Trong bối cảnh ngành Du lịch hiện nay, sự hiện diện trực tuyến không chỉ đơn thuần là một phần mở rộng của chiến lược tiếp thị mà đã trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Bài viết khai thác nguồn dữ liệu từ công cụ SEMrush để phân tích các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization - SEO) của trang web du lịch chính thống tại tỉnh Ninh Thuận và so sánh xếp hạng với các tỉnh khác ở khu vực miền Trung, Việt Nam. Đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường SEO cho trang web du lịch Ninh Thuận, nâng cao trải nghiệm người dùng, khai thác các thị trường mới và xây dựng sự hiện diện kỹ thuật số phù hợp với sắc thái địa phương với sức hấp dẫn, có thứ hạng SEO cao hơn, trở thành đại sứ kỹ thuật số nổi bật cho ngành Du lịch Ninh Thuận ở khu vực miền Trung.
Đặt vấn đề
Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và có tiềm năng phát triển lớn tại Ninh Thuận với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Mũi Dinh, vịnh Vĩnh Hy, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, lễ hội văn hóa đa dạng... Đánh giá hoạt động du lịch thông qua marketing kỹ thuật số với SEO của trang web du lịch chính thống sẽ giúp xác định hiệu quả của kênh truyền thông và quảng bá trực tuyến này, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện để thu hút và phục vụ du khách tốt hơn.
Trong thời đại số hóa hiện nay, marketing kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng không thể phủ nhận trong việc quảng bá, tiếp thị và thu hút du khách đến điểm đến du lịch. Đặc biệt, SEO là yếu tố then chốt giúp trang web dễ dàng được tìm thấy, tiếp cận và ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Trang web du lịch chính thống là cửa ngõ quan trọng nhất để giới thiệu, quảng bá và cung cấp thông tin du lịch, do đó đánh giá hiệu quả SEO của trang web sẽ cho thấy khả năng tiếp cận và ảnh hưởng đến thị trường trực tuyến.
Mặc dù SEO đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả trang web, nhưng ứng dụng và đánh giá SEO trong ngữ cảnh du lịch tại Việt Nam, cụ thể ở Ninh Thuận vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Việc đánh giá tổng quan SEO của trang web du lịch Ninh Thuận và so sánh xếp hạng với các tỉnh khác tại khu vực miền Trung sẽ chỉ ra những thách thức cũng như cơ hội kỹ thuật số đa dạng cho du lịch địa phương. Bài viết cung cấp những đánh giá và khuyến nghị để cải thiện trang web du lịch Ninh Thuận, nâng cao hiệu quả SEO, từ đó thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh phát triển theo hướng bền vững và hiệu quả hơn, đóng góp quan trọng cho kinh tế, xã hội địa phương dựa trên lợi thế du lịch.
Đồng thời, sử dụng công cụ Semrush để phân tích lưu lượng truy cập tự nhiên cho các trang web, cũng như phân tích nội dung để xác định sự hiện diện của các từ khóa, chủ đề quan trọng. Bộ dữ liệu liệt kê trong bài là trang web du lịch chính thức của tỉnh Ninh Thuận. Thông tin gồm các thuộc tính quan trọng như URL https://ninhthuantourism.vn loại domain (Root Domain), ngôn ngữ hỗ trợ (VN, EN, RU) và tính năng ứng dụng (Yes).
Phân tích cho thấy sự đa dạng trong việc sử dụng giao thức bảo mật, hầu hết là miền gốc có lợi cho SEO, có sự khác biệt trong hỗ trợ đa ngôn ngữ, và chỉ một số ít trang web cung cấp tính năng ứng dụng tương tác. Những phát hiện này gợi ý các lĩnh vực cần cải thiện để nâng cao trải nghiệm người dùng, khả năng tiếp cận và hiệu suất SEO của các trang web du lịch khu vực.
