578: Phát đạn của kẻ điên - Những câu chuyện hậu trường

Được đầu tư “khủng” về kinh phí, bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên quy tụ một ê-kíp gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng như đạo diễn hành động Oh Sea Young kết hợp cùng DOP Morgan Schmidt, cố vấn kịch bản là đạo diễn Hollywood Mike Newell. 578: Phát đạn của kẻ điên được đạo diễn Lương Đình Dũng dành nhiều công phu và thực hiện trong 5 năm trời. Những câu chuyện hậu trường cho thấy làm phim hành động vô cùng vất vả và nguy hiểm.

Những cảnh hành động nguy hiểm

Trước khi công bố lịch khởi chiếu, nhà sản xuất cũng tung ra clip Behind the scene tiết lộ hậu trường của đại cảnh hành động hoành tráng nhất trong phim 578 - Phát đạn của kẻ điên. Những cảnh này được quay ở bến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) và là một trong 5 trận đánh khổng lồ của phim.

 Cảng Đình Vũ là một khu cảng rộng lớn gần 20.000m2 như một ma trận với hơn chục nghìn container. Đây cũng là biên giới trên biển nên ngoài an ninh cảng và ban lãnh đạo, bến cảng còn được bộ đội biên phòng quản lý nên việc ra vào cảng rất phức tạp, bắt buộc phải phải sử dụng thẻ tên và nhận dạng khuôn mặt.

 Khi đạo diễn Lương Đình Dũng đòi hỏi đưa nhân vật chính vào khu cảng với hàng chục nghìn thùng container để dàn dựng trận đại chiến, nhiều người đã nghĩ đây là yêu cầu không tưởng. Rất may đoàn phim nhận được sự ủng hộ từ ban lãnh đạo cảnh Đình Vũ, được phép sử dụng 4 chiếc xe nâng chuyên dụng, mỗi chiếc trị giá hơn 1 triệu USD trong suốt quá trình quay và chỉ để phục vụ cho việc di chuyển nâng, xếp thùng container theo ý đồ dàn trận của đạo diễn. Ngoài ra, đoàn phim phải huy động 57 chiếc xe container để xuất hiện trong các cảnh quay theo yêu cầu của đạo diễn. Nhà sản xuất còn thuê 7 chiếc xe đèn cao 25m huy động từ cảng Hải Phòng và cảng Hà Nội để chiếu sáng cho những cảnh quay hành động lớn và chuẩn bị gần 200 cà lê, mỏ lết, kìm mỏ quạ chỉ để chuẩn bị cho một trận đánh. 

Đạo diễn hình ảnh của phim Morgan Schmidt thừa nhận: “Cảnh Đình Vũ chính là bối cảnh khó khăn nhất trong 578. Một bối cảnh khổng lồ, một khu cảng tuyệt đẹp, một địa điểm vô cùng tuyệt vời để quay nhưng đi cùng với đó là vô vàn thử thách”. 

Đạo diễn hành động Oh Sea Young thì quá ngỡ ngàng khi đoàn phim có thể vào quay ở một cảng lớn như vậy. Trên thế giới, việc vào cảng quay phim cũng là điều cực khó vì tốn kém. Nếu thuê riêng bối cảnh, thuê thùng contaner và các phương tiện xe container theo giá thị trường khoảng gần 7 tỷ đồng, còn tính chi phí, trung bình mỗi ngày tốn gần 1 tỷ đồng. Ê-kíp dự định quay trong vòng 10 ngày nhưng cuối cùng thời gian đội lên gấp đôi. Gần 20 ngày quay trong thời tiết khắc nghiệt, Thời gian quay kéo dài từ 6h tối ngày hôm trước tới 4-6h sáng ngày hôm sau, nhưng để quay được, ê-kíp phải đến chuẩn bị từ 2 hoặc 3 giờ chiều.

 Các đại cảnh dàn dựng lớn cùng sự phối hợp của gần 300 diễn viên và ê-kíp, gần như ngày nào cũng có thành viên bị thương và rất nhiều người phải nhập viện. Không chỉ thế, đạo diễn Lương Đình Dũng còn yêu cầu các nhân vật đằm mình trong nước, dưới cơn mưa lớn khi thực hiện các cảnh hành động để tăng cảm giác u tối và nguy hiểm. Để phục vụ cho các cảnh mưa, nhiều dàn mưa phức tạp đã được huy động, mỗi ngày ekip phải dùng tới 20.000 - 30.000 lít nước. 

