Dấu ấn của NSNA Huỳnh Hà

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Huỳnh Hà được sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam, nơi có danh thắng nổi tiếng với biệt danh “thành phố của những danh hiệu” - Hội An. Vẻ đẹp của vùng đất đó không chỉ làm đắm say du khách mà còn trở thành tình yêu sâu đậm đối với nghệ sĩ. Tình yêu đó đã được anh truyền tải vào những “đứa con” của mình, nhiều tác phẩm của Huỳnh Hà đã để lại dấu ấn trong lòng người xem và giành giải thưởng cao trong nước và quốc tế. Tác phẩm “Cái nhìn” - Huy chương Vàng VAPA được trao trong Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam năm 2021 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức vừa qua là một trong số đó.

NSNA Huỳnh Hà

Cái nhìn là tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật thuộc thể loại chân dung, qua bàn tay khéo léo của NSNA Huỳnh Hà, khán giả được chiêm ngưỡng hình ảnh của nhân vật với ánh nhìn mịt mờ không có sự tươi sáng, để lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Từ góc máy, bố cục đến đường nét ánh sáng thật tinh tế của nghệ sĩ đã lột tả những chất chứa nội tâm sâu xa, khiến người xem phải nghiền ngẫm. Với việc làm mờ bối cảnh phía sau, tác phẩm tập trung đặc tả từ đôi mắt, mái tóc, khuôn mặt “khắc khổ”… đã làm nổi bật nhân vật một cách chân thực nhưng không mất đi tính nghệ thuật đầy hấp dẫn.

Để có được tác phẩm nghệ thuật xuất sắc này, NSNA Huỳnh Hà đã mất khoảng thời gian khá dài để làm quen và tiếp xúc với nhân vật. Anh chia sẻ, “Nhân vật trong ảnh tên là Lê Văn Sẻ, 57 tuổi. Từ nhỏ chú đã có khuôn mặt “khác” với mọi người đôi chút nên rất tự ti không tiếp xúc người lạ. Chú là người rất hiền lành, chỉ quanh quẩn ở nhà để lo cho cha mẹ già. Tôi làm Tours nên thường hay lui tới với gia đình chú. Phát hiện khuôn mặt rất biểu cảm của chú, nên tôi đã tìm cách nói chuyện, làm quen để được thân thiện cùng chú hơn. Mất một thời gian rất dài, tôi mới được chú đồng ý cho chụp một lần duy nhất và tác phẩm Cái nhìn đã ra đời”.

Tác phẩm "Cái nhìn" - Huy chương Vàng VAPA  tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam - VN-21

Hội tụ đủ các yếu tố của một bức ảnh nghệ thuật cộng thêm sự “khác lạ” trong nhân vật, Cái nhìn đã vượt qua 16.458 tác phẩm của 1.260 tác giả tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam - VN-21, trở thành một trong những tác phẩm đoạt giải cao nhất. Chia sẻ về cảm nhận khi tác phẩm giành giải, NSNA Huỳnh Hà cho biết, “Tôi rất vui kể từ khi nhận kết quả của cuộc thi đến nay. Tôi cảm thấy mình có nhiều may mắn trong cuộc thi lớn này. Vì trong những năm trước, giải thưởng về đề tài chân dung thường trao cho những nghệ sĩ người nước ngoài, nội dung, hình ảnh và màu sắc trong tác phẩm của họ luôn đẹp hơn hẳn. Nhưng quan trọng nhất và đáng ghi nhận là Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã có sự thay đổi rất nhiều về cách nhìn nhận và đánh giá “nội dung hình ảnh”, cũng như cách trao giải để tôn vinh các nghệ sĩ, giải thưởng cho tác giả tham dự trong cuộc thi lần này”.

Tác phẩm "Mùa hoa lộc vừng"

Nói về NSNA Huỳnh Hà, NSNA Vũ Mạnh Cường đã chia sẻ: “Tôi làm quen với NSNA Huỳnh Hà và anh em nhiếp ảnh Quảng Nam khi cùng gia đình đi du lịch ở Hội An từ nhiều năm trước. Ấn tượng sâu sắc với chúng tôi là sự chân thành, cởi mở và nhiệt tình của anh ấy, dù chỉ là lần đầu gặp gỡ… Về sau, khi đã quen biết tôi càng thấy quý mến con người giản dị, khiêm nhường của anh. Với đức tính “dân dã” đó anh đã luôn bám sát hơi thở cuộc sống thường nhật của quê hương. Vì vậy, những hình ảnh đời thường, khi qua ống kính của anh đã trở thành các tác phẩm nhiếp ảnh sống động và giàu triết lý nhân sinh…”.

Tác phẩm "Đưa tang mùa lũ" - Huy chương Bạc IFS (Hội Nhiếp ảnh không biên giới tại Pháp)

NSNA Huỳnh Hà đến với nhiếp ảnh từ năm 2004, với suy nghĩ ban đầu đó là nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống. Duyên may đã đến với anh khi được gặp và trở thành học trò của NSNA Đặng Kế Đông - một người hết lòng với nghệ thuật nhiếp ảnh. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của người thầy, tình yêu với các khung hình đã được thắp lên trong Huỳnh Hà và ngày càng cháy sáng. Sự “bùng cháy” đối với nhiếp ảnh ngày càng lớn hơn khi anh đến với nhiều vùng đất, được nhìn và ghi lại vẻ đẹp của mọi nơi. Được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cùng các bậc đàn anh, đàn chị đi trước và đặc biệt là được có thêm những người bạn nhiếp ảnh rất “dễ thương” từ mọi miền Tổ quốc.

