Hai nữ diễn viên gốc Á mới nổi ở Hollywood

Đều còn rất trẻ, hai nữ diễn viên Stephanie Hsu và Haruka Abe đang được coi là phát hiện mới ở Hollywood. Nếu Stephanie Hsu vừa ghi dấu ấn bằng một đề cử Oscar với vai diễn đúp trong bộ phim tuyệt tác Everything Everywhere All at Once (Cuộc chiến đa vũ trụ) cùng “cơn mưa” giải thường và tự tin tiến tới thảm đỏ Oscar thì Haruka Abe cũng góp mặt trong nhiều bộ phim lớn của Hollywood.

Stephanie Hsu hóa thân trong vai diễn đúp Joy Wang Jobu Tupaki - con gái của Dương Tử Quỳnh trong bộ phim Cuộc chiến đa vũ trụ

 

Stephanie Hsu - Phá v nhng định kiến

Sinh năm 1990 tại California, Mỹ, Stephanie Hsu là con của một bà mẹ đơn thân chuyển từ Đài Loan (Trung Quốc) tới Mỹ sinh sống. Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, cô tới Brooklyn để theo đuổi nhạc kịch và tốt nghiệp trường nghệ thuật NYU Tisch năm 2012, bằng cử nhân về kịch thử nghiệm. Trước khi nổi tiếng với điện ảnh, cô từng nhiều năm diễn hài kịch và sân khấu thử nghiệm.

Trong những năm 2013 tới 2015, Stephanie Hsu đóng series hài thực tế Girl Code (Mật mã con gái) của MTV và series The Path (Con đường) trên The Hulu. Khi bắt đầu có tiếng tăm với khán giả, cô được mời tới Broadway và diễn trong hai vở nhạc kịch đặc biệt vở Be More Chill (Thư giãn hơn) The SpongeBob Musical (Nhạc kịch SpongeBob) được giới phê bình đánh giá cao, là tiền đề dẫn cô đến với bộ phim  Cuộc chiến đa vũ trụ (Everything Everywhere All at Once).

Hóa thân trong vai diễn đúp Joy Wang/ Jobu Tupaki - con gái của Dương Tử Quỳnh trong bộ phim Cuộc chiến đa vũ trụ, Stephanie Hsu trở thành một đối trọng với bạn diễn gạo cội Dương Tử Quỳnh khi cô sở hữu ngoại hình khác biệt hơn, cá tính ngông cuồng hơn và một hình tượng đặc bit không giống ai”. Trước khi tham gia bộ phim này, Hsu chỉ là diễn viên vô danh, mới tạo được chút tiếng tăm nhờ khả năng diễn hài trong các loạt phim truyền hình. Có lẽ hình tượng hài hước đó lại khiến cô bị đánh giá là một diễn viên thiếu nghiêm túc ngay cả khi cô đã ngoài 30 tuổi. Tuy nhiên, dòng chảy châu Á thế hệ mới đã thật sự tác động mạnh mẽ vào Hsu và nhân vật đúp Joy Wang/ Jobu Tupaki trong Cuộc chiến đa vũ trụ. Từ hình tượng một cô gái “trẻ người non dạ” đến biểu tượng phản diện ngông cuồng, Stephanie Hsu có tư duy của một diễn viên tài năng khi phải thể hiện sắc thái khác lạ, đặc bit là khi cô din chung vi các bn din giàu kinh nghim như Dương T Qunh, Quan Kế Huy.

Cho đến nay, Hsu đã đóng 8 phim điện ảnh, 8 phim truyền hình, 4 phim mạng và 5 vở kịch. Trước đây, cô đã giành nhiều giải thưởng uy tín từ Broadwayworld, Giải thưởng của Nghiệp đoàn diễn viên màn ảnh. Riêng với bộ phim Cuộc chiến đa vũ trụ, cô đã nhận 51 đề cử, trong đó có đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2023 và hiện cô đã thắng 18 giải.

Là người cá tính và mạnh mẽ, Hsu đã thành công khi truyền đi thông điệp: “Có vô số chuyện đã xảy ra và tiếp tục xảy ra trong thế giới chúng ta đang sống. Tôi không có câu trả lời nào và vẫn đang nỗ lực tạo dựng trật tự. Tôi hy vọng bộ phim của chúng tôi sẽ mang tới cho mọi người chút an ủi trong thời điểm hỗn loạn, hay dù chỉ một chút động lực để đối đầu với luồng sáng vô tận của hỗn loạn”.

Sắp tới, Stephanie Hsu sẽ tham gia phim đầu tay của nữ biên kịch Adele Lim - tác giả kịch bản Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á) với câu chuyện xoay quanh những phụ nữ gốc Á đi tìm lại mẹ ruột. Ngoài ra còn có The Fall Guy (Kẻ thất bại) - một phim hành động Hollywood với các tên tuổi như Ryan Gosling, Aaron Taylor-Johnson và Emily Blunt. Con đường tương lai của Hsu bắt đầu rộng mở từ đây.

