Có đảo trông giống như những lâu đài đá sừng sững trong chuyện cổ tích của Adeson. Có hòn như con rùa đá khổng lồ, nổi trên mặt nước, có dải núi lại giống như con voi đang vục vòi uống nước. Bên phải, phía không xa là quần đảo Bà Lụa cây cối xanh tốt hoang sơ, thấp thoáng một vài ngôi nhà dưới bóng dừa xanh lả ngọn.

Sau hai giờ hải trình trên biển với gió cấp 3, cấp 4, tàu cập bãi Nam của Hòn Nghệ. Từ phía biển, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh non nước hữu tình của hòn đảo xinh đẹp này. Đầu tiên là tượng Phật Bà Quan Âm cao 20m đứng uy nghi, tự tại giữa lưng chừng núi Lầu Chuông, ngọn núi đá vôi bị xâm thực nên có hình dáng đẹp, kỳ vĩ với nhiều hang động bí hiểm. Khách du sang thuyền nhỏ vào bờ. Sau mươi phút nghỉ ngơi bạn bắt đầu khám phá Hòn Nghệ.

Tượng Phật Bà khổng lồ ở trên đỉnh núi

 

Chúng tôi còn đến với chùa Liên Tôn Cổ Tự có từ rất lâu đời, nằm cheo leo dựa lưng vào vách núi. Bạn phải qua hàng trăm bậc đá ngoằn ngoèo, quanh co, lúc lên cao, khi xuống thấp. Du khách sẽ đi ngang, cận tượng Phật Bà, gần đấy có Hòn Đá Chuông kỳ lạ, ta dùng một cục đá nhỏ gõ vào, đá sẽ vang lên tiếng “boong... boong...boong...” Lúc đến gần chùa, bạn sẽ gặp bên trái vách núi một quần thể tượng Thập Bát La Hán bằng đá trắng được tạc đẽo, tạo dáng rất công phu, tỉ mỉ và thanh thoát. Chánh điện chùa cổ nằm sâu trong hang đá chừng 20m, phải đi theo một lối mòn hẹp mới đến được ban thờ Phật, nơi đây phình nở ra rộng chừng 80 m2. Quanh vách động có nhiều hình tượng lạ lùng do nước soi vào đá tạo nên như rồng, voi, sư tử, beo, cọp... Trên nóc động có vài lỗ thông gió, ánh sáng rọi xuống hang tạo thành những vệt sáng xiên xiên mờ ảo...

Đêm trên chùa cổ Liên Tôn sẽ cho bạn nhiều cảm xúc đầy ấn tượng. Vào những ngày có trăng từ mồng 10 đến sau rằm, cảnh vật núi Lầu Chuông và biển Hòn Nghệ đẹp như chốn non Bồng, nước Nhược. Biển sáng lấp lánh với muôn vàn vẩy bạc ánh lên từ những ngọn sóng có khi lăn tăn, yên ắng, cũng có lúc trắng xóa, bạc đầu. Chùa cổ như trầm tư trong làn sương mỏng huyền hoặc, thâm u. Du khách mơ màng trong tiếng trống mõ, chuông chùa hòa với tiếng sóng biển vỗ xạc xào vào những ghềnh đá hoang sơ...

Bình minh trên biển Hòn Nghệ đẹp thanh bình, nhuốm ánh ráng hồng rực rỡ. Tàu ghe đánh cá nườm nợp tới lui mua bán thủy hải sản trên biển. Ghe nhỏ đưa rước khách dập dìu. Tiếng máy nổ xình xịch, tiếng người gọi nhau ơi ới tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp, huyên náo đầy sức sống.

Khung cảnh bình yên trên đảo – Ảnh: Vỹ Trần Duy

 

Hòn Nghệ cao 320m, rộng 380ha thuộc huyện Kiên Lương, là một hòn đảo có hệ sinh thái tự nhiên khá lý tưởng. Bạn có thể thuê thuyền nhỏ ra những bè cá để tìm mua các loại cá tươi, ngon luôn có sẵn. Thường ta sẽ gặp cá kình, cá chim, cá mú, cá hường, đôi khi có cả cá chẽm lớn… Núi trên đảo có rừng cây sầm uất với rất nhiều cây thuốc quý như: cốt toái, huyết rồng, linh chi, ngũ triều, kỳ hương, quế quan, thần thông, thiên niên kiện… Hòn Nghệ còn có rất nhiều chim chóc sinh sống, không khí trong lành, mát mẻ. Có một loài chim lạ mà trong đất liền không thấy - loài chim này hình dáng giống như chim chìa vôi, giọng hót rất lảnh lót, vang vọng, dân đảo gọi là chim “lấu lấu”. Mỗi buổi sáng, khi mặt trời vừa ló trên mặt biển, người ta nghe tiếng “lấu...lấu” vang vọng khắp núi rừng. Hòn Nghệ còn có một số hang động như hang Phật Cô Đơn, điện Sư Tổ Đạt Ma, hang Quýt, hang Gia Long với những truyền thuyết và huyền thoại hấp dẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều bí ẩn, lạ lùng!

Chúng tôi theo sư Công khám phá hang Phật Cô Đơn. Đường đi nhiều ngóc ngách quanh co, lắt léo, có khi phải bò qua những mỏm đá. Hang nhỏ bằng một gian phòng khách, có một tượng Phật lẻ loi bằng đá mà ai đó đã đặt, chẳng biết tự bao giờ. Từ cửa hang, nhìn ra biển đẹp như bức tranh thủy mạc... Hành trình dài chừng 200m khám phá hang Gia Long dành cho những ai thích mạo hiểm. Hang nằm sát biển ở độ cao trên 10 mét, vách gần như thẳng đứng. Có hai con đường đi đến hang, một dọc theo mép biển, hai vượt qua đỉnh núi đá tai mèo cheo leo. Cả hai con đường này rất hiểm trở với gành đá, vực sâu, núi cao, gây cảm giác mạnh.

Hòn Nghệ non xanh nước biếc, người dân hiếu khách giống như nàng công chúa ngủ trong rừng đang chờ đánh thức dậy.

Làng nuôi cá lồng bè

 

ĐẶNG HOÀNG THẮM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 531, tháng 4-2023

 

;