Chuyện thời sự nóng hổi lên phim

Là phim chính luận tiếp theo của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, bộ phim truyền hình Có anh, nơi ấy bình yên đi sâu phản ánh những vấn đề thời sự nóng hổi đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay qua câu chuyện về một vùng quê.

Phim phản ánh sống động một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đưa công an chính quy về xã

 

Nổi bật hình ảnh người công an xã chính quy

Dòng phim hình sự luôn giữ một vị trí quan trọng trong bức tranh toàn cảnh của phim truyền hình Việt Nam. Cùng với sự phát triển chung của phim truyền hình, thời gian gần đây, phim hình sự cũng ngày càng được đầu tư chăm chút từ khâu kịch bản đến các diễn viên. Trong đó, nhân vật người chiến sĩ công an hiện lên ngày càng hấp dẫn, chân thực, không chỉ xoay quanh công việc đặc thù mà ngày càng “đời” hơn,  gần gũi hơn. Hình ảnh người chiến sĩ công an vẫn thường xuất hiện trong series phim Cảnh sát hình sự và nhiu phim chính luận, trong đó đa phần là những chiến sĩ trinh sát hình sự, điều tra phá án. Gần đây nhất, trong hai bô phim Mặt nạ gương Phố trong làng, hình ảnh người chiến sĩ công an được phác họa khá đậm nét. Nối liền mạch phim về những vất vả, khó khăn, gian khổ và c những hy sinh trong thầm lặng của các chiến sĩ công an xã trong phim Phố trong làng, bộ phim Có anh, nơi ấy bình yên cũng xoay quanh nhân vật trung tâm là Huy - một công an huyện được tăng cường về làm trưởng công an xã Tiên Phong. Cùng lấy bối cảnh làng quê nhưng nếu ở Phố trong làng, câu chuyện xoay quanh những vấn đề phức tạp nảy sinh trong quá trình đô thị hóa thì Có anh, nơi ấy bình yên lại đi sâu vào thời điểm địa phương chuẩn bị sáp nhập các xã - câu chuyện thời sự nóng hổi ở nhiều địa phương trên cả nước hiện nay.

Vẫn là chất chính luận gai góc, sắc sảo và góc nhìn tinh tế đầy nhân văn khi khai thác tâm lý nhân vật, đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng cho thấy bản lĩnh nghề nghiệp của mình khi xử lý một đề tài tưởng như khô khan. Theo dõi bộ phim, khán giả sẽ bị cuốn vào câu chuyện gần gũi với dòng chảy thời sự, như việc thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đưa công an chính quy về xã, hay việc triển khai Đề án 06 Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia... Bên cnh đó còn là nhiều vấn đề nổi cộm đang được dư luận quan tâm như: thực phẩm bẩn, hàng giả, hàng nhái, chuyển đổi đất đai trái phép... hay các vụ việc gây mất an ninh trật tự như cá chết hàng lot, người dân bất bình phản đối trang trại lợn xả thải, mâu thuẫn dòng họ, kiện tụng đất đai... Bộ phim cũng mong muốn làm nổi bật vai trò của lực lượng công an chính quy tại cơ sở trong việc nắm chắc địa bàn, tạo đồng thuận và giữ vững ổn định khi Đảng và Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ chính trị lớn.

Các chiến sĩ công an xã là những người gần dân nhất

 

Là bộ phim được đầu tư công phu ngay từ khâu kịch bản, với sự giúp đỡ của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị trực thuộc Bộ Công an, Có anh, nơi ấy bình yên có câu chuyện nhiều lớp lang song hành cùng tuyến điều tra bất ngờ, kịch tính. Qua cách kể chuyện dung dị, tự nhiên của đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng, phim mang đến góc nhìn cận cảnh về cuộc sống, công việc của những chiến sĩ công an tuyến đầu tại cơ sở. Ở đó, họ vừa phải đối mặt với tội phạm, vừa phải đặt mình trong những mối quan hệ làng xóm phức tạp mà chỉ thật sự gần dân, hiểu dân mới có thể tìm được cách giải quyết. Với Huy, khi về làm trưởng công an xã - nơi mình sinh ra, lớn lên và gia đình anh vẫn đang sinh sống ở đó, anh không ngờ mình sẽ phải đối mặt với những giằng xé nội tâm và áp lực nghề nghiệp. Phim là cuộc đấu tranh tư tưởng của Huy, giữa lựa chọn im lặng để giữ êm ấm gia đình hay đương đầu vi th thách để bo v s bình yên thc s cho người dân. Hành trình đưa ra quyết định ca anh là mch dn cm xúc chính ca b phim - nơi lý trí và tình cm luôn đan xen đầy th thách.

Vào vai Huy, diễn viên Tuấn Tú chia sẻ: “Tôi từng công tác trong lực lượng vũ trang, nhưng khi nhận vai Huy mới hiểu làm công an xã khó thế nào. Đây là vai diễn khiến tôi mất ngủ nửa tháng vì lo lắng, áp lực và cũng là lần đầu tôi vào vai công an trong một bộ phim chính luận. Rất nhiều cảnh quay vất vả đến mức rách cả quần áo vì yêu cầu cao từ đạo diễn, có làm phim mới hiểu và cảm thông với những vất vả, khó khăn và áp lực của lực lượng công an địa phương”.