Trong thời đại du lịch hiện đại, hiện diện trực tuyến không chỉ là chiến lược tiếp thị mở rộng mà là yếu tố then chốt quyết định thành công. SEO đóng vai trò nền tảng cho mọi nỗ lực marketing kỹ thuật số. SEO giúp trang web dễ tìm thấy trên công cụ tìm kiếm và thu hút khách truy cập mục tiêu. SEO cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp tăng tương tác và giảm tỷ lệ thoát trang. Nội dung này sẽ phân tích hoạt động SEO của trang web du lịch chính thống tại tỉnh Ninh Thuận dựa trên dữ liệu SEMrush.
Đánh giá hoạt động SEO của các trang web chính thống ở tỉnh Ninh Thuận
Hoạt động SEO của tỉnh Ninh Thuận
Các số liệu chi tiết từ công cụ Semrush cho trang web du lịch chính thống của tỉnh Ninh Thuận đã mang lại cái nhìn sâu sắc về hiệu suất SEO và khả năng hiển thị trực tuyến của trang web du lịch của tỉnh này qua nguồn dữ liệu từ Semrush. Cụ thể:
Số lượt truy cập hằng tháng: Trang web đăng ký 22 lượt truy cập hằng tháng, cho thấy dữ liệu được thu thập trong một khoảng thời gian ngắn hoặc trang web có lưu lượng truy cập rất thấp.
Chỉ số uy tín: Với chỉ số uy tín là 22, trang web có sức mạnh tên miền từ thấp đến trung bình, điều này ngụ ý rằng có tiềm năng phát triển và cải thiện.
Lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền: Trang web nhận được 12.600 lượt truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền mỗi tháng, cho thấy rằng, nó có khả năng hiển thị đáng kể trong kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mà nó xếp hạng.
Từ khóa không phải trả tiền: Nó xếp hạng cho 3.600 từ khóa không phải trả tiền. Điều này cho thấy trang web nhắm đến nhiều từ khóa phù hợp với du khách quan tâm đến Ninh Thuận.
Tên miền giới thiệu: Có 77 tên miền giới thiệu, cho đến danh mục backlink khá đa dạng có thể đóng góp tích cực cho SEO của trang web.
Lưu lượng truy cập phải trả tiền: Không có dữ liệu hiển thị về lưu lượng truy cập phải trả tiền, cho thấy rằng, trang web có thể phụ thuộc nhiều vào tìm kiếm không phải trả tiền cho khách truy cập.
Liên kết ngược: Trang web có 7.500 liên kết ngược, đây là một con số đáng kể có thể giúp củng cố uy tín của trang web nếu chúng có chất lượng cao.
Chi phí lưu lượng truy cập: Chi phí lưu lượng truy cập được ước tính là $490, điều này cho thấy giá trị của lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web là tương đối cao, vì đây là chi phí sẽ phải chịu nếu lưu lượng truy cập có được thông qua các phương tiện trả phí.
Phân phối vị trí hữu cơ: Vị trí 1-3: 3,3% từ khóa; Vị trí 4-10: 9,6% từ khóa; Vị trí 11-20: 12,6% từ khóa; Vị trí 21-50: 32,5% từ khóa; Vị trí 51-100: 42% từ khóa.
Sự phân bổ này chỉ ra rằng, phần lớn từ khóa của trang web không nằm trong 20 vị trí hàng đầu, thường nhận được nhiều nhấp chuột nhất.
Phân bổ theo quốc gia: Lưu lượng truy cập chủ yếu đến từ Việt Nam, với tỷ lệ nhỏ từ Hoa Kỳ và Úc, cho thấy nội dung của trang web phù hợp nhất với khán giả Việt Nam, nhưng cũng có phạm vi tiếp cận quốc tế.
Về bản chất, dữ liệu SEO trình bày bức tranh về một trang web du lịch đã đạt được một số mức độ thành công trong tìm kiếm không phải trả tiền, đặc biệt là ở thị trường khu vực, nhưng vẫn còn chỗ để cải thiện đáng kể cả về lưu lượng truy cập và vị trí xếp hạng từ khóa. Số lượng backlink của trang web rất lớn, nhưng cần phân tích sâu hơn để đánh giá chất lượng của các backlink này. Sự tập trung lưu lượng truy cập từ Việt Nam cho thấy rằng, mặc dù trang web phục vụ tốt đối tượng địa phương, nhưng vẫn có cơ hội mở rộng sức hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế, có thể thông qua nội dung được bản địa hóa hoặc chiến lược SEO quốc tế. Chi phí lưu lượng truy cập ước tính cho thấy, lưu lượng truy cập không phải trả tiền của trang web có giá trị, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và nâng cao các nỗ lực SEO hiện tại.
