Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Năng động, sáng tạo, tăng tốc về đích trong những tháng cuối năm 2023

Sáng 29-9, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương đồng chủ trì Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt chủ trì Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Những kết quả khích lệ, tạo sức lan tỏa

9 tháng đầu năm 2023, với sự quan tâm và ủng hộ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, cố gắng của tập thể, sự tham mưu đúng, trúng và kịp thời, toàn Ngành đã bám sát và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, đường 25 lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, các Nghị quyết tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ; tập trung thực hiện chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam.

Cụ thể: Bộ đã chủ động xây dựng Kế hoạch, phối hợp “từ sớm”, “từ xa” với các địa phương trong công tác quản lý nhà nước, tổ chức các sự kiện lớn của Ngành theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, có điểm nhấn và tạo sức lan tỏa lớn, kiên định mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa tạo cơ sở thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội, thể thao và du lịch diễn ra sôi động trong cả nước, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được nhân dân đồng tỉnh, ủng hộ.

Tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa” được hình thành rõ nét. Công tác xây dựng thể chế được coi trọng, Bộ đã chủ động triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Xây dựng Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định; 1 Nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định Chương trình Tổng thể quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2023-2025; Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền 10 Thông tư…

9 tháng đầu năm 2023 cũng ghi dấu ấn thành công của chuỗi các hoạt động kỷ niệm: 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam (1943-2023), 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945-28/8/2023) và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” tri ân công ơn các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) tại hai điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nghĩa trang liệt sĩ A1 (tỉnh Điện Biên) được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được các cấp các ngành phối hợp tổ chức thực hiện, các địa phương tích cực hưởng ứng, được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng.

Thể thao tiếp tục đạt được những thành tích ấn tương, SEA Games 32 tại Campuchia, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra và lần đầu tiên giành được vị trí thứ Nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games tổ chức tại nước bạn, khẳng định hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong khu vực. Lần đầu tiên 26 trong lịch sử, đội bóng đá nữ tham dự World Cup tại New Zealand, tạo một cú hích lớn cho bóng đá nữ nói riêng và tạo động lực cho thể thao Việt Nam nói chung. Công tác thể thao quần chúng được quan tâm, phát triển rộng khắp cả nước, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động của các Liên đoàn và Hiệp hội.
 

Lãnh đạo các đơn vị phát biểu tại Hội nghị

Lãnh đạo các đơn vị phát biểu, đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL

Về du lịch, với sự cố gắng và vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, sau Hội nghị Du lịch toàn quốc năm 2023, Bộ đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều sự kiện du lịch mang tính chất, quy mô toàn quốc, bước đầu đã phát huy các lĩnh vực văn hóa như: Điện ảnh – Triển lãm – nghệ thuật biểu diễn để xây dựng thương hiệu du lịch, phối hợp với các Bộ, ngành (Bộ Công an, Bộ Ngoại giao) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tháo gỡ điểm nghẽn về visa trong việc đề xuất, sửa đổi, bổ sung Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, qua đó tạo điều kiện thu hút khách du lịch quốc tế… Các chỉ tiêu du lịch tăng trưởng đáng kể, kết quả 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 93,5 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 536,5 nghìn tỷ đồng.

Các cơ quan, đơn vị truyền thông của Bộ đã có sự nỗ lực, đổi mới cách tiếp cận, với tư cách là cơ quan dẫn nguồn, cung cấp thông tin, nhất là trong công tác truyền thông chính sách, kịp thời các sự kiện chính trị của đất nước, của ngành VHTTDL cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL đã phát biểu, phân tích làm rõ thêm về những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2023, đồng thời cũng chỉ ra điểm nghẽn để tháo gỡ và đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL các giải pháp thiết thực. Các Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực đã phát biểu chỉ đạo về các lĩnh vực phụ trách và chỉ ra phương hướng nhiệm vụ trong các tháng cuối năm 2023.  

Tăng tốc về đích trong các tháng cuối năm 2023

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định toàn ngành đã nỗ lực, cố gắng, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã xác định trong năm 2023. Các kết quả  đạt được ở mỗi lĩnh vực đều để lại những dấu ấn riêng. Bộ trưởng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của tất cả đội ngũ cán bộ, trong đó đánh giá cao công tác quảng bá văn hóa, góp phần vào thành công hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu kết luận Hội nghị

Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Thủ trưởng các đơn vị phải đề cao trách nhiệm, gương mẫu, năng động, sáng tạo, giữ đoàn kết nội bộ đơn vị để nỗ lực hoàn thành công việc, tăng tốc về đích trong những tháng cuối năm 2023. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước theo hướng chuyên sâu về nghiệp vụ, tham mưu đúng và trúng, khắc phục tình trạng tham mưu “nửa vời”; phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, giữ mối quan hệ trong sáng, lành mạnh, cùng nhau hợp tác và phát triển; tăng cường và tập trung công tác thanh tra, kiểm tra.

Đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể, Bộ trưởng đề nghị, về thể chế chính sách, cần tập trung tham mưu để sớm báo cáo Chính phủ: trình Quốc hội xem xét về các dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Luật Quảng cáo (sửa đổi); Nghị định về hoạt động văn học, Nghị định về một số chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động chuyên môn trong các đơn vị sự nghiệp nghệ thuật công lập, Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)…; hoàn thành thông tư liên quan đến ngành, trên tinh thần không để nợ đọng.

Về lĩnh vực Văn hóa, “cần tập trung tham mưu với Chính phủ tổ chức Hội nghị Công nghiệp văn hóa, đây là cơ sở để triển khai hoạch các chính sách. Tiếp tục cùng với Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định để trình Quốc hội xem xét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa; các sự kiện văn hóa cần xây dựng các kế hoạch từ sớm để tổ chức thực hiện” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về lĩnh vực Thể thao, Bộ trưởng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt là tham mưu để tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 08 của Trung ương, trên cơ sở đó tham mưu ban hành Chiến lược phát triển thể thao, và xây dựng 2 đề án liên quan đến ngành.

Về lĩnh vực Du lịch,  Bộ trưởng đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn cùng với  doanh nghiệp, thông qua việc tham mưu đề nghị Chính phủ tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh việc xúc tiến du lịch tại một số địa bàn.

Liên quan đến Nghệ thuật biểu diễn, Bộ trưởng yêu cầu sớm xây dựng đề cương về Đề án phát triển nghệ thuật biểu diễn theo hướng đặt hàng. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ VHTTDL yêu cầu Cục Hợp tác quốc tế chủ động bổ sung kế hoạch hoạt động với tầm nhìn xa hơn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ rà soát toàn bộ tổ chức bộ máy, sau khi khảo sát của các Thứ trưởng sẽ có báo cáo sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực hiệu quả, tăng cường thêm về công tác tổ chức: tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển… đồng thời, khuyến khích thi tuyển các chức danh lãnh đạo.

NGỌC BÍCH - Ảnh: TUẤN MINH

 

;