Khu dân cư kiểu mẫu bên dòng sông Gianh

Thôn 1, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nằm bên dòng sông Gianh lịch sử có 1.130 khẩu, người dân cư trú và canh tác trên diện tích 54 ha với bức tranh sinh hoạt kinh tế phong phú, ngành nghề đa dạng như sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, các nghề thủ công và một số hoạt động dịch vụ...

 

Việc triển khai thực hiệu hiệu quả các nội dung trong chương trình xây dựng Nông thôn mới đã làm cho bộ mặt nông thôn ở Thôn 1, xã Bắc Trạch đổi thay toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao...

Xác định xây dựng Nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội và mục tiêu của xây dựng Nông thôn mới là vì chất lượng cuộc sống của nhân dân, dưới sự lãnh đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ của Đảng ủy, chính quyền xã Bắc Trạch, toàn thể cán bộ cán nhân dân Thôn 1 đã đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, phấn đấu đưa Thôn 1 trở thành khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên trong toàn xã.

Hiểu rõ rằng, xây dựng Nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu là sự nghiệp của toàn dân, với phương châm lấy sức dân xây dựng cho dân, theo đúng nguyên tắc Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra - Dân thụ hưởng nên phong trào xây dựng Nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu tại Thôn 1 được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, mọi người đồng lòng quyết tâm thực hiện đạt và vượt các tiêu chí đề ra. Mỗi một người dân trên địa bàn Thôn 1 đều vô cùng phấn khởi, tích cực chung tay, góp công, góp của vào công cuộc xây dựng Thôn 1 trở thành làng quê đáng sống bên dòng sông Gianh lịch sử.

Nhận thức đích đến của quá trình xây dựng Nông thôn mới chính là việc không ngừng nâng cao đời sống về mọi mặt cho người dân nên cấp ủy, chính quyền xã Bắc Trạch cũng như cán bộ và nhân dân Thôn 1 đã ra sức vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng kinh tế hộ gia đình phát triển bền vững. Với lợi thế từ đồng đất quê hương kết hợp với sự cần cù, sáng tạo của người dân, Thôn 1 đã kịp thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các giống cây, con mới, chất lượng vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng vật nuôi. Bên cạnh đó, với sự năng động của người nông dân thời đại mới, các hộ dân trên địa bàn thôn 1 đã phát triển nhiều loại hình kinh tế dịch vụ khác nhau mang lại nguồn thu nhập cao. Hiện nay, Thôn 1 là đơn vị dẫn đầu về thu nhập của toàn xã với thu nhập bình quân đạt mức 55 triệu đồng/người/năm (bình quân của xã 52 triệu đồng/người/năm). Toàn thôn hiện chỉ còn 1,9 % hộ nghèo.

Kinh tế phát triển chính là bệ đỡ vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Nhờ phát huy tốt sức dân nên diện mạo Thôn 1 xã Bắc Trạch đã đổi thay toàn diện. Bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, khang trang, sạch đẹp. Về Thôn 1 hôm nay, chúng ta được trải bước trên những con đường bê tông được quy hoạch thông thoáng, sạch đẹp với những đường hoa xanh thắm, đường làng, ngõ xóm được chiếu sáng lúc về đêm bởi hệ thống điện do nhân dân tự nguyện đóng góp, xây dựng. Toàn thôn đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất và các loại tài sản, cây cối trên đất để giải tỏa hành lang làm đường bê tông và mở rộng hệ thống đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm trên địa bàn Thôn 1 đã nhựa hóa, bê tông hóa. Dọc hai bên đường đã được lắp biển chỉ dẫn, xây dựng rãnh thoát nước, vỉa hè, lắp đặt đường điện chiếu sáng, trồng đường hoa, cây xanh ven các trục đường và ở các khu dân cư. Toàn thôn hiện có gần 3km đường có cây xanh, cây bóng mát hoặc cây có hoa, cây cảnh hai bên đường. Tính đến tháng 3 năm 2023  Thôn 1 đã làm mới được 1,8km đường giao thông với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thôn 1 đã phát huy vai trò của các đoàn thể và cộng đồng trong thôn, giao cho mỗi tổ chức tự quản lý một tuyến đường, thực hiện trồng hoa, chăm sóc cây xanh, tu bổ hệ thống điện chiếu sáng… để mỗi con đường trên quê hương Thôn 1 luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

 

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, cán bộ và nhân dân Thôn 1, xã Bắc Trạch đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong thôn. Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã được  xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí. Nhờ sự đồng lòng, nhất trí của bà con nên trong năm 2022, Thôn 1 đã xây dựng mới Nhà văn hóa thôn khang trang với diện tích 230m2 và khu thể thao thôn rộng 3000m2 , có đầy đủ các sân tập và công trình phụ trợ kèm theo với tổng kinh phí xây dựng lên tới 2.7 tỷ đồng. Theo lời ông Ngô Xuân Trường - Trưởng thôn thì cứ tối đến, Nhà văn hóa nơi đây lại trở thành điểm hẹn của toàn thể nhân dân trong thôn. Từ người già, đến trẻ nhở, ngay cả các bạn thanh niên đều tập trung tại khuôn viên của Nhà văn hóa thôn để cùng tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao vừa tăng cường sức khỏe, vừa tăng cường tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Nhờ biết phát huy sức mạnh của toàn dân dưới sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Thôn 1, xã Bắc Trạch đã  giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Đây cũng chính là niềm tin, là sức mạnh giúp chính quyền và nhân dân Thôn 1 hoàn thành các tiêu chí về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng đời sống văn hóa mới - xây dựng Nông thôn mới, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Hình ảnh một làng quê trù phú bên dòng sông Gianh với những mô hình kinh tế hiệu quả, không gian tươi đẹp bởi những ngôi nhà khang trang, nhiều tuyến đường rực rỡ sắc hoa đã làm bừng sáng quê hương. Đây chính là sự kết tinh của sức mạnh đoàn kết, là kết quả của việc hội tụ sức mạnh của ý Đảng - lòng dân, tạo đà thi đua sôi nổi hơn, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới nhằm xây dựng Thôn 1 ngày càng phát triển xứng tầm với quy mô của Khu dân cư kiểu mẫu, là miền quê đáng sống của mỗi người.

 

LÊ HỮU LỢI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 534, tháng 5-2023

 

;