Phim truyền hình Hàn Quốc: Nỗ lực đổi mới

Từng làm mưa làm gió khắp châu Á với những câu chuyện tình bi lụy, những ân oán kéo dài... phim truyền hình Hàn Quốc giờ đang cố thoát khỏi ấn tượng cũ để xây dựng một gam mầu tươi sáng hơn.

Phim Hẹn hò chốn công sở

Khán giả châu Á nói chung và khán giả Việt Nam nói riêng không xa lạ gì với phim truyền hình Hàn Quốc, thậm chí nó còn là món giải trí quen thuộc của nhiều tầng lớp khán giả. Những bộ phim như Trái tim mùa thu, Nấc thang lên thiên đường, Lời hứa hiểm nguy... từng làm khán giả điên đảo với những bi kịch đậm mầu bi thương, buồn thảm. 

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đã khiến thế giới phải nhìn nhận lại trong đó có giải trí. Khán giả cần những không gian mới, câu chuyện mới để tiếp thêm nghị lực chống đỡ và đem lại hy vọng hơn là nhấn chìm theo nỗi buồn, câu chuyện tình bi thương hay các khổ đau, mất mát. Phim truyền hình Hàn Quốc đã nhanh chóng bắt kịp xu thế ấy để đổi hướng và làm nên một diện mạo khác. Trong các phim ra mắt trong nửa đầu 2022, phim Hàn có xu hướng tiết giảm bi kịch, giật gân, tập trung khai thác những câu chuyện, những lát cắt dung dị của cuộc sống, góp phần chữa lành thương tổn về mặt tinh thần cho người xem.

Nhìn vào các bộ phim đã, đang lên sóng hoặc đang trong quá trình sản xuất, không khó để nhận ra màu sắc phim dài tập Hàn Quốc đang có sự thay đổi rõ rệt. Rất ít phim tiếp tục khai thác các “drama” tình cảm sến sẩm, đôi lứa chia lìa vì sự ngăn cấm của gia đình hay một căn bệnh hiểm nghèo nào đó. Dòng phim Hàn “melodrama” lấy nước mắt khán giả được đánh giá là đang dần thoái trào theo thời gian.

Các phim giật gân, gây sốc đến từ những mối quan hệ tình, tiền độc hại như Penthouse, Thế giới hôn nhân hay Mine từng là đặc sản làm nên sức hút của phim truyền hình xứ Kim Chi cũng đã được tiết giảm. Những mô tuýp khai thác, đi đến tận cùng mặt tối của xã hội qua Trò chơi con mực, Hellbound, D.P, My name… cũng ít dần. Một không gian tươi sáng dường như đang được các nhà sản xuất phim Hàn Quốc mang đến cho khán giả.

Nửa đầu 2022, Hàn Quốc vẫn đang cho xuất xưởng hàng loạt bộ phim với đa dạng thể loại, đề tài. Tuy nhiên, các tác phẩm mang tinh thần tươi sáng, chữa lành đang “nở rộ” và áp đảo về mặt số lượng. Không xoáy sâu vào những mâu thuẫn, bi kịch, các nhà làm phim Hàn Quốc đang chuyển hướng sang khai thác những lát cắt đời sống nhẹ nhàng, dung dị gần gũi hơn với người xem. Đó là mảng kí ức thời thanh xuân trong trẻo được khai thác đậm đặc trong các phim Mùa hè yêu dấu của chúng ta, Tuổi 25 tuổi 21… Cuộc sống nơi công sở với những người trẻ được khai thác qua những mối tình tại nơi làm việc trong các bộ phim như Hẹn hò chốn công sở, Dự báo tình yêu và thời tiết. Lứa tuổi chuyển giao “trẻ chưa qua, già chưa tới” cũng được khai thác qua những tình huống, tâm tư của phụ nữ trước khi bước qua ngưỡng trung niên như phim Tuổi 39. Xu hướng trở về cùng thiên nhiên sau những bức bối, ngột ngạt hay áp lực của cuộc sống nơi thành phố được khai thác trong các phim như Our Blues, My liberation notes. Tình trạng già hóa dân số hay sự xê dịch cũng được phản ánh qua việc một số người Hàn di cư sang sống tại các quốc gia khác như phim Pachinko…

Có thể thấy, song hành với tình yêu, những câu chuyện về tình bạn, mối quan hệ đồng nghiệp, xóm giềng được tô vẽ rất đậm đà. Và dẫu có hiểu lầm, tranh đấu thì họ vẫn đối xử với nhau văn minh, có tinh thần thiện chí chứ không theo hướng khai thác cũ theo kiểu ăn miếng trả miếng hay nuôi hận báo thù.

Phim Tuổi 39

 Phim Hàn giờ đây đang có xu hướng khơi gợi nơi người xem hướng tới sự đồng cảm nhiều hơn là thương cảm. Bởi các nhân vật hầu hết đều là những con người rất bình thường trong xã hội với những suy tư, trăn trở về mục đích tồn tại, khát khao được yêu thương và cảm thông. Hành trình qua các tập phim của các nhân vật là hành trình chữa lành những vết thương lòng và đi tìm yêu thương, những điều đẹp đẽ nhỏ nhoi trong cuộc sống. Cái kết của loạt phim Hàn trong thời gian gần đây đều hướng đến việc hóa giải khúc mắt và thể hiện cách con người vượt qua nỗi đau, đưa ra thông điệp tích cực. Cũng vì vậy mà câu chuyện của họ lại rất đỗi gần gũi, dễ xem, dễ thấu cảm.

Dòng phim chữa lành đang chiếm hơn ưu thế trên đường đua truyền hình lẫn trực tuyến. Tiêu biểu là trường hợp của Hẹn hò chốn công sở. Một bộ phim hài tình cảm dễ đoán nhưng lại liên tục lọt top phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Tuổi 25 tuổi 21 cũng ghi nhận nhiều thành tích ấn tượng không kém. Câu chuyện về tuổi thanh xuân của nữ kiếm thủ Na Hee Do ngay từ khi mới ra mắt đã tạo nên cơn sốt. Tuổi 25 tuổi 21 còn là bộ phim đứng đầu trong danh sách những bộ phim truyền hình tạo được tiếng vang nhất trong 6 tuần liên tiếp, theo thống kê của Good Data. Ngoài ra, phim còn được chấm với số điểm 8.9 trên chuyên trang Imdb.

 Có thể thấy trong bối cảnh hậu COVID-19, điện ảnh chữa lành đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Trải qua nhiều mất mát, khó khăn, những tác phẩm nghệ thuật đang hướng tới xoa dịu nỗi đau và mang đến hy vọng. Đây cũng là điều mà khán giả tìm kiếm và phim Hàn đã bắt kịp rất nhanh xu hướng mới.

HỒNG SÂM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 511, tháng 9-2022

;