Lê Vũ Long: Vẻ đẹp trong sáng tạo

Không nấp sau cái bóng nổi tiếng của người cha - diễn viên Dũng Nhi - Lê Vũ Long đã tự ghi dấu với công chúng và giới chuyên môn bởi sự đầu tư cho các vai diễn. Anh còn được biết đến là một đạo diễn mát tay của nhiều chương trình, Live Show đặc sắc về múa.

Với vẻ đẹp nam tính, hình thể hấp dẫn, ngay từ khi mới xuất hiện trên màn ảnh Lê Vũ Long đã khiến nhiều khán giả xốn xang khi sở hữu vẻ đẹp ngoại hình của một diễn viên múa và sự vào vai lịch lãm trong nhiều bộ phim. Anh từng để lại dấu ấn qua các bộ phim Những người thợ xẻ, Của rơi, Mùa hè chiều thẳng đứng, Người đàn bà mộng du, Người vợ ba… (phim chiếu rạp). Xin hãy tin em, Hai phía chân trời, Tình khúc Bạch Dương… (phim truyền hình). Tuy không được đào tạo về diễn xuất nhưng lớn lên trong môi trường nghệ thuật nên Lê Vũ Long có nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là từ người cha - diễn viên Dũng Nhi. Góp mặt trong không nhiều phim nhưng Lê Vũ Long đã may mắn khi sở hữu giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Người đàn bà mộng du.

Khi quyết định rời xa màn ảnh để tập trung cho múa, Lê Vũ Long khiến khán giả tiếc nuối khi điện ảnh Việt mất đi hình ảnh một lãng tử hào hoa trên màn ảnh. Bẵng đi khá lâu không thấy Long xuất hiện trên màn ảnh để rồi khán giả thấy Long lập đoàn múa khiếm thính có tên Nơi đến và đi biểu diễn nhiều nơi trong và ngoài nước. Có thời điểm với những thành công thu được, Nơi đến được xem như một trong những đại diện cho múa đương đại của Việt Nam. Gắn bó với chuyên ngành được đào tạo chuyên sâu là múa, Lê Vũ Long nhanh chóng bật lên trong vai trò đạo diễn vũ đạo rồi tổng đạo diễn cho chương trình Davines Hair Show ấn tượng và hoành tráng. Kết hợp nhiều lứa tuổi, loại hình nghệ thuật trong một đêm diễn từ múa, âm nhạc đến điện ảnh, Davines Hair Show còn là sự trình diễn ăn ý của những diễn viên chuyên và không chuyên, những người bình thường và người khiếm thính. Tất cả hòa trộn trong một không khí nghệ thuật mà người thổi hồn cho nó chính là chàng diễn viên đẹp trai Lê Vũ Long ngày nào. Chương trình đã mang đến một không gian hoành tráng với sự kết hợp của thời trang, múa đương đại, âm nhạc, mỹ thuật và điện ảnh. Chương trình tiếp theo Rất xa, thật gần lại đưa mọi người xích lại thật gần với quá khứ và nhìn về tương lai với sự đa ngôn ngữ, không khoảng cách. Đẹp fashion Show cũng là một chương trình ấn tượng của Lê Vũ Long trên cương vị đạo diễn. Ngoài ra, các tác phẩm múa như Ký ức thở dài, Một tập thể các cá nhân… cũng được đánh giá cao khi biểu diễn trong nước hay lưu diễn quốc tế. Khi được hỏi về cơ hội xuất hiện trở lại màn ảnh, Lê Vũ Long đã thẳng thắn: “Nghệ thuật là cả một quá trình cảm nhận, sống, dâng trào. Nó cần sự thanh lọc, tích lũy, thăng hoa nên tôi chỉ có thể nhận lời những vai nào phù hợp với mình”. Biết từ chối và theo đuổi điều mình hằng yêu thích, Lê Vũ Long đã đợi ngày trở lại nhưng đó phải là một vai diễn khiến anh cảm thấy có thể sống, ngộp thở và sáng tạo cùng nó. Và cơ hội đó đã tới khi anh nhận lời tham gia một vai trong Hai phía chân trời. Vào vai Vinh, một nhân vật xù xì, gai góc nhưng đầy nội tâm, chuộng nghĩa. Cuộc sống đưa đẩy khiến Vinh lang bạt nơi trời Âu và muốn kiếm chút tiền trước khi về nước. Vì mưu sinh anh đã tham gia đường dây đưa người vượt biên. Những ngày sống cuộc đời dưới đáy cũng không làm đen bạc đi con người của Vinh. Trong khi các bảo kê khác đánh đập, hại đời những cô gái trẻ trong đoàn thì Vinh là người duy nhất dám ra mặt ngăn cản và cứu thoát họ. Cũng chính từ sự thương cảm này mà Vinh phải từ bỏ công việc lại đèo bòng thêm hai người nhập cư bất hợp pháp. Sống giữa lằn ranh của thiện và ác, đúng và sai, chỉ một lần tặc lưỡi, một thúc ép của mưu sinh cũng khiến con người sai đường, lạc lối nhưng Vinh lại luôn giữ được mình trước lằn ranh mỏng manh ấy. Vì cưu mang một cậu bé bị bỏ rơi, Vinh đã bị nhiều người hiểu lầm. Để vào vai này, Lê Vũ Long đã để râu và chọn những bộ trang phục mang dáng dấp phong trần. Xem vai anh diễn, không còn đâu dáng vẻ của một lãng tử điển trai ngày nào. Tuy vai diễn không mang vẻ đẹp của một chàng lãng tử, lại lấm láp, phong trần, thậm chí vai Vinh còn được liệt vào dạng vai giang hồ nhưng ở vai diễn này lại lấp loáng vẻ đẹp nội tâm. Gã giang hồ lang bạt kiếm sống bằng đủ nghề từ khuân vác, cửu vạn tới bảo kê, thậm chí không hiếm khi phải tham gia vào cả những công việc phi pháp nhưng tận sâu tâm hồn lại ấm nóng trái tim nhân hậu. Nói về vai diễn này, Lê Vũ Long cho biết: “Những năm vừa qua tôi không có duyên với phim nào. Với một kịch bản tốt như Hai phía chân trời, một câu chuyện hấp dẫn, êkip tâm huyết tôi không có lý do gì để từ chối. Vinh là nhân vật mà tâm lý tương đối phức tạp. Cái phức tạp ở đây không phải do nội tâm, mà do các biến cố anh ta phải trải qua tạo nên tính cách ngược lại với dáng vẻ cũng như hành động bên ngoài. Anh ta buộc phải tạo cho mình vỏ bọc vững chắc để tồn tại nơi đất khách quê người. Nhưng trong sâu thẳm vẫn là con người đầy lòng trắc ẩn, sẵn lòng giúp đỡ những người khổ hơn mình, thậm chí không khổ bằng mình. Một nhân vật như vậy rất thú vị, nó đẩy diễn xuất không theo một chiều hướng nhất định. Cùng thời điểm anh ta vừa có không gian riêng vừa có mối tình riêng, phải làm công việc thường nhật hoặc công việc xã hội đen để kiếm sống”.

