Vẻ đẹp kỳ thú ruộng bậc thang đồi mâm xôi Mù Cang Chải

Hành trình khám phá mùa thu vàng Mù Cang Chải (Yên Bái) trong tiết trời dịu mát, hanh hao nắng vàng tựa như mật ong đang rót ánh vàng xuống những thửa ruộng bậc thang, du khách có cơ hội dừng chân ở xã La Pán Tẩn, trung tâm của ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Nơi đây, có một điểm dừng chân vô cùng thi vị, đó là ruộng bậc thang hình mâm xôi giữa bạt ngàn sóng lúa.

 

Địa điểm ruộng bậc thang mâm xôi tại bản Hán Xung, xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải). Đây là một trong những địa điểm dừng chân để chiêm ngưỡng mùa lúa chín đẹp nhất miền Bắc Việt Nam, đồng thời, cũng là nơi thu hút đông đảo khách du lịch nhất khi đến Mù Cang Chải. Đồi mâm xôi là vị trí đi vào những bức ảnh ruộng bậc thang mùa nước đổ, mùa cấy, mùa gặt đẹp nhất của du khách trong và ngoài nước. Hầu hết du khách khi đến đây đều không quên ghi lại những khoảnh khắc chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú, vô cùng hấp dẫn của ruộng bậc thang mâm xôi và ghi lại hình ảnh của mình.

Ruộng bậc thang mâm xôi là công trình nông nghiệp kỳ công, sáng tạo độc đáo của đồng bào dân tộc Mông La Pán Tẩn. Giữa những triền núi trập trùng, uốn lượn, giữa những thửa ruộng bậc thang như những hoa văn, họa tiết, đường viền chạy tít đến chân trời thì đồi mâm xôi như một điểm hội tụ đầy bất ngờ tạo nên điểm nhấn cho những triền ruộng bậc thang nơi đây.

Theo cư dân bản địa, do địa hình hiểm trở, việc thiết kế, tạo tác ruộng bậc thang theo thế núi rất khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì và óc sáng tạo của người nông dân. Vì thế, đồi mâm xôi là một ngọn đồi có hình xoáy tròn từ chân lên đỉnh núi, khum khum tựa như mâm xôi giữa đại ngàn. Người nông dân nơi đây đã kỳ công thiết kế ruộng bậc thang theo hình xoáy bao quanh đồi từ chân đồi lên đỉnh, giữa đỉnh là một bề mặt phẳng rộng tựa như chiếc mâm chạm tới mây trời.

Đồi mâm xôi vào mùa nào cũng mang một vẻ đẹp riêng, hấp dẫn du khách mọi miền. Vào mùa nước đổ, ngọn đồi dậy lên màu nâu nhạt của bùn, nắng mặt trời chiếu xuống làm cho không gian lấp loáng trong sự giao thoa của nước và ánh nắng. Mùa cấy, ngọn đồi mâm xôi đông vui, tấp nập và rộn tiếng nói cười. Màu xanh lá mạ dần bao phủ các triền ruộng làm cho cả ngọn đồi mâm xôi mang vẻ đẹp tươi xanh, mềm mại, gợi lên bao niềm hy vọng về một mùa màng bội thu.

Mùa lúa chín, đồi mâm xôi La Pán Tẩn kỳ vĩ, óng ả, đứng giữa đại ngàn và biển vàng đang cuộn sóng như một tuyệt tác giữa thiên nhiên, giữa bản làng và là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Những vạt lúa theo ánh vàng của nắng thu mà ngả vàng, theo đường viền uốn lượn quanh ngọn đồi, cứ thế mà chạy lên đỉnh trời. Mùa thu vàng, đồi mâm xôi được choàng lên tấm áo vàng dịu mát, mềm mại, lô xô sóng lúa. Đứng trên cao nhìn xuống, ngọn đồi tựa như một tuyệt phẩm, một mâm xôi mà tạo hóa ban tặng cho con người. Trên đỉnh đồi, lúa chín vàng, trĩu nặng bông như một chiếc mâm khổng lồ đang đựng vô vàn sóng lúa.

Không gian mùa lúa chín nơi ngọn đồi mâm xôi vô cùng thi vị, quyến rũ lòng người. Hương lúa mới hòa quyện vào sắc vàng của mùa thu, hòa vào những giọt sương long lanh trên những vạt lúa như dậy lên những thanh âm trong veo, thanh sơ, hoang hoải nơi núi rừng đại ngàn. Ánh nắng chiều chênh chếch sau những ngọn núi hùng vĩ xuyên qua những triền ruộng bậc thang và rót ánh vàng xuống đồi mâm xôi tạo nên sự giao hòa đến kỳ diệu. Những áng mây bồng bềnh, vương vất nơi triền non rồi choàng xuống ngọn đồi khiến cho không gian đồi mâm xôi như ngưng đọng, bồng bềnh hư ảo tựa chốn huyền thoại.

Mùa này, đồi mâm xôi là tâm điểm thu hút du khách mọi miền. Nơi đây mang đến cho con người những trải nghiệm thi vị và ý nghĩa về vẻ đẹp kỳ thú, giá trị di sản ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Đồi mâm xôi La Pán Tẩn, nét độc đáo trong di sản ruộng bậc thang Mù Cang Chải
 

THẾ LƯỢNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 543, tháng 8-2023

 

;