Dữ liệu SEO cho trang web du lịch tỉnh Ninh Thuận phản ánh sự hiện diện kỹ thuật số với một số điểm mạnh đáng chú ý, nhưng nó cũng trình bày các lĩnh vực cần cải thiện đáng kể để tối đa hóa tiềm năng trong việc quảng bá du lịch khu vực.
Một trong những điểm mạnh quan trọng nhất là hồ sơ liên kết ngược đáng kể, với trang web tích lũy được 7.500 liên kết ngược. Số lượng này chỉ ra rằng nhiều nguồn bên ngoài đang tham chiếu đến trang web, đây là một tín hiệu tích cực cho các công cụ tìm kiếm về độ tin cậy và mức độ liên quan tiềm ẩn của trang web. Một tài sản quan trọng khác là sự đa dạng hóa các từ khóa tự nhiên. Bằng cách xếp hạng cho 3.600 từ khóa riêng biệt, trang web thể hiện chiến lược nội dung có phạm vi rộng, sẵn sàng nắm bắt nhiều ý định tìm kiếm liên quan đến du lịch ở Ninh Thuận.
Hơn nữa, lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền của trang web được báo cáo là 12.600 lượt truy cập hằng tháng, cho thấy cơ sở vững chắc về người dùng khám phá trang web thông qua các công cụ tìm kiếm. Một con số như vậy lý tưởng nhất sẽ chuyển thành sự tham gia và tương tác hữu hình trên trang web. Trọng tâm về mặt địa lý của lưu lượng truy cập, chủ yếu đến từ Việt Nam, rất phù hợp với mục tiêu của trang web du lịch trong khu vực, cho thấy rằng, trang web này đang tạo được tiếng vang tốt với thị trường địa phương.
Tuy nhiên, hiệu suất SEO của trang web không phải là không có điểm yếu. Ví dụ: Chỉ số uy tín là 22 cho thấy độ mạnh tên miền của trang web tương đối thấp. Điểm thấp hơn này có thể cản trở khả năng hiển thị của trang web trong kết quả tìm kiếm, do đó, ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhiều khách truy cập hơn. Hơn nữa, xem xét kỹ hơn thứ hạng từ khóa sẽ thấy đa số đều không nằm trong top 20 vị trí tìm kiếm. Do thứ hạng tương quan với khả năng hiển thị nên các vị trí hiện tại có thể không mang lại lưu lượng truy cập tối ưu cho trang web.
Ngoài ra, còn có sự khác biệt khó hiểu giữa số lượt truy cập hằng tháng và lưu lượng truy cập không phải trả tiền, chỉ có 22 lượt truy cập hằng tháng được báo cáo cùng với 12.600 lượt truy cập tìm kiếm không phải trả tiền. Sự tương phản rõ rệt này làm dấy lên mối lo ngại về tính chính xác của dữ liệu hoặc chỉ ra các vấn đề tiềm ẩn trong việc theo dõi, mức độ tương tác của người dùng hoặc cả hai. Phạm vi tiếp cận hạn chế của trang web ngoài Việt Nam thể hiện cơ hội bị bỏ lỡ để thu hút du khách quốc tế - một đối tượng mục tiêu quan trọng đối với bất kỳ ban quản lý du lịch nào.
Việc thiếu dữ liệu về lưu lượng truy cập có thương hiệu có thể cho thấy nhận thức về thương hiệu yếu. Trong thời đại kỹ thuật số, một thương hiệu dễ nhận biết là rất quan trọng để nuôi dưỡng niềm tin, khuyến khích lưu lượng truy cập trực tiếp và đảm bảo các lượt truy cập lặp lại. Khả năng nhận diện thương hiệu thấp của trang web du lịch Ninh Thuận cho thấy, cần có nỗ lực đồng bộ hơn trong hoạt động xây dựng thương hiệu.
