Trao giải và khai mạc Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc - 2023

Tối 31-5-2023, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) đã diễn ra Lễ Khai mạc và trao giải thưởng Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc - 2023, được phối hợp tổ chức cùng với sự kiện Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV như là món quà ý nghĩa dành tặng cho các em nhân dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Tới tham dự Lễ trao giải và Khai mạc có: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn Nghệ (Ban Tuyên giáo T.Ư) Nguyễn Minh Nhựt; Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ VHTTDL Lê Huy Toản; Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh; Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam Bùi Kỳ Đà; đặc biệt còn có sự hiện diện của ông Park Hang Seo, cựu Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và nhiều lãnh đạo các cơ quan hữu quan khác cùng tới dự…

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Định kỳ 2 năm 1 lần, Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan trong cả nước tổ chức với mục đích khuyến khích, tạo điều kiện phát triển hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em học sinh có cơ hội giao lưu học hỏi kinh nghiệm và phát triển khả năng hội họa. Qua đó, góp phần vào việc giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, phát hiện những năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng phát triển hướng các em đến giá trị chân - thiện - mỹ, hình thành nhân cách, biết trân trọng yêu thương, sẻ chia tình cảm với gia đình và xã hội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: “Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV, Cuộc thi và Triển lãm Tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023 đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà Nước về chương trình hành động quốc gia vì trẻ em; nâng cao trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa trẻ em và gia đình và cộng đồng trong sự nghiệp trồng người”.

“Có thể nói, mỗi bức tranh là một câu chuyện được các em kể bằng cảm xúc thật trong trẻo, mà khi ngắm nhìn chúng ta sẽ cảm nhận được sự ấm áp, tính nhân văn và những tình cảm của các con đối với gia đình, thầy cô, bạn bè, trường lớp, với quê hương, đất nước,… hay đó là những ước mơ, hy vọng của các con về một thế giới hòa bình, một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và tràn đầy yêu thương” - Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải Nhất cho các tác giả nhí đạt giải

Triển lãm thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các em học sinh trên toàn quốc tham gia. Tại triển lãm lần này, Ban Tổ chức không giới hạn chủ đề để các em được thỏa sức bày tỏ tình cảm, cách nhìn, cảm nhận về cuộc sống xung quanh bằng những mảng hình, nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng chứa đựng rất nhiều thông điệp ý nghĩa. Sau hơn hai tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được 38.125 bức tranh của 515 đơn vị trường học, nhà văn hóa thiếu nhi, các trung tâm mỹ thuật thuộc 44 tỉnh, thành phố trên toàn quốc gửi về tham dự cuộc thi. Hội đồng nghệ thuật chung khảo đã tuyển chọn 401/1.458 bức tranh để trưng bày triển lãm và trao giải thưởng cho 39 cá nhân, 10 tập thể có thành tích xuất sắc.

Một số tác phẩm trưng bày tại Triển lãm:

Hai con voi - tác giả Y Luy

Vương quốc gạch gốm Mang Thít - tác giả Đinh Thanh Trúc

Một đám cưới - tác giả Trần Mẫn Nhi

Trí vào bếp cùng mẹ - tác giả Nguyễn Minh Trí

Quê hương em đổi mới - tác giả Vũ Thị Thùy Linh

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan thưởng lãm từ ngày 1 đến 10-6-2023.

HẠNH CHI

;