Vượt lên chính mình

"Không có số phận, chỉ có những quyết định của con người làm nên số phận mà thôi". Đó là quan điểm, suy nghĩ của em Nguyễn Thị Thanh Bình, học sinh lớp 11A8, Trường THPT Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc khi gặp gỡ, trò chuyện với chúng tôi. Cô gái nhỏ bé ấy đã vượt lên số phận, kiên trì, bền bỉ, nỗ lực không ngừng để đạt được những thành tích tốt nhất trong học tập.

Em Nguyễn Thị Thanh Bình

 

Quyết tâm vượt qua những trở ngại đầu tiên

Sinh ra không được may mắn lành lặn, khỏe mạnh như bao bạn bè, ngay từ nhỏ Thanh Bình đã bị khuyết tật vận động bẩm sinh, tay và chân phải bị teo, cứng khớp, không vận động được. Mọi sinh hoạt hằng ngày của em đều phải nhờ vào sự trợ giúp của mẹ, để đưa đón em đi học mẹ chỉ làm việc nhà và đồng ruộng, kinh tế của cả nhà đều do bố gánh vác nên gia đình rất khó khăn, vất vả. Thanh Bình chia sẻ với chúng tôi: Trước kia, em hay buồn lắm vì cảm thấy mình thiệt thòi, thiếu tự tin và là gánh nặng làm cho bố mẹ, gia đình vất vả nhiều hơn. Cũng có lúc em chán nản, buông xuôi khi nghĩ về tương lai, mình sẽ làm gì khi sau này tay chân mình yếu, mắt không được tinh nhanh, chẳng lẽ mình sẽ phụ thuộc mãi vào sự chăm sóc của người thân. Nhưng sau đó em lại nghĩ đến sự vất vả của bố mẹ, em thấy bản thân mình phải cố gắng hơn để không phụ công ơn của bố mẹ.

Ngay từ những buổi đầu tiên cắp sách tới trường, khi chứng kiến các bạn viết bằng tay phải thuần thục Bình rất tủi thân và thầm khóc. Bình cảm thấy mình không tự tin, sợ các bạn cười chê. Nhưng lúc đó, dù còn nhỏ Bình cũng đã luôn tự nhủ rằng mình phải cố gắng để “tàn nhưng không phế”. Em tập rèn viết từ những nét chữ đầu tiên bằng tay trái. Tập ở trường không đủ, về nhà em dành thời gian để tập viết.  Nhưng viết bằng tay trái không dễ dàng như tay phải, nhiều khi bút đi không đều, làm rách vở, nhòe mực. Tay trái do tập trung cầm bút nên mỏi nhừ, nửa người bên phải và cánh tay dường như không có cảm giác, hai hàng nước mắt cứ chảy dài khi viết mãi không thành chữ. Bình tâm sự: Cũng có lúc nhìn nét chữ xấu, cong queo em cũng không muốn viết song dưới sự giúp đỡ, động viên của thầy cô, bố mẹ, cùng với sự nỗ lực của bản thân ngày đêm rèn luyện, em cũng đã có thể viết được như các bạn. Chữ của em viết cũng khá đẹp và được các thầy cô, nhà trường khen ngợi. Từ những lời khen về nét chữ đầu đời ấy đã tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho em vượt qua thêm nhiều khó khăn, thử thách trong suốt chặng đường học tập sau này.

Vinh danh em Bình

 