Tóm lại, mặc dù trang web du lịch Ninh Thuận đã đặt nền tảng SEO vững chắc thông qua hồ sơ backlink và sự đa dạng từ khóa, nhưng nó phải giải quyết chỉ số uy tín thấp, cải thiện chiến lược SEO quốc tế, giải quyết sự khác biệt về dữ liệu và tăng cường nhận diện thương hiệu. Việc giải quyết những điểm yếu này bằng những cải tiến có mục tiêu có thể biến trang web thành một công cụ mạnh mẽ hơn để quảng bá du lịch và thu hút lượng khán giả rộng hơn, gắn bó hơn với tỉnh Ninh Thuận.
Giải pháp tối ưu hóa các hoạt động tìm kiếm cho tỉnh Ninh Thuận
Để trang web du lịch Ninh Thuận phát huy tối đa tiềm năng, cần triển khai các giải pháp chiến lược toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả tìm kiếm và thu hút khách du lịch. Trang web cần cải thiện chất lượng và độ liên quan của các liên kết ngược. Một cách hiệu quả là hợp tác với các tổ chức du lịch uy tín để tổ chức các chuyến đi trải nghiệm cho blogger nổi tiếng. Việc này không chỉ tạo ra liên kết chất lượng mà còn nâng cao uy tín của trang web trong mắt người dùng.
Vấn đề cải thiện thứ hạng trên SERP, cần tinh chỉnh chiến thuật SEO. Nghiên cứu và sử dụng các từ khóa có lưu lượng truy cập cao như “khu nghỉ dưỡng bãi biển Ninh Thuận” sẽ giúp thu hút người tìm kiếm. Nội dung phải phong phú và hấp dẫn, bao gồm các yếu tố đa phương tiện và thông tin địa phương. Việc tích hợp bản đồ tương tác cũng có thể tăng thời gian lưu lại trên trang, một yếu tố quan trọng trong SEO.
Việc giải quyết sự khác biệt khó hiểu giữa lượt truy cập được báo cáo và lưu lượng truy cập không phải trả tiền, cần kiểm tra và cải thiện cơ sở hạ tầng phân tích của trang web. Việc đảm bảo dữ liệu chính xác và chi tiết sẽ giúp ra quyết định hiệu quả. Cần sửa các cấu hình sai trong Google Analytics và thiết lập theo dõi chuyển đổi rõ ràng.
Việc mở rộng sự hấp dẫn của trang web đối với khách quốc tế, trang web cần triển khai nền tảng đa ngôn ngữ, cung cấp nội dung bằng tiếng Anh, Quan Thoại và Hàn. Mỗi phiên bản cần được bản địa hóa kỹ lưỡng để phù hợp với văn hóa và hành vi tìm kiếm của từng đối tượng, đồng thời áp dụng các kỹ thuật SEO quốc tế như thẻ hreflang.
Để chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng tiềm năng, cần có chiến lược tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Việc cải thiện thiết kế trang web và triển khai các “Lời kêu gọi hành động” - CTA rõ ràng sẽ giúp hướng dẫn người dùng thực hiện hành động mong muốn. Thử nghiệm A/B cũng là một công cụ hữu ích để tìm ra cấu trúc hiệu quả nhất.
Phát triển nhận thức về thương hiệu có thể thực hiện qua các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, nêu bật những đặc trưng độc đáo của Ninh Thuận. Các chiến lược truyền thông xã hội nên khai thác storytelling và nội dung do người dùng tạo để thu hút khách du lịch và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu. Bên cạnh đó, việc duy trì một blog chất lượng giúp tăng cường sự chú ý đến các dịch vụ của Ninh Thuận.
