Phim kinh dị Việt: Cần sự bứt phá

Được đánh giá là thể loại dễ làm nhưng khó hay, phim kinh dị luôn nhấn vào yếu tố tò mò xen lẫn sợ hãi của khán giả.

Phim Vong nhi

 

Với chủ đề rộng mở, đây là thể loại có thể làm bất cứ lúc nào miễn sao câu chuyện đủ hấp dẫn, các pha trong phim đủ tạo cảm giác ép phê về nỗi sợ, sự tò mò. Nhiều bộ phim lồng sau những yếu tố kinh dị là những câu chuyện gây ám ảnh hay những bí mật động trời, những tội ác bị che dấu.

Nếu thế giới từng có phim Oan hồn, Giác quan thứ sáu, Ngôi nhà ma ám… làm phong phú, mở rộng biên độ liên kết các thể loại thì điện ảnh Việt Nam cũng có những phim thu hút khán giả như Đot hn, Trái tim máu, Người hu gái Trong thể loại này, không chỉ hình ảnh mà âm thanh, âm nhạc, tiếng động cũng góp phần làm nên mầu sắc, sự thành công cho phim.

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm về thể loại nhưng việc thiếu sáng tạo, câu chuyện chưa thuyết phục, các tình tiết chưa đủ chặt chẽ cũng khiến nhiều bộ phim khai khác thể loại này thất bại. Với cái tên khá gợi là Vong nhi- bộ phim những tưởng sẽ thu hút khi 2 bộ phim chiếu Tết là Nhà bà NữChị chị em em 2 vừa đạt được doanh thu khả quan. Đây tác phm đin nh th hai ca đạo din Hoàng Tun Cường v đề tài này sau b phim Nhà không bán thuộc thể loại kinh dị, giật gân trước đó. So với chính bộ phim cùng đạo diễn, cùng đề tài thì phim Vong nhi đã không thành công trong vic lôi kéo khán gi đến rp. B phim Nhà không bán từng có khởi đầu chật vật, ít được biết đến nhưng sau đó “lội ngược dòng” thành công, nhận nhiều lời khen và thu được 40 tỉ đồng.

Xét một cách công bằng thì Vong nhi có được diễn xuất tốt của Nhật Kim Anh, Lê Phương. Phim có tình tiết câu chuyn d hiu, d nm bt, phù hợp với thể loại kinh dị, tâm linh và truyền tải được cảm xúc. Tuy nhiên, điểm yếu của bộ phim Vong nhi nằm ở kỹ xảo kém, nội dung dễ đoán. Khai thác đề tài về tình trng no phá thai nhưng Vong nhi thể hiện chưa rõ ràng, thiếu thuyết phục...

Phim Ma dai
 

Thuộc loại đa tuyến, trong Vong nhi ngoài câu chuyện do Lê Phương đóng vai chính còn có câu chuyện của nhân vật do Nhật Kim Anh thể hiện được kể đan xen. Song, hai câu chuyện lại không có các mối nối, sự hòa quyện gây khó hiu và khiến khán giả bị mất cảm xúc. Đang bị cuốn hút với chuyện của nhân vật mà Lê Phương thể hiện thì khán giả lại phải chuyển sang chuyện của nhân vật do Nhật Kim Anh đóng. Mạch cảm xúc cứ bị cắt ngang đột ngột làm người xem bị hẫng, ảnh hưởng đến câu chuyện tổng thể chung của bộ phim.

Một điểm trừ nữa nằm ở lời thoại. Khá nhiều câu thoại trong Vong nhi quá sách vở, mang hơi hướng phim truyền hình xưa và chính sự tham lam trong cách kể, ôm đồm 2 tuyến truyện đã khiến mch phim va ri va lan man.

