Bidoup - Núi Bà - điểm “săn mây” lý thú

Trước nay, người ta biết đến Vườn quốc gia (VQG) Bidoup - Núi Bà là một “bảo tàng thiên nhiên”; một trong 5 VQG lớn nhất Việt Nam; một trong 221 trung tâm chim đặc hữu của thế giới; và, một trong 9 Khu dự trữ sinh quyển thế giới thứ 9 của Việt Nam, được UNESCO công nhận năm 2015. Thế nhưng, chưa có nhiều người biết VQG Bidoup - Núi Bà còn là điểm “săn mây” hết sức lý thú, hấp dẫn...

 

“Nóc nhà Tây Nguyên”

Trên Cao nguyên Lâm Viên ngàn đời nay, hiện hữu hai ngọn núi cao, quanh năm phủ mờ sương trắng, trở thành biểu tượng và niềm tự hào của cư dân bản địa. Hai đỉnh núi nằm cách nhau khoảng 50km dọc dãy Nam Trường Sơn và trải dài trên địa bàn huyện Lạc Dương: Đó là đỉnh Langbiang (còn gọi Núi Bà), cao 2.167m, thuộc xã Lát và đỉnh Bidoup (cao 2.287m) thuộc xã Đạ Nhim (huyện Lạc Dương). Đỉnh Bioup cao nhất vùng Tây Nguyên nên được gọi “Nóc nhà Tây Nguyên”. Đặc biệt, đây là nơi khởi nguồn của 2 con sông dài nhất Việt Nam: Sông Đồng Nai và con “sông chảy ngược” - sông Sêrêpôk.

Ngoài quản lý một diện tích vùng lõi khá lớn (69.663 ha), VQG Bidoup - Nùi Bà còn “chiếm lĩnh” hơn 300.000 ha rừng nguyên sinh, trải dài từ các xã của huyện Lạc Dương và huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng), tiếp giáp với  vùng rừng thuộc các tỉnh: Đak Lak, Khánh Hòa, Ninh Thuận... tạo thế liên hoàn trên vùng đất Tây Nguyên bao la, hùng vĩ.

“Sở hữu” một vùng rừng nguyên sinh rộng lớn, VQG Bidoup - Núi Bà có hệ sinh thái động, thực vật rất đa dạng và phong phú. Tại đây, hiện có rất nhiều loài thực vật và động vật đặc hữu thuộc nhóm quý hiếm, nằm trong Sách đỏ của Việt Nam và danh mục Sách đỏ IUCN (Liên hiệp quốc tế bảo vệ thiên nhiên), cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Bởi vậy, khi các đoàn khách du lịch trong nước, hay khách quốc tế đặt chân đến VQG Bidoup - Núi Bà đều “choáng ngợp” trước cảnh quan thiên nhiên mênh mông, hùng vĩ; chú tâm khám phá các khu rừng nguyên sinh; các nhóm, loài động, thực vật quý hiếm và bao nhiêu điều thú vị hiện hữu... mà “quên” mất rằng, nơi đây còn là điểm check-in,  có các điểm “săn mây” đầy lý thú và hấp dẫn!

Nằm ở độ cao trung bình từ 1.500 đến 1.800m (tính từ trụ sở làm việc của VQG Bidoup – Núi Bà, đặt tại địa bàn xã Đạ Nhim), nhìn lên đỉnh núi Biduop “nóc nhà Tây Nguyên” (cao 2.287m), suốt bốn mùa sương trắng bao phủ. Đặc biệt, vào các buổi sáng sớm trời không mưa, mây trắng viền quanh đỉnh núi thành từng tầng, từng lớp cao thấp, bồng bềnh giữa chốn sơn lâm u tịch và hoang sơ, khiến lòng người ngơ ngẩn. Tôi đứng trên tầng 2 ngôi nhà làm việc của VQG, đưa tầm mắt lên đỉnh Bidoup xa xa, trên ngọn thông già, hình ảnh 2 đỉnh núi (khuyết chõm đầu), tựa hồ chúng đang “bơi” trong mây trắng; phản xạ tự nhiên, tôi đưa máy ảnh lên...

