“Rồi tôi sẽ lớn”: Vở nhạc kịch giải mã những biến động tâm lý tuổi dậy thì

Vừa qua, trong hai ngày 8 và 9-11-2025, tại Nhà hát Tuổi trẻ, vở nhạc kịch “Rồi tôi sẽ lớn” đã mang đến cho khán giả một không gian nghệ thuật đặc biệt, tập trung khai thác vào đề tài phức tạp và nhạy cảm, đó là: tâm lý lứa tuổi dậy thì.

Sân khấu vở nhạc kịch ngập tràn màu sắc và sức sống của lứa tuổi học trò

Trong bối cảnh khán giả trẻ ngày càng bị phân tán bởi các loại hình giải trí kỹ thuật số, sân khấu truyền thống cần có những tác phẩm không chỉ mang tính giải trí mà còn hàm chứa giá trị giáo dục sâu sắc. Rồi tôi sẽ lớn nhằm giải mã những câu hỏi hóc búa, giúp cả người lớn và thế hệ trẻ cùng khám phá, thấu hiểu lứa tuổi đầy biến động này thông qua lăng kính nghệ thuật.

Lứa tuổi dậy thì luôn là một đề tài phức tạp, được ví như khoảng thời gian “sớm nắng chiều mưa”. Đây là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, khi những thay đổi sâu sắc về sinh lý tạo nên những xáo trộn mạnh mẽ trong tâm lý ở mỗi đứa trẻ. Sự biến đổi này thường gây ra các xung đột thế hệ nghiêm trọng, đặc biệt khi các em bắt đầu hình thành cái tôi riêng biệt, mong muốn khẳng định bản thân và đối diện với áp lực đa chiều từ gia đình, học đường và ngoài xã hội.

Vở nhạc kịch đã tái hiện một cách chân thực và sinh động tâm lý, tình cảm, ước mơ và đặc biệt là những mâu thuẫn thường nhật của những người trẻ trong gia đình, học đường và ngoài xã hội. Tác phẩm không chỉ hướng đến đối tượng khán giả trẻ tuổi mà còn đặc biệt chú ý đến các bậc phụ huynh, tạo ra một không gian đối thoại nghệ thuật đa chiều. Bằng cách khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng nhau thưởng thức và thấu hiểu, sân khấu đã trở thành nơi khởi đầu cho việc hàn gắn, kết nối các thế hệ.

Rồi tôi sẽ lớn được sân khấu hóa từ kịch bản của nhà báo, nhà văn Hoàng Anh Tú và do đạo diễn NSƯT Lê Ánh Tuyết dàn dựng. Ê-kíp sáng tạo đã mạnh dạn đưa vào các yếu tố mới mẻ, hiện đại, cùng những trào lưu, xu hướng thịnh hành trong đời sống học đường hôm nay một cách chân thực và sống động lên sân khấu nhạc kịch. Tác phẩm được lồng ghép tinh tế âm nhạc sôi động và sâu lắng, những bài hát, điệu nhảy trẻ trung hiện đại được giới trẻ yêu thích, cùng với sân khấu đầy màu sắc và những câu chuyện gần gũi, thân quen thường nhật.

Cảnh trong vở nhạc kịch

Theo chia sẻ của tác giả kịch bản Hoàng Anh Tú, tính chân thực là yếu tố then chốt làm nên sức hấp dẫn của vở diễn. Những câu chuyện trong nhạc kịch được anh viết dựa trên những lá thư tâm sự thực tế mà các em học sinh gửi về cho anh, kết hợp với tâm sự của nhiều bậc cha mẹ. Tác giả khẳng định: “Vở diễn chính là chiếc chìa khóa, mối hàn vết đứt gãy, là nơi để lũ trẻ xem và mở lòng ra với cha mẹ, là nơi cha mẹ xem để xích lại gần con hơn. Nhìn cây sửa đất - nhìn con sửa mình. Và xem kịch để chữa lành những thương tổn trong con cũng như trong chính mỗi bậc cha mẹ. Thông điệp của vở nhạc kịch hướng tới việc hóa giải những mâu thuẫn giữa các thế hệ. Không chỉ giúp cha mẹ hiểu những biến động tâm lý của con mà còn giúp chính các con thấu hiểu tấm lòng cha mẹ”.

Sân khấu của vở nhạc kịch được thiết kế sống động và rực rỡ, phản ánh đúng tinh thần trẻ trung, năng động của lứa tuổi học đường. Việc lồng ghép khéo léo những trào lưu, xu hướng thịnh hành vào bối cảnh kịch giúp tạo ra sự kết nối và đồng cảm tức thời với các bạn trẻ. Tác phẩm không hề xa cách mà ngược lại, tái hiện thế giới của các em một cách chân thực và sinh động.

Đạo diễn NSƯT Lê Ánh Tuyết chia sẻ: “Vở nhạc kịch được xây dựng với mục tiêu đầu tiên là các bạn trẻ phải thích xem, bằng cách đưa vào chuyện kịch những yếu tố thời thượng nhất của lứa tuổi này, bằng âm nhạc và cuộc sống học đường để khi xem, các em sẽ thấy mình trong đó”.  Đạo diễn cũng cho biết vở nhạc kịch là một thể nghiệm về hình thức thể hiện tâm lý phức tạp của con người. Ê-kíp sáng tạo hy vọng vở diễn sẽ chinh phục được đối tượng khán giả “khó gần” và rất mới, đó là lứa tuổi mới lớn.

Rồi tôi sẽ lớn không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn là thông điệp ý nghĩa dành cho tuổi mới lớn, không chỉ bởi nội dung giải trí mà còn vì giá trị kết nối gia đình sâu sắc. Thông qua việc sử dụng các thể nghiệm mới mẻ trong sáng tạo nghệ thuật và giải mã tâm lý nhân vật đa dạng, vở diễn đã mở ra một hướng đi mới cho kịch nghệ thanh thiếu nhi. Bằng cách khuyến khích cha mẹ “kết bạn” với con và cùng con thảo luận những vấn đề nhạy cảm, Rồi tôi sẽ lớn đã góp phần đặt nền móng cho các tác phẩm sân khấu trong tương lai tiếp tục khai thác chiều sâu tâm lý của lứa tuổi mới lớn.

Đạo diễn NSƯT Lê Ánh Tuyết và nhà báo, nhà văn Hoàng Anh Tú giao lưu cùng các em học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm sau buổi diễn

Diễn viên Huyền Lương cho biết: “Rồi tôi sẽ lớn thực sự là một chuyến tàu cảm xúc đưa cả khán giả lẫn chúng tôi trở về những năm tháng ngây thơ, trong trẻo nhất. Những câu chuyện nhỏ như va vấp ở trường, ở nhà lại chính là những bước ngoặt khiến mỗi người chúng ta học cách trưởng thành theo một cách riêng”.

Với giá trị nội dung và nghệ thuật độc đáo, Rồi tôi sẽ lớn được Nhà hát Tuổi trẻ lựa chọn tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2025 sắp tới.

Bài, ảnh: LIÊN HƯƠNG

;