Chinh phục vũ trụ - Kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc

The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng (tựa gốc: The Moon) đang thu hút sự chú ý của làng điện ảnh thế giới bởi công nghệ làm phim được coi là một bước tiến mới của điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim là một trong những “bom tấn” của điện ảnh Hàn đáng mong đợi nhất hiện nay khi sở hữu dàn diễn viên hàng đầu với mức đầu tư lên đến 28 tỷ won (khoảng 520 tỷ đồng).

Một bước tiến táo bạo về công nghệ

The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng do Kim Yong-hwa biên kịch và đạo diễn. Ông cũng chính là đạo diễn của nhiều bộ phim bom tấn tầm cỡ như series phim Thử thách thần chết 1 và 2 (201, 2018), Sắc đẹp ngàn cân (2006), Cú đạp hoàn hảo (2009)... The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng là dự án phim ngoài không gian đầu tiên của Kim Yong Hwa với những bước tiến táo bạo về công nghệ, hứa hẹn sẽ tạo nên kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2023. 

The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng cũng là phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên về đề tài thám hiểm mặt trăng. Trong suốt giai đoạn tiền sản xuất, đạo diễn Kim Yong-hwa và ê kíp của mình đã dành hơn bảy tháng để đưa không gian bên ngoài Trái đất vào cuộc sống. Từ giai đoạn viết kịch bản và thiết kế sản xuất, họ đã tìm kiếm lời khuyên từ các tổ chức nghiên cứu quốc gia để cung cấp những thông tin chính xác nhất về những yếu tố xảy ra trên mặt trăng. Đây là bộ phim sinh tồn ngoài không gian được xây dựng dựa trên sự tư vấn và xác minh khoa học kỹ lưỡng. 

D.O. mặc trang phục nặng 10kg, cô đơn trên cung trăng suốt nửa năm để quay phim

 Phim lấy cột mốc giả định 2029 khi Hàn Quốc là quốc gia thứ 2 sau Mỹ đưa tàu vũ trụ có người lái đặt chân lên mặt trăng. Cả thế giới chú ý đến sự kiện to lớn này, nhưng một ngọn lửa mặt trời bùng lên đã nhấn chìm con tàu vũ trụ, chỉ còn lại thành viên phi hành đoàn Hwang Sun-woo mắc kẹt. 5 năm trước, Hàn Quốc đã từng nỗ lực chinh phục giấc mơ thám hiểm mặt trăng với tàu vũ trụ Narae-ho, nhưng lại nổ tung thành từng mảnh khi phóng và cướp đi sinh mạng của những phi hành gia. Giờ đây, trước một thảm kịch khác, Sun-woo - người sống sót duy nhất đã trở thành tâm điểm nỗ lực của Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc và chính phủ.

Cựu giám đốc chuyến bay Kim Jae-gook (Sul Kyung Gu), người nhận trách nhiệm về vụ tai nạn Narae-ho 5 năm trước đã tham gia lại nhiệm vụ để đảm bảo giải cứu Sun-woo, tuy nhiên, chỉ nỗ lực của anh là chưa đủ. Để tìm kiếm một hy vọng khác, Kim Jae-gook đã nhờ đến sự trợ giúp của Giám đốc quỹ đạo mặt trăng NASA Yoon Moon-young (Kim Hee Ae), nhưng ngay cả điều đó cũng không dễ dàng. Họ phải làm tất cả để có thể vượt qua khoảng cách 384.000km giữa Mặt trăng và Trái đất để hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng này.

Khai thác một đề tài tưởng chừng rất khô cứng nhưng tác phẩm của đạo diễn Kim Yong Hwa lại không hề đánh đố người xem và gây khó hiểu như những bộ phim cùng thể loại. Phim mang đến cảm xúc mãnh liệt cho khán giả khi theo dõi hành trình đấu tranh với nghịch cảnh của Sun-woo và câu chuyện tình người vượt không gian được cài cắm đầy xúc động.

Để đạt được tính chân thực nhất, phim được quay hoàn toàn bằng máy ảnh có độ phân giải cao với tổng số 45 ống kính. Điều này đòi hỏi thiết kế bối cảnh phức tạp và chuyên môn VFX cấp cao

Phim đi sâu mô tả sự cô lập của các phi hành gia trong môi trường mặt trăng vô định, sự quyết tâm hoàn thành sứ mệnh của Sun-woo và nỗ lực không ngừng của cựu giám đốc chuyến bay Jae-gook để giải cứu. Bộ phim nói lên tinh thần đoàn kết của họ khi vượt qua khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất, giữa quyết tâm “sống sót” và “cứu mạng”, làm sáng lên ý chí kiên định của con người trong bóng tối đen kịt của không gian.

Ê kíp sản xuất đã tạo ra một bộ tàu vũ trụ vật lý gần giống với thực tế bao gồm các bảng đèn LED, tất cả các công tắc hoạt động và sử dụng các thành phần, vật liệu theo cách tiếp cận của NASA. Thậm chí, phương tiện thám hiểm mặt trăng cũng được hoàn thiện đến mức các chuyên gia có thể vận hành và thực hiện các nhiệm vụ cơ bản trên mặt trăng thực tế. Để đạt được tính chân thực nhất, phim được quay hoàn toàn bằng máy ảnh có độ phân giải cao với tổng số 45 ống kính. Điều này đòi hỏi thiết kế bối cảnh phức tạp và chuyên môn VFX cấp cao. Khán giả sẽ được xem phim dưới định dạng 4K, hiệu ứng VFX đẳng cấp để mang đến trải nghiệm xem phim tốt nhất về cả diễn xuất, âm thanh, hình ảnh trong không gian ngoài vũ trụ. 

