Ba năm kể từ khi loạt phim Jurassic World (Thế giới khủng long) khép lại với thành tích hơn 1 tỷ USD mỗi phần trên toàn cầu, mùa hè này thương hiệu phim khủng long đình đám trở lại với hướng đi mới đầy cuốn hút trong Jurassic World: Rebirth (Thế giới khủng long: Tái sinh). Từ Monsters đến Jurassic World - đạo diễn Gareth Edwards đã trải qua một hành trình dài âm thầm chuẩn bị cho “giấc mơ khủng long” trong suốt 15 năm.
“Bức thư tình gửi đến Spielberg”
Sinh ra và lớn lên ở Anh, Edwards đã từng rất yêu thích và say mê tìm hiểu các bộ phim của Steven Spielberg - cha đẻ loạt Công viên kỷ Jura và cũng là nhà điều hành sản xuất của Thế giới khủng long: Tái sinh. Năm lên 10 tuổi, cậu bé Edwads đã quyết định sẽ học storyboard (kịch bản phân cảnh) và hiệu ứng đặc biệt sau khi xem một bộ phim tài liệu về quá trình sản xuất phim Indiana Jones and the Temple of Doom (Indiana Jones và ngôi đền tàn khốc). Gareth Edwards là một nhà làm phim tài năng, từng đem đến cho thế giới các siêu phẩm như Monsters (Quái vật - 2010), Godzilla (2014), Rogue One: A Star Wars Story (Star Wars ngoại truyện - 2016). Với quy mô cỡ “khủng long” và hướng đi mới mẻ, nha sản xuất phim Thế giới khủng long: Tái sinh cần một đạo diễn với những thành tích đã được chứng minh khi thực hiện các loạt phim có ngân sách lớn và Gareth Edwards đã được “chọn mặt gửi vàng”.
Trong thực tế, trước hôm nhận được lời mời đạo diễn, Edwards đã xem lại Jurassic Park nhằm tìm tư liệu cho một dự án khác mà ông đang ấp ủ và đã viết được một tài liệu dài 4 trang giấy để phân tích vì sao thương hiệu lại thành công tới như vậy. Edwards thổ lộ: “Thỉnh thoảng tôi vẫn làm như thế với các bộ phim mà mình yêu thích. Tôi viết ra những bài luận ngắn cho chính mình đọc và cố gắng tìm ra thứ mật mã kỳ diệu của chúng. Hầu hết các phim của tôi đều là những nỗ lực bí mật để tạo nên một Jurassic Park của riêng mình.”
Gareth Edwards cho biết, được làm việc dưới tầm nhìn sáng tạo của “idol” Steven Spielberg là trải nghiệm hiếm có: “Thật kỳ lạ khi quay một bộ phim mà biết rằng Steven Spielberg đang theo dõi mọi thứ bạn làm, cảm giác khá áp lực. Rồi thỉnh thoảng bạn nhận được một tin nhắn khen ngợi về các cảnh quay, lúc đó thật nhẹ hết cả người. Tôi đem tin đó chia sẻ ngay với cả đoàn, ai cũng vỗ tay, ôm nhau mừng rỡ rồi lại tiếp tục làm việc.”
Nam diễn viên Rupert Friend (thủ vai Martin Krebs trong phim) cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ Thế giới khủng long: Tái sinh, về mặt cảm xúc và không khí, là một sự trở lại với tinh thần của phần đầu tiên. Nó thực sự là một “bức thư tình” gửi đến Spielberg. Chúng tôi quay bằng phim 35mm và đạo diễn Gareth gần như đã tham chiếu tất cả các bộ phim mà Spielberg từng làm.”