Các giải pháp tối ưu hóa SEO cho website du lịch Ninh Thuận rất đa dạng và liên kết chặt chẽ với nhau. Tập trung vào trải nghiệm người dùng, khai thác thị trường mới và xây dựng sự hiện diện kỹ thuật số sẽ giúp trang web không chỉ nâng cao thứ hạng SEO mà còn trở thành đại sứ kỹ thuật số cho ngành Du lịch miền Trung. Bằng cách thực hiện các chiến lược này một cách có hệ thống, Ninh Thuận có thể thu hút nhiều du khách hơn và phát triển bền vững trong ngành Du lịch.
_________________
Tài liệu tham khảo
1. Trương Thị Vân Anh, Cultural tourism and city branding in the connected age: The case of cities in Vietnam (Du lịch văn hóa và thương hiệu thành phố trong kỷ nguyên kết nối: Trường hợp các thành phố tại Việt Nam), Journal Pengurusan, 58, 2020, tr.3-14.
2. Phạm Thanh Bình, Ninh Thuận: Tổ chức tour thử nghiệm du lịch cộng đồng tại làng gốm Bàu Trúc, ninhthuantourism.vn, 7-4-2020.
3. Evans, M. P., Analysing Google rankings through search engine optimization data (Phân tích xếp hạng Google thông qua dữ liệu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghiên cứu Internet), Internet Research, 17 (1), 2007, tr.21-37.
4. Khraim, H. S., The Impact of Search Engine Optimization on Online Advertisement: The Case of Companies using E-Marketing in Jordan (Ảnh hưởng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đối với quảng cáo trực tuyến: Trường hợp các công ty sử dụng tiếp thị điện tử tại Jordan), American Journal of Business and Management, 4 (2), 2015, tr.76-84.
5. Konidaris, A., Koustoumpardi, E., The Importance of Search Engine Optimization for Tourism Websites (Tầm quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các trang web du lịch), trong: Katsoni, V., Velander, K. (eds) Innovative Approaches to Tourism and Leisure. Springer Proceedings in Business and Economics, (Katsoni, V., Velander, K. (biên tập) Các phương pháp tiếp cận đổi mới trong du lịch và giải trí. Tài liệu Hội nghị của Springer trong Kinh doanh và Kinh tế), Springer, Cham, 2018.
6. Li, X., & Wang, Y., Evaluating the effectiveness of destination marketing organisations’ websites: evidence from China (Đánh giá hiệu quả của các trang web tổ chức marketing điểm đến: Bằng chứng từ Trung Quốc), International Journal of Tourism Research, 12 (5), 2010, tr.536-549.
7. Sơn Ngọc, Ninh Phước: Đầu tư xây dựng làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch, baoninhthuan.com.vn, 5-3-2019.
8. Park, Y. A., & Gretzel, U., Success Factors for Destination Marketing Web Sites: A Qualitative Meta-Analysis (Các yếu tố thành công cho các trang web marketing điểm đến: Một phân tích tổng hợp định tính), Journal of Travel Research, 46 (1), 2007, tr.46-63.
9. Trần Thị Tường Vi, Phan, N. V. N., Nguyen, T. N., & Đỗ Huệ Hương, An Impact of Social Media and Online Travel Information Search in Vietnam (Ảnh hưởng của mạng xã hội và tìm kiếm thông tin du lịch trực tuyến tại Việt Nam), An Online International Research Journal, 3 (1), 2017, tr.414-439.
10. Vyas, C., Evaluating state tourism websites using Search Engine Optimization tools (Đánh giá các trang web du lịch của bang bằng cách sử dụng công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), Tourism Management, 73, 2019, tr.64-70.
11. Yayli, A., & Bayram, M., Web-based destination marketing: Do official city culture and tourism websites’ in Turkey consider international guidelines? (Tiếp thị điểm đến trực tuyến: Các trang web văn hóa và du lịch chính thức của các thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ có tuân thủ các hướng dẫn quốc tế không?), Tourism: An International Interdisciplinary Journal, 58 (1), 51-60, 2010.
Ths HÁN DƯƠNG HẢI ĐĂNG
Nguồn: Tạp chí VHNT số 581, tháng 9-2024