Sắc hồng trên cao nguyên xanh

Trên thành phố Đà Lạt, ngoài hàng trăm ngàn hoại hoa quý có nguồn gốc từ khắp các châu lục di thực về và đã định danh “thương hiệu”, còn có nhiều loài hoa, cỏ dại với vẻ đẹp riêng của nó đã khiến du khách thập phương mê mẩn. Đặc biệt, khoảng 10 năm trở lại đây, mỗi khi Đông về, trên các sườn đồi, lũng vắng, những đồi thông xanh, ven hồ, nhuộm thắm một màu hồng quyến rũ – cỏ hồng Đà Lạt…

 

Sắc hồng phố núi

Có lẽ, bị “lấn át” bởi hàng ngàn hoài hoa đẹp, hoa quý phái… nên xưa nay, khách du lịch và ngay cả người bản địa không mấy ai để ý các loài hoa dại. Và một loài cỏ sinh trưởng, nở hoa một cách hồn nhiên, lặng lẽ dưới những rừng thông xanh, trên những đồi cao thoai thoải gió, hay ven các hồ nước mỗi dịp Đông về trên thành phố hoa - là cỏ hồng, còn được gọi cỏ tuyết hay cỏ đuôi chồn, cỏ noel.

Mỗi năm, thường khi tiết trời Đà Lạt chuyển từ Thu sang Đông se lạnh; thời điểm những hàng mai anh đào “bứt lá” ngủ đông để chờ nắng về bung nở (chừng giữa tháng 11 cho đến hết tháng 12) là thời điểm cỏ hồng Đà Lạt nở bông nhuộm thắm những vùng đồi núi trên cao nguyên xanh.

Theo người dân địa phương, loài cỏ dại này đã xuất hiện ở Đà Lạt từ rất lâu, song do những yếu tố khách quan nói trên, đã nhiều năm cỏ hồng lặng lẽ nở hoa và lặng lẽ tàn lụi. Vào những năm 2015 - 2017, một số tay máy yêu thích thiên nhiên, hoa cỏ đã đến Đà Lạt và tình cờ phát hiện sắc đẹp hoang sơ, quyến rũ của loài hoa cỏ dại này. Họ đã lưu lại nhiều tấm ảnh, các video clip và gửi cho bạn bè. Một số bức hình được đưa lên các báo, tạp chí, nhất là mạng xã hội… khiến nhiều người ngẩn ngơ, tò mò. Từ đó, giới mộ điệu, nhất là giới trẻ dần dần biết và bắt đầu có những nhóm phượt; các tour du lịch đỗ về Đà Lạt và huyện Lạc Dương để chiêm ngưỡng hoa cỏ hồng mỗi dịp Đông sang…

Cũng vào thời gian này, ở Đà Lạt hình thành một Nhóm nhiếp ảnh không chuyên (thường gọi Amateur Dalat) gồm các thành viên: Đặng Văn An, Võ Trang, Nguyễn Tất Thắng, Nguyễn Trọng Bảo Toàn, Thanh Thúy… Sở thích của Nhóm nhiếp ảnh này là tìm hiểu, khám phá, phát hiện để ghi lại những khoảnh khắc mới về tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên, các cảnh đẹp nên thơ, hùng vĩ của núi, rừng, hồ, thác, cỏ cây, hoa lá….Và, dĩ nhiên những hình ảnh sinh động nhất, những khoảnh khắc đẹp nhất của những đồi cỏ hồng Đà Lạt và tại huyện Lạc Dương họ không thể bỏ qua. Từ đó đến nay, đã có hàng chục ngàn bức ảnh chụp được ghi lại vào các thời điểm, khoảnh khắc khác nhau mỗi khi mùa cỏ hồng nở hoa rực rỡ trên cao nguyên; đặc biệt, vào các dịp huyện Lạc Dương tổ chức “Ngày hội Cỏ hồng” đã gây ấn tượng mạnh trong du khách và nhân dân địa phương những năm gần đây...

