Vài nét về công tác phát hành, quảng cáo của Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật

Bạn đọc trẻ với Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật - ảnh: Tuấn Minh

 

Được thành lập từ năm 2010, Phòng Quảng cáo, phát hành chính thức đi vào hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật được Bộ VHTTDL phê duyệt. Khi mới thành lập, Phòng chỉ có 3 nhân sự, đến nay Phòng đã có 7 nhân sự, trong đó có 2 đồng chí công tác phía Nam (TP.HCM). Các cán bộ, viên chức và người lao động được phân công nhiệm vụ rõ ràng, có cá nhân phụ trách phát hành, có cá nhân phụ trách quảng cáo và liên hệ tìm các hợp đồng tài trợ, hợp đồng liên kết bài vở để đăng trên các kỳ Tạp chí.

Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật xuất bản số đầu tiên từ tháng 11-1973 ban đầu xuất bản 3 tháng/ kỳ, 2 tháng/ kỳ và 1 tháng/ kỳ từ 1994. Tạp chí đăng tải các bài viết nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và gia đình theo chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đối tượng phát hành là các nhà quản lý văn hóa, nhà nghiên cứu văn hóa, phê bình văn học nghệ thuật, sinh viên các trường nghệ thuật và đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Cùng với việc phát hành Tạp chí, Phòng Quảng cáo, phát hành đã nỗ lực tham gia ấn hành các đầu sách văn hóa, nghệ thuật với hơn 30 đầu sách (biên soạn, dịch thuật) của Tủ sách Văn hóa học đa dạng và phong phú như: Góp phần nghiên cứu tộc người của GS Từ Chi; Việt Nam cái nhìn địa văn hóa Văn hóa Việt Nam tìm tòi và suy ngẫm của GS Trần Quốc Vượng; Văn hóa học, những lý thuyết nhân học văn hóa của A.A Belik (người Nga); Các huyền thoại về nguồn gốc của lửa của J.G Frazer (người Pháp); Văn hóa nguyên thủy của E.B. Tylor (người Anh); Các cấu trúc xã hội học của Gaston Bouthoul, Những tiếng nói đã mất của Jean Duvignaud... và những đầu sách phổ cập về kiến thức văn hóa, nghệ thuật cho đông đảo bạn đọc như: Hỏi đáp về văn hóa Việt Nam, Kho tàng lễ hội cổ truyền Việt Nam… Đây là những đầu sách cẩm nang cho ngành nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật được các nhà khoa học và bạn đọc đánh giá cao.

Ngoài các đầu sách viết và dịch thuật, Phòng còn tham gia phát hành các đầu sách ảnh theo đơn đặt hàng của Bộ, các Sở VHTTDL các Khu di tích, di sản được thế giới ghi danh như: Văn hóa thông tin Việt Nam, Hành trình vào thiên niên kỷ mới, Hải Hậu một vùng quê văn hóa, 700 năm Thiên Trường Nam Định, Mỹ Sơn - Di sản Văn hóa

Đồng thời, Phòng tích cực tham gia các Hội Báo Xuân tại Hà Nội và các tỉnh như năm 2014 phòng tham gia Hội chợ Sách, báo tại TP.HCM. Những đầu sách của Tạp chí đã được trưng bày, giới thiệu và được đông đảo bạn đọc đánh giá cao. Thông qua Hội chợ, Phòng đã ký hợp đồng tái bản nhiều đầu sách, đồng thời liên hệ đặt trụ sở phát hành tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM và Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM.

Song song với công tác phát hành, thời gian này, Phòng đã xây dựng quy chế làm việc đối với hoạt động quảng cáo. Phòng có viên chức làm quảng cáo chuyên trách, nhiệt tình cùng với lãnh đạo cơ quan đã mở rộng mạng lưới cộng tác viên để thực hiện được nhiều hợp đồng quảng cáo đăng tải trên các trang bìa, ruột của Tạp chí. Các hợp đồng rất đa dạng và phong phú với sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Nhờ đội ngũ cộng tác viên đông đảo và đội ngũ maketing nhiệt tình nên có giai đoạn Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật thực hiện được khá nhiều hợp đồng quảng cáo so với các Tạp chí chuyên ngành khác trên cả nước.

