Thừa Thiên Huế: Lan tỏa phong trào tập luyện Yoga

 

Trong những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong đó, bộ môn Yoga xuất phát từ Ấn Độ du nhập vào Việt Nam khá muộn so với các bộ môn rèn luyện sức khỏe khác nhưng nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực từ người dân.  Yoga là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được nhiều người dân ở mọi lứa tuổi lựa chọn để luyện tập, nâng cao sức khỏe. Sự phát triển của phong trào luyện tập Yoga cho thấy đời sống người dân đang dần được nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng được coi trọng.

Hiểu và nắm bắt được nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của người dân, tháng 3 năm 2010, sau khi hoàn thành khóa đào tạo huấn luyện viên Yoga quốc gia, được sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh) và được tổ chức Tatra Yoga Ấn Độ công nhận chị Ngô Bích Uyên đã thành lập Câu lạc bộ Yoga Âu Cơ, cũng là Câu lạc bộ Yoga đầu tiên được thành lập tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khi mới thành lập, Câu lạc bộ đối mặt với một số khó khăn nhất định như: là bộ môn mới nên sự tiếp cận của người dân còn hạn chế; sự dẻo dai và bền bỉ của bộ môn này đòi hỏi sự luyện tập kiên trì, sự tĩnh tâm trong quá trình luyện tập, không phải ngày một ngày hai là có thể thực hiện được… Tuy nhiên, với sự quyết tâm và đam mê nghề huấn luyện viên, chị Bích Uyên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã dần đưa bộ môn Yoga đến công chúng ngày một gần hơn và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Lợi ích về sức khỏe mà bộ môn Yoga mang lại đã được chứng minh qua thời gian, quá trình tập luyện, hiểu được những tác dụng tuyệt vời của môn thể thao này như: tăng sức dẻo dai, giảm căng thẳng, giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, Cholesterol và đường trong máu, đau nhức cổ, vai, gáy, lưng, đồng thời giúp thân hình săn chắc, thon gọn, thần sắc tươi sáng.... nên đã thu hút mạnh mẽ giới nữ tham gia. Thời gian gần đây, một số câu lạc bộ, đội nhóm có sự tham gia của nam giới.

Để tạo nguồn cảm hứng với phong trào Yoga, ngày 2/7/2023, Ngày Quốc tế Yoga được tổ chức tại quảng trường Ngọ Môn, thành phố Huế. Hoạt động đã thu hút hơn 1000 người và 14 CLB Yoga của tỉnh Thừa Thiên Huế cùng tham gia, tạo nên sự sôi động và sắc màu ấn tượng. Đặc biệt với thiết kế sân khấu hình hoa sen ấn tượng, mang đậm giá trị dân tộc, những màn biểu diễn xếp hình mô phỏng theo chiếc khánh, biểu tượng hoa văn đặc sắc kiến trúc Huế, những hình ảnh với các tư thế, động tác tuyệt đẹp từ những hội viên, huấn luyện Yoga đến từ các câu lạc bộ, đội, nhóm… đã lan tỏa lối sống tích cực, phát triển phong trào rèn luyện thân thể của mỗi người dân, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

 Sau hơn mười năm bộ môn Yoga có mặt tại Huế, từ một câu lạc bộ với số lượng hội viên khiêm tốn, đến nay đã có hàng chục câu lạc bộ, đội, nhóm có cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu luyện tập Yoga của nhân dân trong tỉnh. Đồng thời số lượng người tham gia ngày càng đông, lan tỏa mạnh mẽ phong trào rèn luyện thân thể, qua đó góp phần vào việc phát triển phong trào rèn luyện sức khỏe của người dân. Các hoạt động Yoga thời gian vừa qua cũng đã góp phần quảng bá du lịch Huế đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Phong trào tập luyện Yoga ngày càng phát triển sâu rộng, cho thấy người dân quan tâm nhiều đến việc nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Riêng các huấn luyện viên (HLV) cũng không ngừng nỗ lực, trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp, giáo án, bài tập để kích thích tinh thần học viên.

Yoga tại Huế đã, đang và sẽ ngày càng phát triển cả về chất lượng và số lượng, từ đó nâng cao sức khỏe toàn diện cho người tập, hướng đến cuộc sống xanh, tích cực trong toàn dân, thúc đẩy xã hội phát triển theo một cách toàn diện hơn.

 

THANH THÚY

Nguồn: Tạp chí VHNT số 540, tháng 7-2023

 

;