Điện ảnh Hàn Quốc - nhìn từ LHP Cannes

Vượt qua Trung Quốc và Nhật Bản, phim Hàn đang ngày càng có thêm tiếng nói tại một trong những LHP danh giá nhất thế giới là Cannes. Năm 2019, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đã mang lại Cành cọ vàng cho điện ảnh Hàn Quốc. Và năm nay, điện ảnh Hàn Quốc đã tạo thêm một dấu nhấn khi giành tới hai giải quan trọng tại LHP này.

Song Kang-ho  (ngoài cùng bên trái) đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất

Sau hàng loạt phim gây tiếng vang tại LHP Cannes với các bộ phim tranh giải hay trình chiếu, điện ảnh Hàn Quốc nổi lên như một đại diện sáng giá của châu Á tại sự kiện điện ảnh danh giá này. Tại LHP Cannes năm nay*, Hàn Quốc lại xuất hiện với hai bộ phim của hai đạo diễn châu Á nổi danh là Kore-eda (Nhật Bản) và Park Chan Wook (Hàn Quốc) tại hạng mục được chờ đón nhất: phim tranh giải Cành cọ vàng. 

Sở dĩ Hàn Quốc được nhấn mạnh tại LHP Cannes năm nay khi đạo diễn nổi tiếng người Nhật đã lấy bối cảnh, câu chuyện và dàn diễn viên Hàn Quốc cho bộ phim tranh tài tại hạng mục Cành cọ vàng của mình tại LHP năm nay. Với phim Broker, đạo diễn Kore-eda (Nhật Bản) đã khai thác một câu chuyện mang tính xã hội: những đứa bé sơ sinh bị bố mẹ bỏ rơi trong những chiếc hộp bên ngoài các bệnh viện phụ sản ở Seoul.

Dàn diễn viên chính của bộ phim bao gồm các diễn viên Hàn Quốc là Song Kang Hoo (đây là lần thứ 7 ngôi sao lớn của Hàn có phim tranh giải tại Cannes), Gang Dong Won và Bae Doona (nữ diễn viên từng cộng tác với Kore-eda trong bộ phim Air doll trước đây của ông).

Đối thủ cạnh tranh ở cùng hạng mục Cành cọ vàng tại Cannes năm nay của Kore-eda là Park Chan Wook, cũng là một tên tuổi lớn của điện ảnh Hàn Quốc đương đại với những bộ phim gây sốc. Gần 20 năm trước, Park Chan Wook đã từng có phim tham dự LHP Cannes và gây tiếng vang qua bộ phim Oldboy (2003) với những màn báo thù lạnh gáy. Bộ phim đó mang về cho Park Giải thưởng lớn (Grand prix) - giải thưởng quan trọng thứ nhì tại Cannes sau Cành cọ vàng. Trong những năm sau đó, Park Chan Wook tiếp tục mang đến Cannes một số tác phẩm được đánh giá cao khác, nổi bật nhất là bộ phim The Handmaiden (2017).

Tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes năm nay của Park là Decision to leave - một bộ phim hình sự bí ẩn nói tiếng Trung với sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy. Bộ phim hình sự đậm chất “noir” này do chính Park đồng biên kịch và đạo diễn. Phim kể về thám tử (Park Hae Il đóng) đang điều tra cái chết của một người đàn ông rơi từ một đỉnh núi xuống. Vợ của nạn nhân xấu số (Thang Duy đóng) là nghi phạm chính của vụ án mạng. Thế nhưng, trong quá trình điều tra với nhiều bí ẩn chưa có lời đáp, vị thám tử lại phải lòng góa phụ bị tình nghi.

Ý tưởng kịch bản có vẻ không mới và đã từng xuất hiện trong một số tác phẩm "noir thriller" (hình sự "đen") cổ điển, thế nhưng khi qua bàn tay đạo diễn của Park Chan Wook, ông đã đem tới cho người xem nhiều điều bất ngờ và gây sốc.

Với những tác phẩm gây chú ý, có thể nói trong vòng 2 thập niên trở lại đây, điện ảnh Hàn Quốc đang dần thay thế Nhật Bản và Trung Quốc trở thành “con cưng” tại Liên hoan phim Cannes - một LHP danh giá nhất thế giới.