Lê Bống trong vai Hương và Hoàng Công trong vai Mão

 

Trọng tâm của bộ phim là hình ảnh người công an xã chính quy - lực lượng đang từng bước trở thành trụ cột giữ vững ổn định cơ sở. Tham gia tư vấn, hỗ trợ về mặt nghiệp vụ cho đoàn làm phim trong thời gian quay tại Thanh Hóa, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Công an xã Tân Tiến cho biết: “Xử lý những mâu thuẫn rất nhỏ trong đời sống nhân dân, lực lượng công an xã nhiều khi không thể áp dụng một cách cứng nhắc những quy định của pháp luật mà cần mềm dẻo, linh hoạt, chú ý tới phong tục tập quán, thói quen, tính cách của người dân để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động; từ đó biến cái nhỏ thành không có, hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh thành điểm nóng an ninh trật tự, cũng tương tự như dập tắt những đốm lửa nhỏ để tránh thành đám cháy lớn...”.

Thông điệp xuyên suốt của bộ phim Có anh, nơi ấy bình yên là: Hóa giải mâu thuẫn từ sớm, dập lửa nhỏ để ngăn cháy lớn”. Tinh thần ấy đã được đạo diễn Nguyễn Danh Dũng khai thác rất khéo léo trong phim, nhất là ở một số trường hợp người dân sau khi nghe các chiến sĩ công an phân tích, thuyết phục, không những biết mình đã làm sai mà còn nhận ra bản thân cũng là nạn nhân với bao hệ lụy, dẫn đến sự thay đổi trong nhận thức và hành động. Đây cũng chính là cách NSƯT Nguyn Danh Dũng làm mm hóa nhng thông đip chính lun, đúng như ông chia s: Càng là phim tuyên truyn, càng cn bám sát, gn gũi đời sng nht, để người xem nhìn thy mình trong đó và đồng cm, đồng thun vi nhng gì phim chuyn ti”.

Có anh, nơi ấy bình yên lên sóng từ ngày 29/7/2025 trong khung giờ vàng 21h các ngày thứ 2,3,4,5,6 trên kênh VTV1.

Trong vai bà Phúc mẹ của Huy, NSƯT Thanh Quý một lần nữa lấy được sự đồng cảm của khán giả với hình ảnh một người mẹ hiền hậu

.

Những câu chuyện đời thường gần gũi

Bên cạnh đó còn là những câu chuyện đời thường, gần gũi được dn dt đan xen vi nhiu cung bc cm xúc, khi là câu chuyn chua xót ca ch gái Huy - mt người ph n cam chu và tn thương do chng lnh nht, bo hành tinh thn. Lúc lại là câu chuyn mâu thun đất đai khi chia đất của những người anh em trong gia đình, chuyện về một cậu bé thiếu thốn tình thân gia đình nên bỏ học, lêu lổng. Đôi khi, khán giả còn được “đổi gió” với hình ảnh bà Nga - vợ chủ tịch xã qua diễn xuất vừa bi vừa hài của diễn viên Vân Dung. Vừa mê tín lại vừa tham lam, bà Nga dễ dàng bị các “cố vấn tâm linh” lợi dụng, mặt khác, những tác động tiêu cực của bà Nga đến các quyết định của chồng cũng mang đến những phút giây giúp người xem giải trí. Tuyến nhân vật của ông Thắng do NSND Bùi Bài Bình và Cường “gà” do NSƯT Thái Sơn đóng cũng không ít lần khiến khán giả bật cười bởi những chân dung nhân vật được xây dựng độc đáo. Một ông trưởng họ ngạo mạn, thích thể hiện quyền uy nhưng lại ham mê đỏ đen tung hứng cùng một ông cũng có vai vế trong họ nhưng nát rượu nên thường bị lợi dụng để reo rắc tin đồn - cả hai gây ra những chuyện “dở khóc dở cười”. 

Với Có anh, nơi ấy bình yên, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng một lần nữa cho thấy khả năng kết hợp giữa tính chính luận và tính giải trí, biến những đề tài tưởng chừng khô khan thành một bức tranh sinh động, hấp dẫn và giàu cảm xúc về nông thôn Việt Nam hôm nay. Ông cho rằng, làm phim chính luận rất khó, bởi mỗi bộ phim phải đạt đến tầm tư tưởng, truyền tải được những thông điệp tới khán giả. Muốn làm được điều đó, phải thuyết phục khán giả bằng một câu chuyện gần gũi, có như vậy khán giả mới quan tâm và đồng hành cùng bộ phim.

Bí quyết của đạo diễn chính kể kể một câu chuyện nhẹ nhàng, dung dị, không đao to búa lớn. Là phim truyên truyền về lực lượng công án chính quy địa phương, Có anh, nơi ấy bình yên nối tiếp dòng phim chính luận vốn được khán giả rất yêu thích trên sóng VTV. Với sự đồng hành và tư vấn từ kịch bản, bối cảnh đến chuyên môn nghiệp vụ của Cục công tác Đảng, công tác chính trị Bộ Công an, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cho biết có nhiều bối cảnh phức tạp phải có công an đồng hành mới có thể thực hiện được. Bên cạnh đó là những vấn đề như tranh chấp đất đai, thực phẩm bẩn, kinh doanh online thiếu kiểm soát, nhóm lợi ích thao túng quyền lực địa phương… được đan cài một cách khéo léo, giúp khán giả vừa giải trí, vừa nhận diện rõ hơn những thách thức đang đặt ra ở nông thôn hiện đại.

Phim là những câu chuyện xung đột ở một làng quê

 

MINH VŨ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 614, tháng 7-2025

;