Vở nhạc kịch đương đại “Ảo quan” do Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ và TheaFter dàn dựng, sẽ trở thành diễn đàn trên sân khấu để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương. “Ảo quan” được công diễn không chỉ phục vụ khán giả trẻ, đồng thời, sẽ tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thể nghiệm lần VI năm 2025 từ ngày 16-11 tới.
Lấy cảm hứng từ hiện tượng tâm lý Apophenia (ảo thị, khi con người cố tìm ra ý nghĩa từ những gì không có ý nghĩa), câu chuyện của Ảo quan được xây dựng theo hình thức phi tuyến tính mở đầu bằng sự ra đi đột ngột của hai chàng trai trẻ: Bee và “Con trai của Mẹ”, kéo theo chuỗi bi kịch trên hành trình tìm kiếm nguyên nhân trong vô vọng của hai bà mẹ. Cùng với nỗi đau mất con, hai bà mẹ phải đối diện với bạo lực truyền thông, những cuộc tranh cãi không hồi kết của công chúng, những nỗi dày vò và day dứt khi không rõ nguyên nhân có phải do cách đối xử của mình cho con cái hay không và cả đối diện với các thành viên còn lại trong gia đình.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Ảo quan"
Bà mẹ của “Con trai của Mẹ” luôn muốn biến con thành đứa con trai lớn hoàn hảo theo hình mẫu lý tưởng của riêng mình mà không tìm hiểu/ không quan tâm con cảm nhận ra sao, suy nghĩ thế nào, làm gì ngoài xã hội và lại còn vô tình bỏ rơi cả đứa con thứ hai, mặc nó tự lớn. Bà mẹ của Bee thương con bằng cả trái tim, nhưng chỉ bao bọc bằng vật chất thì chưa đủ cho con cảm nhận được gia đình là nơi bình yên nhất để trở về, là nơi có thể chữa lành tổn thương trong tâm hồn...
Từ câu chuyện về hai người mẹ thương con theo cách khác nhau, Ảo quan phơi bày một bức tranh về thực trạng xã hội hiện nay, khi khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày một lớn dẫn đến thiếu vắng sự thấu hiểu trong mối quan hệ gia đình, những quan niệm khác biệt về tình yêu, giới tính, cộng hưởng với áp lực vô hình mà khắc nghiệt từ mạng xã hội...là cội rễ nguyên nhân gây nên sự đáng báo động về căn bệnh trầm cảm và xu hướng buông xuôi, tự hủy hoại của người trẻ.
Chuyển tải những thông điệp về gia đình, tình yêu đôi lứa, tình bạn, lề thói xã hội, búa rìu dư luận… nhưng Ảo quan không khai thác theo hướng bi kịch để khơi gợi nỗi đau mà để câu chuyện về sức khỏe tinh thần có cơ hội được gọi tên, được đối diện thẳng thắn, cởi mở trong tinh thần yêu thương và bao dung.

Gần như tối giản thoại với bối cảnh không gian giàu hình ảnh ký hiệu học, phân tâm học và ánh sáng mang tính ẩn dụ, câu chuyện của Ảo quan được kể bằng các thủ pháp sân khấu thể nghiệm kết hợp nhiều hình thức từ kịch nói, nhạc kịch, múa đương đại, hành động và ngôn ngữ hình thể, trình chiếu video, tương tác livestream... Trong đó, trình chiếu video và tương tác livestream gây ấn tượng mạnh, khi lần đầu tiên trong một vở nhạc kịch tại Việt Nam những màn hình ti vi không chỉ được sử dụng như thiết bị trình chiếu mà hòa vào vở diễn và nghệ sĩ phải tương tác trực tiếp.
Ảo quan do tác giả và đạo diễn Chinh Ba thực hiện; cùng với các diễn viên: NSND Mỹ Uyên, Hồ Hoàng Ngọc, Trần Tuấn Kiệt, Trần Đại Chính, Quan Phúc Toàn, bé Đào Minh Khang, bé Mai Thiên Quí, Charlotte Thiên Tường, Mạnh Dũng, Thiên Bảo...; chỉ đạo nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu; đạo diễn ánh sáng: Phúc Hải; biên đạo múa: Hà Lộc; Giám đốc âm thanh: Ned Nethercott; thiết kế sân khấu: Minh Nhật, Quốc Cường; âm nhạc: George Frideric Handel, Douglas Dare, nhóm The Irrepressibles và Heidric...
Sân khấu kịch 5B là “cái nôi" của dòng kịch thể nghiệm tại TP.HCM từ hơn 3 thập kỷ trước. Tổ chức sản xuất và biểu diễn Ảo quan đánh dấu 9 năm Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ trở lại với kịch thể nghiệm, kể từ vở Giấc mơ (2016) để lại dấu ấn mạnh mẽ cho khán giả trong nước và quốc tế. Bên cạnh 5 suất diễn Ảo quan chính thức tại Nhà hát Kịch Sân khấu Nhỏ vào các ngày 7, 8, 14, 15, 16-11 và tham dự Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thể nghiệm lần VI năm 2025, Ảo quan với sự cố vấn của Trung tâm ICS và các chuyên gia tâm lý còn tổ chức những sự kiện vệ tinh tạo không gian đối thoại về gia đình, tinh thần và cộng đồng.
Trong bối cảnh sân khấu TP.HCM đang nỗ lực đổi mới để tiếp cận khán giả trẻ; với hình thức thể nghiệm, chủ đề gai góc và chuỗi hoạt động cộng đồng đồng hành; Ảo quan có thể mở ra một hướng đi mới là biến sân khấu thành diễn đàn xã hội, nơi khán giả không chỉ đến để xem kịch mà còn để chia sẻ, đối thoại và chữa lành.
XUÂN HƯỚNG
.png)



.jpg)

.jpg)