Cảnh trong vở múa Ba mặt một lời do Lê Vũ Long biên đạo

Vai diễn gã giang hồ lang bạt nơi trời Tây tuy xù xì, gai góc nhưng vẫn không thể che lấp ngoại hình hấp dẫn. Nói về điểm này, Lê Vũ Long thành thật: “Lợi thế đôi khi cũng là cái bất lợi. Vẻ mặt nhiều khi đẹp quá lại phải làm xấu bớt để không làm hỏng nhân vật. Trong phim này, có lẽ tôi là diễn viên duy nhất không cần hóa trang. Nhiều người nói vì thế lên hình trông béo hơn. Thực ra tôi nghĩ nhân vật ở độ tuổi trung niên, phải thức đêm nhiều, di chuyển trong thời tiết khắc nghiệt mặt bao giờ cũng nặng chứ không phải béo như thoạt nhìn”.

Khát khao sống, sáng tạo và làm mới, ẩn đằng sau vẻ hào hoa là một người tận mình vì nghệ thuật, luôn kiếm tìm và vươn tới những giá trị đích thực. Long nói anh không từ chối điện ảnh, vấn đề là xuất hiện với một vai diễn như thế nào. Khi được hỏi giữa múa và điện ảnh, anh thấy mình hợp với công việc nào hơn, Lê Vũ Long cho biết: “Tôi không có công thức nào cho mình về những dự án nghệ thuật. Được sống trong những dạng thức khác nhau của nghệ thuật là một hạnh phúc. Với múa, tôi được đốt cảm xúc và chia sẻ nó một cách trực tiếp. Với điện ảnh tôi được lưu trữ trong nó. Mỗi cái có cái hay riêng”.

Lê Vũ Long trong Tình khúc Bạch Dương

Tham gia cả hai bộ phim được quay tại Nga là Hai phía chân trời và Tình khúc Bạch Dương, Lê Vũ Long cho biết mỗi vai diễn là một sự khác biệt. Quang trong Tình khúc Bạch Dương khác với Vinh trong Hai phía chân trời. Quang là kiểu nhân vật nội tâm giấu kín, là mẫu đàn ông thành đạt nhưng đời sống tình cảm lại chất chứa nhiều nỗi lòng. Và người nghệ sĩ mỗi lần phải hóa thân vào những nhân vật khác nhau thì sự thú vị là được sống cuộc đời của người khác trên phim, được trải nghiệm những thứ vừa thật lại vừa không thật.

Lê Vũ Long vai Phong trong Xin hãy tin em

Luôn giữ sự khiêm tốn và trái tim hết mình trong nghệ thuật, dù hoạt động trên cương vị phim ảnh hay múa, Lê Vũ Long vẫn là một gương mặt, một cá tính, một sáng tạo mang nét riêng. Với phim ảnh, dù hóa thân trong dạng vai nào, công tử hay giang hồ thì điều khán giả thấy thú vị nhất chính là sự trở về của Lê Vũ Long - chàng lãng tử một thời trên màn ảnh.

Gia đình hạnh phúc của Lê Vũ Long

PHI YẾN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 520, tháng 12-2022

;