Thời tiết lúc quay đại cảnh hành động bến cảng khoảng 8-10 độ, rét buốt, gió biển, quay đêm và mưa. Điều này khiến cho mọi việc khó khăn hơn gấp bội bởi ảnh hưởng rất tiêu cực tới sức khỏe và thể trạng của cả diễn viên và toàn bộ đoàn phim. Rất nhiều đêm, ê-kíp chỉ có thể quay được hai đại cảnh, thể trạng diễn viên đi xuống khiến toàn bộ việc quay của cả đoàn phải dừng lại. Cảnh quay này đã khiến nhiều thành viên trong ê kíp, trong đó có Hoa hậu H’Hen Niê ám ảnh. 

Chuyện hậu trường “thót tim”

Các cảnh hành động trong phim được quay theo lối tả thực - phô diễn toàn bộ đòn đánh thay vì lợi dụng chuyển động của máy quay. Đây là phương thức mạo hiểm trong điện ảnh. Bởi lẽ, ngay cả khi trang bị đầy đủ thiết bị bảo vệ an toàn, việc đánh thực ít nhiều cũng mang đến chấn thương cho các diễn viên và ê-kíp tham gia. Tuy nhiên, chính điều đó cũng khiến cảnh quay trở nên chân thực hơn. 

Toàn bộ các diễn viên tham gia đóng hành động đều phải trải qua quá trình luyện tập và huấn luyện từ 2 tháng đến 1 năm theo yêu cầu của đạo diễn Oh Sea Young. Luyện tập và chuẩn bị dày công như vậy nhưng trong quá trình quay thực tế, việc thực hiện cũng không thể tránh khỏi những chấn thương, tại nạn trên phim trường, một rủi ro khó tránh khi làm phim hành động. 

Những ngày quay đầu tiên khi quay cảnh đua xe phân khối lớn, một tai nạn mà đạo diễn chạy đến mức rách toạc quần mới biết. Lúc đó xe đang chạy tốc độ cao thì một xe phân khối lớn phía sau đâm vào xe trước cả hai ngã ngay trước bánh xe Container, xe sau đè lên người diễn viên và cùng đó là văng xe phía sau vào bánh container làm cả hai văng ra xa. Cảnh quay đó được dựng vào phim.

Ở đèo Đá Trắng, để bố trí cho dàn diễn viên lao lên đạp tan chiếc ôtô, trên tay hơn 30 diễn viên được bố trí gậy gỗ đủ mạnh, cùng lúc hô ào vào đạp kính, một diễn viên phía trước đánh trượt tấm kính văng gậy gỗ ra, liên cúi xuống nhặt, như vậy là sai với lúc tập, một diễn viên phía sau lao lên đập đúng lúc diễn viên kia ngẩng lên, thanh gỗ to như bắp tay phang sượt vào đầu, diễn viên đó ngã xuống ngất. Chỉ thêm 2 phân nữa thì trúng gáy sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Đạo diễn Lương Đình Dũng nhớ lại: “Cảnh ông chủ Khang chém kiếm cũng nguy hiểm không kém. Thanh kiếm bằng nhôm, với tốc lực cực mạnh ngang kiếm sắt, vậy mà cú chém vụt qua đầu Hùng chỉ trong một tích tắc đã chạm vào phần tóc trên đỉnh, lại một lần hú hồn". 

Ở cụm đại cảnh hành động ở bến cảng Đình Vũ với số lượng người lớn và vũ khí hạng nặng, các diễn viên cũng không thể tránh khỏi tai nạn dẫn đến chấn thương khi thực hiện những pha hành động. Võ sư Tuấn Hạc có màn đối đầu với hoa hậu H’Hen Niê trên nóc hai tầng thùng container. Khi thực hiện cảnh quay này, các diễn viên tham gia đều được trang bị các thiết bị bảo hộ trong suốt quá trình quay. Tuy nhiên trong một lần quay phim, nữ cascadeur không may trượt chân và bị rơi từ trên nóc container xuống dưới. Vì phía dưới đã được trang bị bảo hộ nên rất may mắn nữ cascadeur không gặp phải chấn thương nào nghiêm trọng nhưng tai nạn xảy đến với cô đã khiến cả đoàn làm phim vô cùng lo lắng. Ngay cả H’Hen Niê cũng vì lăn xả hết mình cho những cảnh hành động hấp dẫn, tự mình thực hiện những cảnh hành động khó để sau đó bị chấn thương, bầm tím đến mức phải nhập viện. 

Những tai nạn, chấn thương trong quá trình quay là điều không mong muốn với bất cứ ê kíp làm phim và diễn viên nào. Điều này thường khó tránh khỏi, đặc biệt trong quá trình làm phim hành động. Có thể nói ê-kip làm phim 578 - Phát đạn của kẻ điên đã rất may mắn khi các diễn viên và thành viên đoàn đều được hỗ trợ kịp thời và không có bất cứ sự cố đáng tiếc nào xảy ra trong rất nhiều cảnh nguy hiểm.

LƯƠNG MINH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 499, tháng 5-2022

;