Tác phẩm "Thăm phố cổ" giành Huy chương Vàng Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên năm 2006

Năm 2006, niềm vui đầu tiên đã đến với NSNA Huỳnh Hà khi Thăm phố cổ giành Huy chương Vàng Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Đây là bức ảnh đầu tay của anh khi sử dụng kỹ thuật photoshops. “Trước khi sáng tác Thăm phố cổ, tôi đã biết anh em nhiếp ảnh ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội đã sử dụng công nghệ này những năm trước đó. Các tác phẩm của họ đẹp về chất lượng nghệ thuật cũng như màu sắc. Chính vì thế, tôi đã tự mày mò tìm hiểu và học hỏi qua mạng cách xử lý hình ảnh trong Photoshops. Duyên may bất ngờ đến với tôi khi bức hình đoạt giải, và đây cũng là tác phẩm đầu tay của tôi”.

Thành công của Thăm phố cổ đã tạo nên “cú hích” mạnh để NSNA Huỳnh Hà có thêm động lực theo đuổi con đường sáng tác. Tiếp nối, anh liên tục gặt hái giải thưởng nhiếp ảnh trong tỉnh và khu vực. Rất nhiều tác phẩm của anh được triển lãm trong các cuộc thi do Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Năm 2007, người nghệ sĩ thuộc Hội VHNT Quảng Nam chính thức trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Tác phẩm "Kéo lưới"

Trong sáng tác, NSNA Huỳnh Hà không phân định cụ thể về đề tài, thể loại. Anh chụp bất kỳ những hình ảnh, sự vật, con người, phong cảnh mà cảm thấy yêu thích, với một suy nghĩ đơn giản là “ghi lại và truyền tải những hình ảnh đẹp thông qua máy ảnh”. Tuy nhiên, trong những khung hình đó, hình ảnh con người trong cuộc sống thường nhật đã dành được sự quan tâm và yêu thích của người nghệ sĩ. Đó là hình ảnh chị lao công miệt mài với công việc dưới màn mưa nặng hạt trong Công việc thầm lặng; các em bé đang tung tăng thả diều ở Trở về tuổi thơ, trong một khung cảnh bao la với trời, mây, nước… đan xen, hài hòa, sống động mang đến cảm giác yên bình; hay hình ảnh hai vợ chồng trên con thuyền, chồng kéo lưới, vợ ngồi nghỉ tay uống nước trong tác phẩm Kéo lưới với những khoảng sáng, tối đã tôn thêm nét đẹp của người dân lao động… Nhìn vào các sáng tác của anh, mỗi khung hình là một nhân vật, một câu chuyện, ở đó là sự sáng tạo, tìm hiểu và khám phá. Vì thế, các tác phẩm của anh không bị trùng lặp trong sáng tác cũng như đề tài của các nghệ sĩ khác. Bởi theo anh, “Tôi ít có tác phẩm “dẫm lại bước chân” những người đi trước đã chụp. Sau mỗi chuyến đi về, tôi thấy tấm nào thích và đẹp thì sẽ gửi đi dự thi, còn lại cất vào kho dữ liệu của mình để sử dụng lúc khác”.

Tác phẩm "Trở về tuổi thơ"

Trong số các tác phẩm đã thành công, Đưa tang ngày lũ - Huy chương Bạc IFS (Hội Nhiếp ảnh không biên giới tại Pháp) là tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong NSNA Huỳnh Hà. “Tác phẩm chụp về một buổi đưa tang trong một ngày mưa và lũ lụt tại Hội An. Đây là hình ảnh có nhiều đau thương và nỗi buồn, điều đó đã ám ảnh tôi rất nhiều trong khoảng thời gian dài”- anh chia sẻ.

Nói về bí quyết để có được những bức ảnh mang đến nhiều cảm xúc đối với người xem, NSNA Huỳnh Hà cho biết, “Với tôi nhiếp ảnh là sự truyền tải đến khán giả để họ cảm nhận những cái đẹp mà người nghệ sĩ nhìn thấy. Nên yếu tố cần nhất của một nhiếp ảnh gia là đến đúng nơi, bắt đúng khoảnh khắc và tạo ra tác phẩm. Còn, thành công hay không phụ thuộc vào rất nhiều điều, trong đó có cả yếu tố may mắn”.

Tác phẩm "Công việc thầm lặng"

Là một người khá bận rộn nên những dự định cho sáng tác trong tương lai tới chưa được NSNA Huỳnh Hà đề cập tới. Với thời gian ít ỏi trong mỗi buổi sáng, anh sẽ lang thang nơi phố cổ Hội An thân thương để chụp những bức ảnh một cách vu vơ…

Bài: NGỌC BÍCH - Ảnh: NSNA HUỲNH HÀ

;