Chia sẻ về dự án phim tâm huyết lần này, đạo diễn Kim Yong-hwa cho biết: “Tôi muốn tạo ra một bộ phim mang lại trải nghiệm sống động và cuốn hút. Tất cả đều được sản xuất ở độ phân giải cao để tác phẩm không có khoảng cách giữa phim và thực tế, hứa hẹn mang đến một bữa tiệc thị giác phi thường vượt qua các chiều không gian cho khán giả. Mục tiêu của tôi còn là tạo nên một bộ phim không chỉ thể hiện kỹ thuật xuất sắc mà còn chứa đựng chiều sâu cảm xúc, tin rằng điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển đủ để tạo nên sự khác biệt so với nhiều bộ phim có chủ đề không gian khác trên thế giới”. 

Đa số những cảnh quay của D.O chỉ thực hiện một mình không có sự tương tác với bạn diễn

Để đạt được những mục tiêu đó, với kỳ vọng “mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc”, The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng được đầu tư khủng lên đến 28 tỷ won (tương đương 520 tỷ đồng).Trước khi phát hành tại Hàn Quốc vào ngày 2/8/2023, bộ phim đã được bán trước cho 155 quốc gia, vùng lãnh thổ trong sự kỳ vọng lớn của khán giả toàn cầu. 

Dàn diễn viên toàn sao

The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng chính thức ra mắt tại Hàn Quốc vào ngày 2/8/2023. Quy tụ dàn sao hàng đầu Hàn Quốc, tác phẩm nhanh chóng nhận về những phản hồi tích cực với nhiều lời khen dành cho diễn xuất đỉnh cao, hình ảnh choáng ngợp và kỹ xảo đẳng cấp. Đặc biệt, diễn xuất của nam chính D.O. đã khiến nhiều khán giả bùng nổ cảm xúc và khóc nghẹn trong rạp. Vào buổi ra mắt phim, chính D.O. cũng đã bật khóc vì quá xúc động và tự hào. Anh chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc: “Một bộ phim với tình yêu thương giữa con người hay khoảnh khắc tất cả hòa làm một để cùng cứu một người, tôi nghĩ rằng The Moon là bộ phim có thể làm lay động cảm xúc”. 

The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng là dự án điện ảnh đầu tiên sau khi xuất ngũ của D.O., đồng thời đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của anh sau 5 năm. D.O. cho biết anh đã từng bước truyền tải sống động những cảm xúc khác nhau mà nhân vật Sun-woo trải qua, từ sự sợ hãi khi lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng đến nỗi sợ bị bỏ lại một mình trong không gian vô định và quyết tâm không ngừng để tồn tại. Chia sẻ về quá trình quay phim, D.O. cho biết: “Tôi không gặp khó khăn nào trong việc diễn xuất vì con tàu vũ trụ cảm giác rất thật. Đây thật sự là một bộ phim quy mô khổng lồ và chi tiết đến phi thường”. Tuy nhiên, anh cũng gặp không ít trắc trở trong hơn nửa năm quay phim khi phải mặc bộ đồ phi hành gia nặng 10kg trong thời tiết nóng bức và di chuyển khó khăn. Ngoài ra, hầu hết các cảnh quay của D.O. chỉ thực hiện một mình mà không có sự tương tác trực tiếp với bạn diễn, điều này đòi hỏi năng lực diễn xuất cực kỳ tốt để trở thành linh hồn của bộ phim và tạo ra cảm xúc cho khán giả. 

Phương tiện thám hiểm mặt trăng cũng được hoàn thiện đến mức các chuyên gia có thể vận hành và thực hiện các nhiệm vụ cơ bản trên mặt trăng thực tế

 Nam diễn viên nổi tiếng Sul Kyung-gu hứa hẹn sẽ khiến khán giả bùng nổ cảm xúc bằng khả năng diễn xuất đỉnh cao sau gần 4 thập kỷ hoá thân trên màn ảnh. Anh là người từng góp mặt trong bộ phim Silmido (Biệt đội ám sát - 2003) mở ra kỷ nguyên 10 triệu lượt xem trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc và trở thành diễn viên đầu tiên ở Hàn Quốc đạt được hai bộ phim 10 triệu lượt xem với phim điện ảnh Haeundae (Sóng thần ở Haeundae - 2009). 

“Nữ hoàng chuyên trị phim ngoại tình” Kim Hee-ae cũng lần đầu thử sức trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Tên tuổi của Kim Hee-ae rực sáng từ loạt phim Herstory (Chuyện cô ấy), Moonlit Winter (Đông này trăng sáng), The World of The Married (Thế giới hôn nhân),... và gần đây nhất là series Queenmaker (Phong hậu) đang được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả trên toàn cầu.

THU PHƯƠNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 544, tháng 8-2023

;