Ngoài công việc tìm các hợp đồng quảng cáo, Phòng còn nỗ lực tìm kiếm các hợp đồng liên doanh, liên kết tuyên truyền trên các số Tạp chí chuyên đề với các cơ quan trong Bộ, các Sở VHTTDL, khu di tích lịch sử.

Từ tháng 1- 2020, thực hiện quyết định của Bộ VHTTDL, 6 Tạp chí: Thư viện Việt Nam, Di sản văn hóa, Điện ảnh Việt Nam, Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, Nghệ thuật biểu diễn, Xây dựng đời sống văn hóa được sáp nhập vào Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật. Từ đó, Tạp chí đã nâng kỳ xuất bản từ 1 kỳ/ tháng lên 3 kỳ/ tháng nên công tác phát hành quảng cáo có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới.

Kỳ 1: Nghiên cứu thông tin, lý luận, đăng tải các bài viết nghiên cứu khoa học, thông tin lý luận về văn hóa, nghệ thuật và gia đình theo chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa.

Kỳ 2: Xây dựng đời sống văn hóa, đăng tải các bài viết về văn hóa cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giới thiệu đất nước, con người, đạo đức lối sống và phong tục tập quán của đồng bào 54 dân tộc anh em. Đây là ấn phẩm Tạp chí theo đặt hàng của Nhà nước, phát hành đến Sở VHTTDL; Sở VHTT, Trung tâm Văn hóa; Phòng VH; Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp 63 tỉnh, thành...

Kỳ 3: Thế giới nghệ thuật, đăng tải các bài viết mang tính thông tin giới thiệu quảng bá các hoạt động văn hóa nghệ thuật như Điện ảnh, Sân khấu, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh… trong và ngoài nước. Đây là một tờ Tạp chí được thiết kế in ấn với nhiều hình ảnh đẹp để phát hành đến các độc giả yêu nghệ thuật.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ internet, máy tính, điện thoại di động, nhất là sự bùng nổ của thông tin trên mạng đã ảnh hưởng rất lớn đến phát hành của các tờ báo và Tạp chí in với số lượng bị giảm nhiều. Độc giả đến với báo mạng, internet nhanh, tiện lợi, dễ sử dụng và nhiều thông tin cập nhật hằng ngày. Đối với các tạp chí in chuyên ngành thì rất kén độc giả chỉ còn những người làm công tác nghiên cứu quản lý, các nghiên cứu sinh, nhà quản lý, sinh viên các trường khoa học xã hội và văn hóa, nghệ thuật quan tâm.

Cùng với sự khó khăn của công tác phát hành (ngoại trừ kỳ 2 theo đặt hàng của Nhà nước) thì công tác quảng cáo trên Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật cũng giảm mạnh do những năm gần đây, đại dịch COVID-19 cùng với sự suy thoái của kinh tế thế giới, cũng như khó khăn của kinh tế Việt Nam đã ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp, họ phải cắt giảm kinh phí truyền thông quảng cáo.

Đó là những nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến công tác phát hành, quảng cáo của Phòng trong những năm gần đây. Nhưng với sự năng động, vượt khó của anh chị em Phòng Quảng cáo và phát hành, cũng như cơ quan vẫn luôn cố gắng để thực hiện những hợp đồng quảng cáo, các số liên doanh, liên kết để làm phong phú thêm nội dung và hình thức cho Tạp chí.

Ngoài công tác phát hành, quảng cáo, Phòng còn có chức năng thư viện, lưu giữ các số Tạp chí, cùng với các đầu sách, làm tài liệu nghiên cứu cho cán bộ trong cơ quan và các cộng tác viên.

Với 50 năm hình thành và phát triển ngày càng lớn mạnh Tạp chí, Phòng Quảng cáo, phát hành luôn cảm thấy tự hào về truyền thống, thương hiệu của tạp chí, sẽ nguyện cố gắng, đoàn kết, sáng tạo để đưa tạp chí đến với bạn đọc đông đảo trong cả nước.

 

TRẦN QUANG VINH

Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Quảng cáo, Phát hành Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật

 

 

---------------------------------------

Tham luận tại Hội thảo “ Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật – 50 năm nhìn lại để vững bước đi tiếp” ngày 22/11/2023

 

 

;