Không chỉ luôn có mặt tại hạng mục tranh giải Cành cọ vàng, điện ảnh Hàn Quốc cũng thường xuyên xuất hiện tại các hạng mục tranh giải khác hoặc trình chiếu không dự thi để thu hút sự chú ý của khán giả. Tại LHP Cannes năm nay, bộ phim Hunt - tác phẩm đầu tay do nam diễn viên lần đầu chuyển sang làm đạo diễn Lee Jung Jae - cũng đã được trình chiếu trong một suất chiếu lúc nửa đêm. Nam diễn viên ngôi sao này là một tên tuổi được biết đến toàn cầu sau loạt phim truyền hình đột phá Squid game do Netflix phát hành năm ngoái.

Nhưng không chỉ dừng lại ở vị trí của một diễn viên, Lee Jung Jae sẽ chứng minh tài năng của mình trong bộ phim hình sự điệp viên Hunt với các vị trí sáng tạo quan trọng như biên kịch, sản xuất, đạo diễn và vai nam chính.

Anh vào vai một vị thủ trưởng đơn vị tình báo Hàn Quốc được giao nhiệm vụ truy quét một tay điệp viên Triều Tiên đang lẩn trốn trong hàng ngũ của mình. Cùng diễn xuất với Lee Jung Jae là Jung Woo Sung, cũng là một tên tuổi nổi bật của điện ảnh Hàn Quốc.

Tranh giải trong hạng mục Tuần phê bình (Critics’ Week) là Next Sohee của nữ đạo diễn Jung July - người từng có tác phẩm đầu tay gây chú ý tại Cannes vài năm trước với bộ phim A girl at my door.

Trong tác phẩm trình chiếu tại Cannes năm nay, Bae Doona (đây là bộ phim thứ 2 tranh giải của cô sau Broker) đóng vai một nữ thám tử chịu nhiều áp lực tại nơi làm việc và mối quan hệ kỳ lạ của cô với một nữ sinh trung học.

Tác phẩm cuối cùng nói tiếng Hàn tranh giải ở hạng mục Un Certain Regard (đề cao tính dị biệt và ngôn ngữ điện ảnh đột phá) là All the people I’ll never be của David Chou - một nhà làm phim đang được chú ý của Campuchia.

Năm 2016, anh từng có phim đầu tay Diamond Island giành một giải thưởng tại Critic’s Week ở Cannes và năm ngoái anh là nhà sản xuất của bộ phim White building tranh giải tại LHP Venice.

Trong bộ phim tranh giải tại Cannes năm nay, David Chou kể câu chuyện về một cô gái trẻ người Pháp gốc Hàn đang quay trở lại nơi chôn rau cắt rốn để truy tìm lại cha mẹ ruột của mình.

Cảnh trong phim Broker

Kết quả, điện ảnh Hàn Quốc giành được hai giải quan trọng là giải Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Park Chan-wook. Ông được vinh danh với tác phẩm Decision to Leave (Quyết định rời đi) và trở thành đạo diễn người Hàn Quốc thứ hai chiến thắng ở hạng mục ‘’Đạo diễn xuất sắc nhất’’ tại Cannes, sau nhà làm phim nổi tiếng Im Kwon-taek với kiệt tác Chihwaseon vào năm 2002.

Giải thưởng thứ hai mà điện ảnh Hàn Quốc giành được là giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho nam diễn viên Song Kang-ho với phim Broker (Người môi giới) của đạo diễn người Nhật Bản khai thác câu chuyện và bối cảnh tại Seoul. Song Kang-ho là nam nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải ở hạng mục này tại LHP Cannes.

Trong phim Broker, nam diễn viên 55 tuổi vào vai một người môi giới trẻ sơ sinh. Tạp chí điện ảnh Screen của Anh đánh giá Broker là "một góc nhìn nhạy cảm và nhân ái đối với môi trường dành cho những đứa trẻ bị bỏ rơi", trong khi trang IndieWire (Mỹ) gọi đây là "bộ phim gia đình phức tạp, với nhiều cung bậc buồn vui lẫn lộn."

Giải ‘’Nam diễn viên chính xuất sắc nhất’’ cũng là danh hiệu đầu tiên mà Song Kang-ho có được tại LHP Cannes, mặc dù ông đã đóng vai chính trong một số phim đoạt giải Cannes, bao gồm Thirst của đạo diễn Park Chan-wook (2009) và Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho (2019). Tại Cannes lần thứ 74, ông cũng là nam diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đảm nhiệm vai trò giám khảo tại LHP này.

TUYẾT NHUNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 502, tháng 6-2022

;