Một tương lai khó đoán

Không chỉ du lịch, hàng không, ăn uống… bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Điện ảnh cũng chịu những tác động nặng nề. Việc mở thêm một kênh phát hành trực tuyến song song với phim chiếu rạp đang đặt phim ảnh trước những thách thức kép.

Phim Venom: Let There Be Carnage

Không giống như hàng không, du lịch có thể phục hồi tốt ngay khi dịch bệnh lắng xuống, phim ảnh đứng trước sự lựa chọn bấp bênh hơn nhiều. Về mặt lợi thế, sau thời gian dài bị hạn chế, nhiều khán giả muốn tìm lại cảm giác, nhịp sống trước đây trong đó có thưởng thức phim ảnh. Vì thế, chỉ cần phim hay, hiệu quả quảng bá tốt khán giả sẵn sàng lấp đầy rạp khi dịch tạm lắng. Đó là trường hợp của một số bộ phim gần đây như Venom: Let There Be Carnage, Spider-Man: No Way Home… Tuy nhiên, không có quá nhiều bộ phim có được doanh thu như vậy. Ông O’Meara, chủ sở hữu rạp chiếu Cinema Arts, nói: “Tôi không thích cả thế giới sống chết bởi một bộ phim. Điều này dẫn đến việc nhiều tác phẩm bị lãng quên dù kịch bản hay, có mặt những ngôi sao nổi tiếng và được đánh giá cao”. Mặc dù thế, sự trở lại của khán giả cũng là điều đáng mừng. Ông John Fithian, Chủ tịch Hiệp hội các chủ rạp chiếu quốc gia, nói với Variety. “Đây là điềm tốt cho tương lai của ngành kinh doanh rạp phim và là tin tuyệt vời của phần còn lại trong năm 2022. Tôi nghĩ đây là bước ngoặt bởi để đạt được điều này trong giai đoạn khó khăn như hiện nay là rất khó”. 

Một số cụm rạp từng tuyên bố phá sản, gần đây, cũng rục rịch trở lại. Họ đang lên kế hoạch cho tương lai. Tim League, người sáng lập công ty điện ảnh phổ biến ý tưởng xem phim ăn tối, nói rằng Alamo có kế hoạch mở rộng vào cuối năm 2022. “Khi quyết định làm lại từ đầu, bạn có thể biến nó thành công ty hiệu quả hơn. Với 25 năm trong nghề, điều này cho phép chúng tôi làm mọi thứ khác đi. Công ty tự tin có lãi trong năm 2022 nhờ đổi mới”, League nói.

Giờ đây, hầu hết phim chiếu rạp bị trì hoãn cuối cùng đã được phát hành. Hollywood phải tìm ra các bộ phim có khả năng bật đèn xanh cho “trật tự thế giới mới”. Trong năm 2022, người trong ngành hy vọng khán giả - những người dành hai năm tại nhà xem phim - bỏ thời gian đến rạp xem các tác phẩm bom tấn. “Mọi thứ không phải là công tắc nên cần có quy trình. Họ đang dần quay lại”, Jeff Goldstein, Giám đốc phân phối nội địa của Warner Bros., nói.

Mặc dù có những tín hiệu tích cực nhưng một số các phim kinh phí lớn gần đây đều có kế hoạch phát hành song song trên mạng. Dịch vụ phát trực tuyến thu hút nhiều dự án nổi tiếng. Như trường hợp của Amazon, công ty mua lại một trong những hãng phim lâu đời nhất lịch sử Hollywood là MGM - cái nôi của James Bond.

Với các hãng phim, 2021 là cơ hội hiếm hoi để thử nghiệm các mô hình phân phối phim khác nhau. Trong nhiều thập kỷ, cách duy nhất để xem một bộ phim mới là ở rạp. Trong 12 tháng qua, một số phim chiếu độc quyền tại rạp 12-45 ngày trước khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số, những phim khác cung cấp trên các dịch vụ phát trực tuyến cùng ngày với ngày phim ra rạp. Sự xuất hiện của đại dịch trùng với sự ra mắt của một số dịch vụ phát trực tuyến mới như Peacock, HBO Max, Paramount Plus và Disney Plus, mang lại cho các hãng phim sự linh hoạt trong cách phát hành. Tuy nhiên, việc các tác phẩm bom tấn như The Matrix Resurrections phát hành song song là nỗi lo của các ông chủ rạp chiếu. Bởi điều này đang thay đổi cách đo lường thành công của các công ty. Thời gian chiếu rạp ngắn hơn cho phép các bộ phim đang gặp khó khăn tại rạp chiếu tiếp cận nhanh hơn với người tiêu dùng, những người sẵn sàng trả 20 USD để xem trên mạng.

Phim Spider-Man: No Way Home

Sau đại dịch, nhiều khái niệm cũng được xem lại như “Thành công là gì? Khái niệm này từng được đo lường bằng doanh thu phòng vé. Giờ đây, dịch vụ đăng ký, ứng dụng phát trực tuyến đã thay đổi đáng kể”, Abhijay Prakash, Chủ tịch của Universal Filmed Entertainment Group, chia sẻ.

Trong khi các chủ rạp chiếu cam chịu cách phát hành song song của phim, họ vẫn lo ngại khán giả sẽ dần quen với việc có thể xem phim tại nhà. Tearlach Hutcheson, Phó Chủ tịch phụ trách phim tại Studio Movie Grill, cho biết: “Nếu thời hạn là 45 ngày, tôi không gặp vấn đề gì với điều đó vì 90% tổng doanh thu của chúng tôi đến từ giai đoạn này. Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc khán giả có sẵn sàng quay lại hay không”.

Thêm vào đó, sự gia tăng các trường hợp mắc COVID-19 vì biến thể Omicron làm giảm triển vọng phục hồi doanh thu phòng vé. Tom Bernard, đồng sáng lập Sony Pictures Classics, cho rằng ngành kinh doanh điện ảnh phải làm tốt hơn để đảm bảo tương lai rạp chiếu. Ông lưu ý rằng không có đợt bùng phát dịch liên quan đến rạp chiếu. Họ mất nhiều thời gian để phòng, chống dịch nhằm mang lại an toàn cho khán giả.

Một điều an ủi cho người trong ngành là các rạp chiếu phim không thể bị xóa sổ, bằng chứng là thành công của Spider-Man: No Way Home. Việc tạo hứng thú cho một bộ phim đã khó, tạo ra lợi nhuận thậm chí còn khó hơn. Đó là lý do hầu hết ông chủ rạp chiếu hy vọng phim bom tấn chiếu độc quyền tại rạp khoảng 45 ngày trước khi ra mắt trên ứng dụng phát trực tuyến.

Cuối cùng, khán giả sẽ là người quyết định họ sẽ xem phim theo cách nào. Tương lai của điện ảnh giờ phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, thị hiếu của người xem sau đại dịch.

HỒNG SÂM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 514, tháng 10-2022

;