Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ ta

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch vẫn không ngừng xuyên tạc, vu khống, thậm chí chống phá Đảng và Nhà nước ta. Cho nên, để xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng “cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội thì việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xem là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ ta.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng hiện nay xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới - Ảnh minh họa
Nguồn: baochinhphu.vn

 

Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác  -  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới hiện nay là một nội dung cơ bản, quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; ảnh hưởng trực tiếp và có ý nghĩa quyết định đối với sự sống còn của chế độ. Đây là cuộc chiến cam go, phức tạp, lâu dài, đòi hỏi phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, của cán bộ, đảng viên và đặc biệt là của tất cả các tầng lớp nhân dân.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập vào ngày 3/2/1930 cho đến nay, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện thắng lợi Cương lĩnh chính trị, các văn kiện Đại hội, các chủ trương, đường lối, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng thì công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xem là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của cách mạng nước ta. Điểm nổi bật qua gần 40 năm đổi mới vừa qua là Đảng ta đã vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để hoạch định và không ngừng bổ sung, hoàn thiện đường lối đổi mới cho phù hợp với những yêu cầu mới của nhiệm vụ cách mạng, phù hợp với những điều kiện lịch sử cụ thể của nước ta và trước những biến đổi nhanh chóng, phức tạp của thế giới.

Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình trong nước có sự thay đổi về nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước, các thế lực thù địch tiếp tục xuyên tạc, đặt điều, vu khống các lãnh đạo cấp cao với những thủ đoạn tấn công ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn, chúng vu khống rằng đó là sự “thanh trừng nội bộ”, “thanh toán phe phái”, “trả thù cá nhân”, nhằm gieo rắc những hoài nghi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nếu cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta không tỉnh táo và kịp thời nhận diện các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch sẽ dễ đánh mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Các thế lực thù địch còn tăng cường móc nối, mua chuộc, lôi kéo, kích động các phần tử cơ hội, có dấu hiệu bất mãn với tình hình đất nước để đào tạo, nuôi dưỡng, làm tay sai cho chúng nhằm kích động, lôi kéo người nhẹ dạ, cả tin tụ tập biểu tình, phản đối, gây mất an ninh, trật tự xã hội, điển hỉnh là vụ việc bạo động xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk vừa qua cho thấy, các thế lực thù địch không từ bất cứ thủ đoạn nào, dùng mọi phương thức khác nhau để chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và các phần tử phản động, cơ hội chính trị tuy không có gì mới nhưng nó được tung ra vào thời điểm đất nước ta dù đã đạt được nhiều thành tựu to lớn nhưng vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về kinh tế; đời sống của một bộ phận người dân còn gặp khó khăn… Âm mưu của chúng hòng tác động tiêu cực đến nhận thức chính trị, tư tưởng, tình cảm và lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ở Việt Nam, nhờ vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là tiến hành thắng lợi cuộc Cách mạng Tháng Tám long trời lở đất, giành chính quyền về tay Nhân dân, đưa nước ta khỏi ách nô lệ của thực dân đế quốc vào năm 1945. Đảng lãnh đạo dân tộc ta thực hiện trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, kết thúc bằng thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vào ngày 7/5/1954, làm nên trang vẻ vang của dân tộc trong thế kỷ XX. Bước vào thời kỳ mới, Đảng vừa lãnh đạo dân tộc ta xây dựng chủ nghĩa xã hội và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc, vừa đấu tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ trên không và chiến dịch  Hồ Chí Minh lịch sử vào ngày 30/4/1975, thống nhất nước nhà, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Chính quá trình đấu tranh giữ nước và xây dựng đất nước đã giúp cho Đảng ta tích lũy và đúc rút được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang của dân tộc mà thế hệ hôm nay chúng ta có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống đó, nhất là giá trị khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thực tiễn đất nước từ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đến nay cho thấy, sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng ta là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, cũng như công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta ngày càng trưởng thành hơn, luôn xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Vì thế, Đảng ta đã đáp ứng được sự tin cậy và kỳ vọng của cả dân tộc.

Nhờ kiên trì và thực hiện có hiệu quả đường lối đổi mới đất nước, kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà cốt lõi là đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội nên Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế - xã hội đến văn hóa, quốc phòng - an ninh và đối ngoại… Đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam bắt đầu có bước phát triển và tăng trưởng liên tục với tốc độ tương đối cao trong suốt 40 năm qua với mức tăng trưởng trung bình gần 7% mỗi năm, kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được duy trì ở mức khá cao; tiềm lực, quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên, Việt Nam từ một nước nghèo trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao. Tăng trưởng kinh tế luôn đạt mức khá tốt dù tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, đầy những khó khăn, thách thức nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức ổn định. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 101,9 triệu đồng/người, tương đương khoảng 4.284 USD, tốc độ tăng trưởng đạt 5,05%. Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng khá cao so với nhiều nước trên thế giới và khu vực.

Những kết quả trên là minh chứng quan trọng khẳng định đường lối đổi mới đất nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mà Đảng và Nhân dân ta lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Trong tình hình mới hiện nay, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng. Đẩy mạnh đổi mới công tác tư tưởng, lý luận của Đảng theo hướng khoa học, gắn với thực tiễn đổi mới đất nước, kịp thời cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng khác nhau từ sinh viên, học viên đến cán bộ, đảng viên. Các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cần tăng cường sự phối hợp trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chia sẻ thông tin, luận cứ và những học thuyết có giá trị để cung cấp cơ sở lý luận cho việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Mặt khác, cần cung cấp thông tin kịp thời, nhanh chóng mang tính định hướng cho cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị, cũng như đưa thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí tuyên truyền, phản ánh, góp phần loại bỏ những thông tin “nhiễu” gây tác động xấu.

94 năm qua, đất nước ta, dân tộc ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng ta và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, các thế hệ hôm nay và mai sau quyết tâm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

NGUYỄN VĂN TƯƠI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 573, tháng 6-2024

;