Vở opera “La Traviata” do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) dàn dựng và thực hiện đã công diễn phục vụ khán giả Thủ đô vào ngày 9 và 10-8-2024. Đây là tác phẩm được biểu diễn rất thành công trên thế giới và lần đầu tiên vở diễn được dàn dựng trọn vẹn tại Việt Nam.
Vở opera La Traviata do Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm chỉ đạo thực hiện và NSƯT Phan Mạnh Đức - Giám đốc VNOB chỉ đạo nghệ thuật. Vở diễn do hai đạo diễn người Áo và Thụy Sĩ: Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship đạo diễn; nhạc trưởng Kotaro Kimura chỉ huy. Các vai chính (Soloists) trong vở gồm: nghệ sĩ Tố Loan - Lan Nhung (vai Violletta), Trường Linh - Thanh Bình (vai Alfredo), NSƯT Huy Đức (vai Giorgio Germont). Vở diễn có sự tham gia của Đoàn Ca kịch, Dàn nhạc giao hưởng, Đoàn Vũ kịch VNOB, Dàn hợp xướng VNOB Belcanto, Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices.
"La Traviata" mang đến những cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả
La Traviata là vở opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave. Nội dung câu chuyện được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết La Traviata (Trà hoa nữ) (1848) của nhà văn người Pháp Alexandre Dumas kể về câu chuyện của một kỹ nữ người Pháp tên là Violetta, sống vào TK XIX. Cô làm thợ giặt là, nhưng lương thấp, bị mọi người đàn ông xung quanh lạm dụng và coi như món đồ chơi. Khi trưởng thành, cô đã bán đi cái duy nhất mà mình có, đó chính là sắc đẹp. Cô tận hưởng cuộc sống xa hoa của một kỹ nữ hạng sang, mà không biết rằng, sự xa hóa đó đã lấy đi tâm hồn trong sáng của mình. Nhưng tình yêu thuần khiết đã bất ngờ thay đổi cuộc đời của Violetta. Cô đã phải lòng một nhà thơ trẻ đầy nhiệt huyết - Alfredo, cặp đôi đã từ bỏ mọi thứ, trốn về nông thôn, sống cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Tuy nhiên, do quá mơ mộng về những áng thơ đẹp, Alfredo không nhận ra Violetta bán hết tài sản của mình để lo cho tổ ấm tình yêu của họ. Alfredo vô cùng đau khổ khi biết điều đó, anh quyết định trở lại Paris để kiếm tiền lo cho Violetta. Giorgio Germont - cha của Alfredo đến gặp Violetta và khiến cô nhìn thấy một sự thật trần trụi về con người mình - một kỹ nữ hạng sang, một phụ nữ sa ngã không đáng được hưởng yêu thương và hạnh phúc… Xấu hổ về bản thân, Violetta bỏ lên Paris cùng người tình cũ, hy vọng giết chết tình yêu của Alfredo dành cho cô bằng sự không chung thủy của mình. Alfredo vô cùng thất vọng về tình yêu của mình với Violetta, thất vọng về con người thật của nàng. Violetta trở nên tay trắng khi căn bệnh lao hành hạ cô. Không tiền tài, không bạn bè, không sắc đẹp, chỉ còn lại sự chờ đợi đến vô vọng về một tình yêu đã mất…
Nhạc trưởng Kotaro Kimura chỉ huy dàn nhạc tại đêm diễn
Đạo diễn Beverly Blankenship chia sẻ: “Tôi đã làm việc với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam nhiều lần và thích không khí làm việc ở đây, rất chuyên nghiệp. Các nghệ sĩ của Nhà hát có giọng hát đẹp, kỹ thuật tốt. Đây là một niềm vinh dự lớn khi chúng tôi được cộng tác với Nhà hát trong vở La Traviata, để lan tỏa tình yêu nhạc kịch đến với công chúng”.
Vở diễn có sự tham gia của 60 nghệ sĩ hát, múa, diễn xuất và hơn 60 nhạc công. La Traviata rất khó về thanh nhạc, khí nhạc, đòi hỏi kỹ thuật khá nặng đối với các nghệ sĩ. Chính vì vậy, việc lựa chọn êkíp sáng tạo xứng tầm với tác phẩm, với không gian biểu diễn của Nhà hát Hồ Gươm là một thách thức không nhỏ đối với cả êkíp sáng tạo.
Giám đốc VNOB NSƯT Phan Mạnh Đức - Chỉ đạo nghệ thuật kiêm Tổng đạo diễn chương trình đánh giá, vở diễn La Traviata là điểm nhấn ghi dấu cột mốc một năm Nhà hát Hồ Gươm khánh thành và là dấu ấn quan trọng để khán giả tiếp tục đến với VNOB, đến với Nhà hát Hồ Gươm.
Violetta - một nhân vật dám nghĩ, dám sống và dám yêu hết mình
Violetta đã phải lòng một nhà thơ trẻ đầy nhiệt huyết - Alfredo
Lần đầu tiên được Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với VNOB đầu tư dàn dựng và công diễn La Traviata, cũng đánh dấu lần đầu kết hợp giữa bộ đôi đạo diễn tài năng Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship. Sự kết hợp này đã mang đến một La Traviata đầy mới mẻ, hội tụ tinh hoa nghệ thuật phương Tây kết hợp với những nét đặc sắc riêng mang dấu ấn Việt Nam. Đặc biệt, âm nhạc của Verdi luôn cuốn hút người nghe vào dòng chảy của thanh âm với những mảng âm thanh sáng - tối, khi thì dìu dặt, du dương lúc thì bứt phá với cường độ mạnh mẽ. Dưới cây đũa thần của vị nhạc trưởng tài ba Kotaro Kimura, khán giả bị cuốn vào một thế giới khác, nơi cảm xúc thăng hoa và niềm vui tràn đầy.
So với nguyên tác vở opera La Traviata gồm 3 màn, tuy nhiên cặp đôi đạo diễn người Áo và Thụy Sĩ đã rất sáng tạo khi khéo léo thêm vào những tình tiết ở phần cuối vở diễn, tạo nên một màn kết khó quên với dụng ý làm rõ hơn về mối tình ngang trái và những uẩn khúc giữa Violetta và Alfredo, thông qua đó để hóa giải những hàm oan, bệnh tật mà Violetta phải chịu đựng, đồng thời cũng để giãi bày tâm trạng của Alfredo suốt bao tháng ngày khắc khoải trong đau khổ vì nghĩ bị người tình lừa dối... Đạo diễn đã tạo ra nhiều đất diễn cho nhân vật, thoải mái sáng tạo và sống trọn với vai diễn của mình. Qua đó, khán giả có thể cảm nhận rõ nét hơn về Violetta - một nhân vật dám nghĩ, dám sống và dám yêu hết mình.
Câu chuyện tình yêu đầy kịch tính và giàu cảm xúc của La Traviata đã chạm đến trái tim của biết bao khán giả trên khắp thế giới. Phiên bản La Traviata mới nhất do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với VNOB dàn dựng đã góp thêm nhiều cảm xúc mới, nhiều tình tiết mới và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả Thủ đô.
Bài, ảnh: LIÊN HƯƠNG