Hành trình đưa loài khủng long trở lại
Chia sẻ về ý tưởng của mình với Thế giới khủng long: Tái sinh, Gareth Edwards mong muốn sẽ sử dụng phần phim gốc Công viên kỷ Jura làm chuẩn mực để định hình nên sắc thái tổng thể của phim. Có thể thấy, Gareth Edwards đã kịp ghi dấu ấn thị giác cho Thế giới khủng long: Tái sinh bằng một thế giới vừa quen vừa siêu thực, với những loài khủng long khổng lồ vừa gợi nhớ đến Công viên kỷ Jura đồng thời vừa mang nét rất riêng. Trong vài phân cảnh, người xem có thể thấy loài khủng long giống brachiosaurus với chiếc đuôi tua như dây leo, dàn T-Rex và raptors quen thuộc, cùng một số giống khủng long hoàn toàn mới.
Hướng đi đưa Thế giới khủng long trở lại với chất kinh dị nguyên thủy gợi nhớ đến Quái vật - bộ phim đầu tay của Gareth Edwards. Đó là màn chào sân táo bạo, nơi Edwards gần như “một tay làm hết” từ đạo diễn, viết kịch bản đến xử lý kỹ xảo, tạo ra một thế giới kỳ bí bằng chính sự sáng tạo và tinh thần du kích của một người làm phim độc lập. Dù không tạo tiếng vang ngay khi ra mắt, Quái vật vẫn kịp khiến các hãng phim lớn chú ý và mở đường cho hành trình vươn ra bom tấn của đạo diễn trẻ đầy tiềm năng này.
Giờ đây, anh có cơ hội sống lại những cảm xúc thuở đầu nhưng lần này là với loài khủng long mà công chúng vừa yêu mến vừa khiếp sợ. Sự khác biệt là sân chơi giờ đã lớn hơn rất nhiều và bên cạnh anh là dàn sao hạng A. Lần đầu tiên sau hơn 30 năm, Thế giới khủng long: Tái sinh đánh dấu 4 bước chuyển mới và trở thành phần phim đột phá nhất của thương hiệu Jurassic. Không chỉ là một chuyến phiêu lưu vào thế giới khủng long quen thuộc, tác phẩm mở ra một bối cảnh chưa từng có cùng nhiệm vụ có một không hai với góc nhìn đạo đức phức tạp.
Phim đưa khán giả quay về thời điểm 5 năm sau các sự kiện trong Jurassic World Dominion (Thế giới khủng long: Lãnh địa), Trái Đất không còn là nơi lý tưởng cho khủng long sinh sống. Trên hòn đảo đầy rẫy các loài khủng long cổ đại, đoàn người không chỉ phải tìm cách sinh tồn mà còn bất ngờ phát hiện ra một bí mật khủng khiếp đã bị che giấu suốt nhiều thập kỷ. Câu chuyện mở ra khi một nhóm người được giao nhiệm vụ trích xuất DNA của ba loài khủng long khổng lồ. Chưa từng có phim Jurassic nào đặt mục tiêu câu chuyện vào việc tìm thuốc cho nhân loại, hầu hết xoay quanh các công viên chủ đề, du lịch hoặc quân sự đối đầu.
Lấy cảm hứng từ những nghiên cứu khoa học về tuổi thọ và tỉ lệ bệnh tim thấp bất thường ở các loài bò sát cổ đại, Thế giới khủng long: Tái sinh đưa ra một giả thuyết đầy tham vọng: mã gen của khủng long có thể chứa đựng chìa khóa cho loại thuốc điều trị bệnh tim - kẻ giết người số một của nhân loại hiện đại. Đó là nền tảng để biên kịch kỳ cựu David Koepp và đạo diễn Gareth Edwards chuyển hướng cho loạt Jurassic World, từ một loạt phim hành động thuần túy sang câu chuyện mang chiều sâu đạo đức và phản tư xã hội rõ rệt hơn. Đội của Zora Bennett thực sự hành động vì mục tiêu y học cao cả - ít nhất là trên danh nghĩa. Nhưng lý tưởng nào cũng có cái giá của nó. Rupert Friend vào vai Krebs - đại diện hãng dược - người sẵn sàng che giấu mức độ nguy hiểm của hòn đảo chỉ để độc quyền nguồn lợi từ loại thuốc kỳ diệu kể trên. Về phần mình, Zora tự an ủi với mục tiêu cao cả của nhiệm vụ, nhưng cô cũng biết rằng một phần lý do cô quyết định lên đường là vì tiền. Từ đây, bộ phim đặt ra một câu hỏi đáng suy ngẫm: liệu con người có quyền can thiệp, khai thác - và có thể khiến tuyệt chủng - chính những sinh vật mà mình đã hồi sinh? Những câu hỏi về đạo đức đặt ra khiến bộ phim không chỉ đơn thuần là một bom tấn giải trí, mà còn ánh xạ trăn trở của con người về môi trường, về quyền lực của công nghệ can thiệp gen đang ngày càng phát triển.