Haruka Abe thủ vai chính trong bộ phim hành động Snake Eyes (tựa Việt G. I. Joe Xà nhãn báo thù)

Haruka Abe - Vẻ đẹp ngọt ngào

Thủ vai May Ling trong bộ phim Late Shift (chiếu ở Việt Nam với tựa đề Phi vụ nửa đêm), Haruka Abe sánh đôi cùng tài tử Joe Sowerbutts (trong vai Matt). Có thể nói Phi vụ nửa đêm là một tác phẩm đặc biệt trong sự nghiệp phim ảnh của nữ diễn viên khi được thực hiện dưới dạng phim tương tác. Là tác phẩm đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đầu tiên cho khán giả Việt Nam, Phi vụ nửa đêm đến từ nhà phát triển CtrlMovie - công ty cung cấp thiết bị đầy đủ từ A-Z cho quá trình làm phim tương tác. Ứng dụng dành cho thiết bị di động của CtrlMovie cho phép Phi vụ nửa đêm chiếu được tại các rạp chiếu và liên hoan phim. Khi khán giả đưa ra lựa chọn của họ thông qua ứng dụng, app này chỉ định cốt truyện tiếp theo dựa trên đa số phiếu bầu. Với 7 kết thúc khác nhau trong đó chỉ có một “true ending” (kết thúc có hậu kiểu Hollywood), Phi vụ nửa đêm đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đầu tiên trên màn ảnh rộng. Trong Phi vụ nửa đêm, vai diễn May-Ling của Haruka Abe đóng vai trò quan trọng trong hành trình của nhân vật chính. Matt Thompson (Joe Sowerbutts) là cậu sinh viên vướng vào một vụ cướp có vũ trang, trong đó May-Ling là thành viên băng cướp. Liệu giữa Matt và cô gái bí ẩn có nảy sinh tình cảm hay không, số phận của họ ra sao, tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của khán giả. Giờ đây không chỉ chứng kiến diễn biến phim, mọi người có cơ hội được quyết định các ngã rẽ của câu chuyện, hướng đi nhân vật, thậm chí muốn họ tốt hay xấu cũng có thể do bạn. Không dừng lại là định dạng kết hợp giữa trò chơi và phim ảnh, thể loại này tạo nên cách thức tương tác mới giữa bộ phim và người xem, đem đến trải nghiệm điện ảnh tương tác đích thực đầu tiên cho khán giả Việt Nam.

Sinh ra tại Nhật Bản nhưng sinh sống ở cả New York, London và Tokyo cùng gia đình, lên 9 tuổi, cô bé có cái tên nghĩa là “mùi hương của mùa xuân” đóng vai Bilbo Baggins trong vở kịch The Hobbits (Người Hobbit) của trường, khẳng định tài năng chớm nở. Trở về London ở tuổi 18, Haruka Abe theo học tại Trường kịch nghệ Rose Bruford và tốt nghiệp bằng Cử nhân nghệ thuật.

Từ năm 2006, nữ diễn viên gốc Nhật đã bắt đầu đóng phim, trong đó có nhiều phim ngắn mang tính thử nghiệm. Vai đầu tay của cô là Miko - một cô gái chơi guitar trong ban nhạc trong loạt sitcom của BBC3 có tên là IDEAL. Sau đó cô xuất hiện trong hang loạt bộ phim nổi tiếng như 47 Ronin (47 lãng nhân - 2012), About Time (Đã đến lúc - 2013). Vai diễn của Haruka Abe trong 47 Ronin là một hầu gái phục vụ công chúa. Nhờ dự án này cô có dịp làm việc với những diễn viên tên tuổi của điện ảnh Nhật Bản như Ko Shibasaki và Hiroyuki Sanada.

Bên cạnh một loạt phim truyền hình của Anh quốc như Doctors (Bác sĩ - 2014), Cyberbully (Bắt nạt trên mạng - 2015), Kiss Me First (Hôn em trước - 2018), Haruka Abe còn được khán giả quốc tế biết đến nhờ vai Suzume trong loạt phim Netflix Giri/Haji (2019) và series phim Avenue 5 (2020) của HBO. Cô đóng phim đều đặn, bên cạnh đó còn th vai trong nhiu MV ca nhc. Năm 2014, cô xuất hiện trong MV Rather Be của Clean Bandit. Bên cạnh bối cảnh Nhật Bản nên thơ, nhan sắc ngọt ngào, giản dị của Abe là điểm nhấn của MV có tới hơn 700 triệu lượt xem. Mối duyên với âm nhạc của Haruka Abe tiếp tục vào năm 2018 khi cô trở thành người lồng tiếng cho nhân vật Noodle của ban nhạc Gorillaz.

Năm 2021 là một năm đáng chú ý của Haruka Abe khi cô góp mặt trong bom tấn Disney Cruella, đồng thời thủ vai chính trong bộ phim hành động Snake Eyes (tựa Việt: G. I. Joe: Xà nhãn báo thù) - tác phẩm tái khởi động loạt phim G.I. Joe đình đám. Nhân vật Akiko của Abe trong G. I. Joe: Xà nhãn báo thù lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng và ngay lập tức gây ấn tượng nhờ sự lôi cuốn, mạnh mẽ mà nữ diễn viên đem tới.

Cho đến nay, Haruka Abe đã tham gia vào hơn 70 dự án phim lớn nhỏ. Bên cạnh những dự án cá nhân, cô dành nhiều thời gian để đọc sách. Cô được biết tới với tinh thần cầu tiến, chăm chỉ cùng nét đẹp dịu dàng đậm chất Á châu. Chia sẻ về bí quyết thành công ở Hollywood, Haruka Abe chia sẻ: “Bạn cần phải thực sự yêu diễn xuất mới có thể sống sót trong ngành này. Tất cả mọi người trong ngành phim đều làm việc rất chăm chỉ. Bạn phải sẵn sàng trên phim trường nhiều giờ liền. Diễn viên phải đối mặt với sự từ chối hàng ngày. Gần như không thể lên kế hoạch cho điều gì bởi cuộc đời bạn về cơ bản là rất khó đoán. Nếu bạn chọn đi đóng phim để có tiền hoặc danh tiếng thì sai rồi. Nhưng nếu bạn nghĩ khác, thì lời khuyên của tôi là đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy cứ tiến lên vì cuối đường hầm sẽ có vô số bất ngờ chờ đón".

 

PHẠM HÀ THANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 529, tháng 3-2023

;