Theo kinh nghiệm của một số “tay máy”, để “săn” được các bức ảnh cỏ hồng vào thời điểm nở hoa đẹp nhất, phải dậy thật sớm (trước 4 giờ sáng) để di chuyển và “phục chờ” khoảnh khắc để bấm máy. Thường vào buổi sớm, sương Đà Lạt bồng bềnh phủ mờ trên những đồi cỏ hồng tạo thành một màu tuyết trắng mơ màng như bông tuyết rất đẹp.

Đồi hồng đón Xuân sang 

Bởi cỏ dại, nên cỏ hồng có sức sống khá mãnh liệt, chịu được khô cằn, khí hậu dù có khắc nghiệt mấy vẫn sống dẻo dai và nở hoa rực rỡ mỗi chớm Đông. Trên các đồi thông, những vùng đất sỏi; hay các thung lũng hoang, ven hồ… cỏ hồng đều bám chặt rễ để cứ sinh sôi, phát triển. Cỏ hồng thường mọc thành từng cụm, từng mảng, tràn ra, xanh tốt và nở hoa mỗi khi mùa mưa về trong tiết trời se se lạnh.

Theo quan sát, hoa cỏ hồng nở vào buổi sáng sớm có màu trắng phớt hồng (nên người ta gọi cỏ tuyết); khi nắng lên, hoa chuyển sang màu tím hồng; nếu đứng từ xa, trên cao nhìn xuống, một màu hồng rực rỡ giữa không gian rừng thông, hồ nước tạo thành bức tranh sơn thủy rất đẹp, làm xao xuyến lòng người.

Cỏ hồng tập trung tại một số điểm trên địa bàn TP.Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Tại Đà Lạt, cỏ hồng mọc tập trung thành từng vùng, ở các đồi thông như: Trên lối đi vào Khu du lịch Dalat Star (Đường hầm đất sét); đồi cỏ hồng Thái Phiên (Phường 12), đồi cỏ hồng Măng Lin (phường 7), đồi cỏ hồng hồ Tuyền Lâm; đặc biệt, một trảng đất đồi khá rộng nằm cạnh hồ Suối Vàng và Khu du lịch Thung Lũng Vàng (huyện Lạc Dương)…

Nhằm quảng bá một “sản phẩm” mới có sức quyến rũ tuyệt vời đang hiện hữu trên thành phố cao nguyên, làm phong phú sản phẩm du lịch địa phương, nhiều năm qua, UBND huyện Lạc Dương đã phối hợp với Sở VHTTDL Lâm Đồng tổ chức “Ngày hội cỏ hồng”, gắn với giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa của người dân tộc thiểu số bản địa. Đặc biệt, tại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX -2022, Sở VHTTDL Lâm Đồng và UBND huyện Lạc Dương đã phối hợp tổ chức thành công “Ngày hội cỏ hồng” lần thứ IV. Chương trình gồm nhiều hoạt động phong phú: Giải đua ngựa không yên; Cuộc thi ảnh, trưng bày và triển lãm ảnh cỏ hồng; hội thi ẩm thực….

Ngày 25-11, tại Khu Du lịch Lang Biang, UBND huyện Lạc Dương đã tổ chức Lễ công bố và các hoạt động hưởng ứng “Mùa hội Cỏ hồng Lang Biang lần thứ V năm 2023”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển (1893 -2023); hướng tới chào mừng 45 năm Ngày thành lâp huyện Lạc Dương (14/3/1979 -14/3/2024). Qua đây, Lạc Dương muốn quảng bá cảnh quan thiên nhiên, con người và nét văn hóa độc đáo của vùng đất giàu tiềm năng du lịch, điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước trong những năm tới.

Năm nay, dù không diễn ra Festival Hoa Đà Lạt (định kỳ 2 năm tổ chức một lần) song như lời hẹn, bạn bè trong và ngoài nước đã và đang tìm về Đà Lạt và huyện Lạc Dương để chiêm ngưỡng mùa cỏ hồng nhuộm thắm dưới sắc nắng cao nguyên xanh.

Đáng nói là, cỏ hồng đã bổ sung vào “bộ sưu tập các loài hoa báo mùa” của Đà Lạt thêm phong phú. Những đồi cỏ hồng còn báo hiệu mùa xuân sang trên phố núi sương mờ!...

 

THANH DƯƠNG HỒNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 555, tháng 12-2023

 

;