Đánh giá hoạt động văn học, nghệ thuật 6 tháng đầu năm 2024

Chiều ngày 19-7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ VHTTDL, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tổ chức Hội nghị Giao ban đánh giá tình hình VHNT và hoạt động của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, các hội VHNT chuyên ngành trong 6 tháng đầu năm 2024.

Các đồng chí Đinh Thị Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các hội VHNT chuyên ngành Trung ương; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ; các Cục, Vụ liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo về tình hình VHNT 6 tháng đầu năm 2024, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) nhận định: Trên cả nước, các hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm VHNT diễn ra sôi nổi, với nhiều hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng. Những cuộc liên hoan, triển lãm, các hoạt động VHNT do Liên hiệp và các hội tổ chức đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy sáng tạo, xây dựng phong trào. Các loại hình nghệ thuật tiếp tục có những tìm tòi, đổi mới đáng trân trọng, lĩnh vực điện ảnh, sân khấu truyền thống, các hoạt động VHNT dành cho thiếu nhi có nhiều khởi sắc. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn, nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp được dàn dựng công phu, có chất lượng, phong trào VHNT quần chúng ở cơ sở được quan tâm, đầu tư, góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Minh Nhựt trình bày Báo cáo

Trên cơ sở hướng dẫn, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp và các hội đã tích cực triển khai tổng kết 10 năm Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; xây dựng kế hoạch, đề án tổng kết 50 năm VHNT Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất; tham gia tích cực vào cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được Liên hiệp và các hội quan tâm, chú trọng, góp phần truyền tải các hoạt động, các tác phẩm, tác giả, sáng tác mới về VHNT đến với đông đảo công chúng. Công tác sưu tầm, số hóa, phổ biến trên không gian mạng trong lĩnh vực VHNT cũng được Liên hiệp và các hội tăng cường đầu tư triển khai với những chương trình, đề án cụ thể.

Thời gian qua, công tác đối ngoại, giao lưu, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, VHNT trên cả nước được tăng cường, sôi động, có nhiều khởi sắc. Ngày càng nhiều sự kiện giải trí, thời trang, các cuộc thi nhan sắc quốc tế, các liên hoan văn hóa, nghệ thuật, các nghệ sĩ hàng đầu thế giới đến Việt Nam biểu diễn. Nhiều tỉnh, thành phố trong nước phối hợp với Liên hiệp và các hội tiến hành đăng cai tổ chức thường kỳ những sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế. Nhiều hội tổ chức thành công các cuộc thi, giao lưu, liên hoan nghệ thuật quốc tế và khu vực tại Việt Nam, tích cực cử đoàn, gửi tác phẩm tham dự các hoạt động VHNT tại nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tuyên truyền, quảng bá VHNT Việt Nam ra thế giới.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung bàn thảo những vấn đề liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về kinh phí trong hoạt động hỗ trợ sáng tạo nghệ thuật; kế hoạch tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền VHNT Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất; công tác chuẩn bị cho tổ chức đại hội của các hội chuyên ngành Trung ương, Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ tới…

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông cho rằng cần có cuộc họp giữa Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, và các Bộ hữu quan để tháo gỡ những khó khăn về tài chính

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam mong rằng, anh em nghệ sĩ được tạo điều kiện để tập trung trí tuệ và tài năng sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho rằng cần nhìn nhận lại những giá trị, đóng góp của VHNT, từ đó có sự đầu tư đúng mức

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2024. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, Đồng chí Đinh Thị Mai yêu cầu Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, các hội VHNT chuyên ngành Trung ương và các đơn vị liên quan cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệu sâu sắc, đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về văn hóa, VHNT cho đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thứ hai, Liên hiệp và các hội tiếp tục tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW (2014) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; kế hoạch tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền VHNT Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025).

Thứ ba, Liên hiệp và các hội khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án về đại hội các hội VHNT chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam (nhiệm kỳ 2025-2030) báo cáo cấp có thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị có liên quan để hướng dẫn, đôn đốc các hội, chi hội cơ sở chuẩn bị tốt để tiến hành đại hội cơ sở trong năm 2024; tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024.

Thứ tư, Liên hiệp và các hội tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, đôn đốc các hội VHNT địa phương, các chi hội trực thuộc tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng những sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước…

Thứ năm, Liên hiệp và các hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ VHTTDL, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan sớm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế tài chính đối với hoạt động VHNT.

Bài, ảnh: VÂN ANH

;