Đỉnh Bidoup - nóc nhà Tây Nguyên quanh năm mây trắng bồng bềnh - Ảnh Thanh Dương Hồng

 

Những điểm “săn mây” cần khám phá

Từ khu nhà làm việc của VQG đến đỉnh Biduop khá xa, với nhiều dãy núi cao thấp trập trùng; theo đó, sương trắng và mây xanh thay nhau tạo thành từng tầng cao thấp. Vào những đêm trời không mưa, thường sáng sớm ngày hôm sau, hay vào những buổi hoàng hôn, mây trắng quần tụ từ đỉnh Bidoup đến các dãy núi dưới chân; mây trắng bồng bềnh “trôi” trên từng mái nhà, nương rẫy của người dân, trên từng thảm rừng thông xanh bát ngát của đại ngàn.

Trong khu vực VQG Bidoup - Núi Bà, có rất nhiều vị trí cao; từ đây có thể ngắm toàn thành phố Đà Lạt và các huyện lân cận như: Lạc Dương, Lâm Hà, Đam Rông... trong tầm mắt. Đặc biệt, tại khu vực đỉnh Hòn Giao (nằm trên địa bàn xã Đạ Chais – Lạc Dương), có độ cao 2.060m  so với mức nước biển - một vị trí săn mây khá lý tưởng. Nơi đây, ngoài bạt ngàn rừng nguyên sinh, cây cổ thụ với nhiều loại cây hạt trần, các loài thông quý (dẻ, sồi, pơmu, thông 3 lá, 5 lá Đà Lạt, thông 2 lá dẹt...) và khu rừng lùn núi cao, với nhiều loài phong lan quý đang được nhân giống bảo tồn. Khu vực này thường xuyên sương mù trắng xóa, kéo dài cho đến giữa đỉnh đèo Khánh Vĩnh. Theo các cán bộ Trạm Kiểm lâm Hòn Giao, những ngày trời đẹp, hay các buổi chiều sau những cơn mưa, cả một khu rừng nguyên sinh rộng lớn, mây trắng sà xuống rừng thông và loang ra trên con đường đèo 27C, uốn lượn, đẹp vô cùng!

Đứng từ đỉnh Hòn Giao, tôi đưa tầm mắt nhìn về tứ phía; quả thật dưới những tầng mây trắng như bông, như tuyết, nhà cửa, sông suối, vườn cây, ruộng lúa, nương rẫy... của nhân dân tựa hồ bồng bềnh, nhấp nhô dưới từng tảng mây trắng rất đẹp và rất thi vị!

Từ đỉnh Hòn Giao - Bidoup - Núi Bà, có thể ngắm Tp.Đà Lạt trong mây. Ảnh T.D.H.

 

Những năm gần đây, cụm từ “săn mây” không còn xa lạ đối với khách du lịch yêu thích khám phá thiên nhiên kỳ thù và thực sự hấp dẫn đối với những “tay máy” yêu cái đẹp của tự nhiên, tạo hóa. Ở Đà Lạt trước nay có rất nhiều... mùa; bây giờ được bổ sung thêm “mùa săn mây” nghe cũng khá lãng mạn!

Trên địa bàn thành phố sương mù này, dường như người ta đã khá quen với vài chục điểm “săn mây” lý thú như: Đồi Đa Phú (phường 7), đồi chè Cầu Đất (xã Xuân Trường), đồi Cù, đồi Thiên Phúc Đức (phường 8), đồi Trọc (đồi Cô Dâu), đồi Robin (cáp treo Đà Lạt), đỉnh Langbiang (Lạc Dương), đỉnh Hòn Bồ (phường 12 - Đà Lạt).... và hàng chục quán cà phê nằm ở ngoài ô TPĐà Lạt có vị trí cao và view đẹp. Nhưng dường như, chưa mấy ai biết và khám phá các điểm “săn mây” rất hấp dẫn, thú vị nằm trong khu vực VQG Bidoup - Núi Bà?

Đà Lạt bước vào - giao điểm mùa mưa phố núi, đây là thời khắc khách du lịch yêu thích khám phá thiên nhiên; những người yêu thích “săn mây” tìm về Đà Lạt để chiêm ngưỡng, chụp hình, check-in, sống ảo.

Để có những khoảnh khắc đẹp và khám phá Khu dự trữ sinh quyển thiên nhiên thế giới - “Bảo tàng thiên nhiên” quý của thành phố mộng mơ, mời bạn hãy về VQG Bidoup - Núi Bà trong một ngày trời đẹp...

 

THANH DƯƠNG HỒNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 543, tháng 8-2023

 

;