Soi vào những tấm gương để thấy mình cần phải vươn lên

Khi được hỏi làm thế nào để có thể vượt qua được những khó khăn trong suốt thời gian qua, Bình chia sẻ với chúng tôi: Khi lớn lên và trưởng thành hơn trong suy nghĩ, em nhận thấy cuộc sống không phải luôn mỉm cười với bất kỳ ai, chỉ là mình nghĩ gì và vượt qua nó như thế nào thôi. Đặc biệt khi được xem những thước phim và đọc những bài viết về Nick Vujicic - người đàn ông không tay không chân nhưng nổi tiếng với nghị lực phi thường đã truyền thêm niềm tin, sức mạnh cho em. Em còn nhớ mãi lời bộc bạch của Nick: Tôi đã từng tự hỏi tại sao số phận lại quá khắc nghiệt với tôi đến như vậy? Hơn ai hết, tôi đã từng rất tuyệt vọng, từng muốn tự tử, trốn chạy khỏi cuộc đời và rất nhiều lần định bỏ cuộc. Nhưng cuối cùng tôi đã can đảm đứng dậy sau hàng nghìn lần ngã. Dù bạn có vấp ngã hàng trăm lần - đừng tuyệt vọng, đừng bỏ cuộc. Hãy đứng dậy!”. Em cũng nhớ đến tấm gương thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người đã dùng “đôi chân kỳ diệu” viết nên câu chuyện về một người thầy kỳ diệu. Người thầy ấy đã chứng minh cho mọi người thấy một người tật nguyền như ông vẫn có thể trở thành người có ích cho xã hội. Rồi sau này em tình cờ xem được một video về tấm gương nghị lực là cô giáo Lê Thị Thắm quê ở Sơn Đông, Thanh Hóa, em nghĩ cô Thắm còn không có hai tay vậy mà cô vẫn nghị lực vươn lên để trở thành cô giáo dạy Tiếng anh. Cô Thắm còn luyện những nét chữ bằng đôi chân rất khổ sở, đau đớn. Những tấm gương đầy nghị lực sống ấy đã khiến em ngưỡng mộ, cảm phục và thấy mình phải cần phải nỗ lực hơn nữa, phải vượt qua chính mình để nghĩ về một ngày mai tươi sáng. Em thấy mình lạc quan hơn, chăm chỉ, cố gắng nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn và giành nhiều thành tích xuất sắc trong học tập hơn nữa. Suốt những năm học Tiểu học, THCS, Thanh Bình luôn đạt học sinh khá, giỏi và nhận được nhiều giấy khen của trường, của huyện. Năm lớp 10 em được xét tuyển thẳng vào trường THPT Liễn Sơn. 

Bước vào ngôi trường mới với những khó khăn ngày càng nhiều hơn khi chân tay yếu hơn. Nhưng cũng chính tại ngôi trường này, các thầy cô giáo cùng với tình yêu thương của bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, nghị lực cho Bình. Hơn thế, những xuất học bổng, những phần thưởng đáng quý của nhiều nhà hảo tâm và các mạnh thường quân được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đề cử đã giúp Bình học tập được tốt hơn. Tình yêu thương ấy khiến Bình ngày càng tích cực hơn trong suy nghĩ và cố gắng học tập, nuôi dưỡng ước mơ để thắp sáng chính cuộc đời mình. Bình luôn cố gắng chăm chỉ, chịu khó hoàn thành mọi bài tập mà thầy cô giáo giao cho. Em tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý năm lớp 10, lớp 11 và tham gia thi vượt cấp học sinh giỏi lớp 12. Năm học 2023 -  2024, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Địa lý lớp 11, Thanh Bình đã đạt giải Ba cấp tỉnh và đạt học sinh giỏi toàn diện cuối năm. Những thành tích nho nhỏ ấy đối với Thanh Bình là cả sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là khát vọng vươn lên, là hạnh phúc, niềm vui mà cô gái nhỏ muốn gửi tặng tới bố mẹ và thầy cô giáo đã luôn đồng hành cùng em vượt qua bao khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Hà - Giáo viên chủ nhiệm của em Bình cho biết: Ngay từ khi tiếp nhận lớp, thoạt nhìn em Bình bản thân tôi cũng đã từng có suy nghĩ rằng em đến lớp chỉ là để hoàn thành việc học tập đơn thuần nhưng chính nghị lực, sự kiên trì, cố gắng của em Bình đã làm tôi và tất cả học sinh trong lớp rất bất ngờ. Bất ngờ từ việc em viết bằng tay trái rất đẹp, thuần thục và cũng nhanh như các bạn viết tay phải. Và điều đáng nói nhất chính là tinh thần học tập không mệt mỏi của em. Nhiều khi ngắm nhìn dáng hình nhỏ bé, mảnh khảnh, tập tễnh những bước đi khó nhọc trên sân trường, tôi và các thầy cô giáo xúc động, thương cho cô học trò nhỏ thiệt thòi. Nhưng cũng chính cô học trò ấy với tinh thần, thái độ sống tích cực đã truyền động lực cho tất cả giáo viên chúng tôi về sức sống mãnh liệt, về tinh thần mạnh mẽ vươn lên trong nghịch cảnh. Thành tích của em là bông hoa rực rỡ tô điểm cho truyền thống hiếu học tốt đẹp của trường THPT Liễn Sơn và là tấm gương cho các bạn học sinh học tập, noi theo.

Nếu tiếng chim hót làm cho cuộc đời thêm vui, nếu những bông hoa làm đẹp thêm cho thế giới, thì nghị lực không chịu khuất phục số phận sẽ mang lại cho người tạo ra nó nhiều giá trị quý báu. Và với ước mơ cháy bỏng mong muốn được trở thành  cô giáo đứng trên bục giảng, với nghị lực kiên cường, tin tưởng rằng Nguyễn Thị Thanh Bình sẽ vượt qua tất cả, là bông hoa ngát hương trong vườn hoa cuộc đời.

 

NGUYỄN THANH NGÂN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 579, tháng 8-2024

;