Bên cạnh đó, phim có sự kết hợp thể loại phiêu lưu hành động với quái vật kinh dị rõ rệt hơn. Đảo Saint-Hubert, nơi trú ngụ của loài khủng long chính là một Lost World mới với tàn tích InGen bị bỏ hoang cùng mạng lưới hầm ngầm và hàng loạt di sản tội lỗi khác. Không chỉ có các loài khủng long cổ đại, nơi đây còn cất giữ những sinh vật biến đổi gen - sản phẩm của bàn tay con người.
Nhắc đến khủng long người ta thường nghĩ tới các sinh vật khổng lồ, nhưng cũng có những loài “chiều cao khiêm tốn”. Thật ra ngoài đời cổ sinh vật học cho thấy đa số chi khủng long có kích thước trung bình hoặc nhỏ. Rất nhiều loài dưới 5 m (thậm chí 1 đến 2m) đã được tìm thấy. Nhiều sinh vật mới cũng xuất hiện trong phim, đó là khủng long ăn cỏ có sừng Aquilop được đặt tên là Dolores - sinh vật có họ hàng gần với loài Triceratops sống cách đây khoảng 100 triệu năm ở giai đoạn đầu của Kỷ Phấn trắng. Nhưng không phải tân binh nào cũng đáng yêu như thế, hai “con tướng” cực mạnh là Mutadon - một loài khủng long bay và trùm cuối Distortus rex, một sinh vật lai tạo có sức mạnh khủng khiếp và nhan sắc tương đương là điểm nhấn, đưa yếu tố kinh dị của phim lên tầm cao mới.
Cũng trong quá trình khai thác sắc màu kinh dị cho Thế giới khủng long: Tái sinh, đạo diễn Gareth Edwards biết rằng Steven Spielberg rất muốn đào sâu những khía cạnh rợn người với loài thương long Mosasaurus mà chưa có dịp với các phần phim trước. Vì vậy phần phim này mang đến một chuyến phiêu lưu biển khơi mãn nhãn dành riêng cho loài khủng long thời tiền sử. Tham vọng “vươn ra đại dương” của ê kíp được đầu tư chưa từng có, với 2/3 thời lượng kịch bản diễn ra trên mặt nước - nơi có thuyền tuần tra, thuyền buồm, bão tố và cả những quái vật biển rình rập. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, đội ngũ nghiên cứu và phát triển VFX tại Industrial Light & Magic đã bắt tay xây dựng hệ thống mô phỏng chuyển động nước từ nhiều tháng trước khi phim chính thức khởi quay. Giám sát VFX Carlos Ciudad cho biết, tạo ra nước biển một cách chân thực và sống động là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật. Nhóm làm phim đã phải kết hợp các điều kiện ở Địa Trung Hải, Thái Lan, trong bể nước và cả một số cảnh quay thực tế trên nước. Nước ở những vùng biển khác nhau sẽ có màu sắc và kiểu chuyển động khác nhau phụ thuộc vào kiểu địa hình, thời tiết và ánh sáng, và mục tiêu của họ là kết hợp mọi thứ thật liền mạch.
THÚY ANH
Nguồn: Tạp chí VHNT số 614, tháng 7-2025