Trước đó, cuối năm 2022, phim Đảo Độc Đắc: T mu Thiên linh cái của đạo diễn Lê Bình cũng thuộc thể loại kinh dị. Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ nhưng do nhiều lỗ hổng về kịch bản dẫn đến câu chuyện dài dòng, lan man, thiếu thuyết phục. Kết quả phim thất thu nặng khi chỉ thu về hơn 12 tỉ đồng. Phim tâm lý, giật gân có yếu tố kinh dị Hạnh phúc máu (đạo din Nguyn Chung) cũng gp nhiu hn chế v kch bn, dn đến một số tình tiết chưa hp lý, din xut ca din viên còn nng tính sân khu. Phim Hạnh phúc máu cũng thua lỗ khi chỉ đạt doanh thu hơn 18 tỉ đồng.

Phim Cô gái đến từ quá khứ 

 

Năm 2022, ngoài 2 phim vừa nêu còn có khá nhiều tác phẩm kinh dị, giật gân ra rạp. Trong đó, ngoài Chuyện ma gần nhà thu gần 59 tỉ đồng, Cô gái từ quá khứ thu hơn 53 tỉ đồng, Mười: Lời nguyền trở lại thu hơn 24 tỉ đồng, các phim còn lại đều bị chê nhiều hơn khen. Trong đó, Cù lao xác sống, Virus cuồng loạnDuyên ma bị xếp vào “bộ ba thảm họa”.

Vậy đâu là lý do để với cùng một dòng phim nhưng có bộ phim thành công trong khi nhiều phim khác bị liệt vào thảm họa? Câu tr li có l nm ngay trong chính s quyết tâm làm mi ca êkip vi mt mng đề tài, ch đề đã quá quen thuc vi khán gi. Nếu li thế ca phim kinh dị, giật gân được nhiều nhà sản xuất chọn lựa bởi không đòi hỏi kinh phí lớn như các dòng phim hành động, kỳ ảo thì họ phải biết thêm vào đó sự mới mẻ trong câu chuyện, tình tiết hay các sáng tạo độc, lạ về tạo hình, âm thanh, tiếng động….

Với yếu tố tạo tò mò cao, phim kinh dị vốn được nhiều khán giả trẻ yêu thích. Hiện nay, Thái Lan đạt nhiều thành công với dòng phim này. Phim kinh dị Việt ngoài vấn đề không dễ có được kịch bản chất lượng, nhà làm phim phải rất thận trọng khi xây dựng kịch bản nhằm tránh vi phạm những quy chuẩn cộng đồng nếu bộ phim có yếu tố tâm linh.

Trước đây, thị trường phim Việt từng có một số phim kinh dị thu hút khán giả, như Quả tim máu, Lật mặt: Nhà có khách, Thất Sơn tâm linh, Bắc Kim Thang… Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, các dòng phim khác đã có sự bứt phá trong khi phim kinh dị vẫn chưa vượt qua được các mốc đã lập được trước đó. Để có được sự ủng hộ của khán giả, đòi hỏi phim kinh dị Việt phải có những thay đổi mạnh mẽ trong cách làm. Cần khai phá chủ đề mới, đầu tư hiệu quả cho tất cả các khâu từ bối cảnh, âm thanh, tạo hình đến diễn xuất… trong quá trình sản xuất.

Đin nh Vit vn còn nhiu phim th loi kinh d, git gân đang ch ra rp, như: Người mặt trời (đạo din Timothy Linh Bùi), Móng vuốt (đạo din Lê Thanh Sơn)... Ngoài ra, phim chuyn th t truyn Tết ở làng địa ngục do Trần Hữu Tấn thực hiện sắp bấm máy, hứa hẹn có sự đầu tư lớn về bối cảnh.

Người trong giới kỳ vọng những tác phẩm này sẽ tạo được sự bứt phá nhất định, nhất là phim Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn- người từng thành công với Em chưa 18 hay Tết ở làng địa ngục chuyển thể từ truyện ăn khách, có lượng người hâm mộ nhất định.

Dù chọn nhánh nào với các thời điểm xảy ra khác nhau nhưng để với tới thành công thì mỗi bộ phim cũng vẫn cần sự đầu tư nghiêm túc, những sáng tạo mới lạ của cả êkip mới mong chạm đến được thành công.

 Phim Giác quan thứ sáu

 

PHI YẾN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 529, tháng 3-2023

;