Người đưa thương hiệu trà Atiso đi toàn cầu

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ (sinh 1963) - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến. Từ 2 bàn tay trắng, bà đã lập nên công ty với sản phẩm trà Atiso nổi tiếng. Thương hiệu này vang dội trong ngành trà Việt và thế giới. CEO Bích Huệ còn tham gia nhiều hoạt động của phụ nữ trên thế giới, bà được mệnh danh: “Người phụ nữ toàn cầu”.

Bích Huệ trong một lần dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu

Từ cơ sở sản xuất hộ gia đình

Đà Lạt - xứ sở của rau, hoa; đặc biệt, cây dược liệu Atiso nổi tiếng trong cả nước. Có đặc tính mát, giải độc, chữa được bệnh gan, từ lâu, Atiso Đà Lạt được chế biến thành đặc sản: Trà (các loại), cao, nước cốt… bán rất “chạy” trên thị trường.

 Tốt nghiệp Đại học Đà Lạt  với tấm bằng cử nhân Vật lý; song  Nguyễn Thị Bích Huệ đã về nhà lập cơ sở kinh doanh, dựa vào khai thác nguồn nguyên liệu của địa phương. Hơn 20 năm qua, bà đã tự thân vượt qua nhiều khó khăn (kể cả thất bại) để làm nên một doanh nghiệp tên tuổi, với thương hiệu trà và rượu vang Vĩnh Tiến được thị trường trong, ngoài nước và thế giới biết đến.

Nữ doanh nhân tâm sự, lúc khởi nghiệp, vốn ít, cơ sở vật chất, trang bị thô sơ, nhân lực hạn chế… nên bà chỉ thành lập cơ sở nhỏ, chuyên sản xuất trà Atiso túi lọc quy mô hộ gia đình; sản phẩm chủ yếu bán lẻ tại các cửa hàng ở Đà Lạt. “Đau nhất” là lô hàng 1.000 hộp trà Atiso cơ sở của bà sản xuất, đưa ra thị trường bị trả về (do thiếu kinh nghiệm và công nghệ bảo quản), bị hư hỏng, mất tiền và mất uy tín…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp hình lưu niệm với các nữ doanh nhân (trong đó có CEO Nguyễn Thị Bích Huệ - người thứ tư từ phải sang) tại lễ tôn vinh doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Là một phụ nữ có bản lĩnh, không chịu thất bại, Bích Huệ đã bỏ công đi tham khảo thị trường trong nước, học hỏi kinh nghiệm các doanh nghiệp và ra cả nước ngoài nghiên cứu mô hình sản xuất, cách thức điều hành, quản lý doanh nghiệp; việc áp dụng công nghệ vào sản xuất; khảo sát nhu cầu khách hàng trên thế giới…Trở về, bà quyết định chuyển hướng sản xuất: Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại; mở rộng quy mô; áp dụng công nghệ vào sản xuất, bảo quản sản phẩm; phát triển các dòng sản phẩm mới; tuyển dụng và đào tạo nhân công…

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu tại chỗ, Bích Huệ hợp tác với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu đầu vào bằng việc hỗ trợ giống, kỹ thuật cho nông dân sản xuất và thu mua toàn bộ sản phẩm. Về nhân lực, nữ doanh nhân tuyển dụng những người trẻ, có học vấn cao, có năng lực quản lý, nhiệt tâm với công việc.

Từ 10 lao động ban đầu, đến nay, đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty bà rất hùng hậu và có trình độ cao (30 kỹ sư, cử nhân kinh tế và hơn 200 công nhân) làm việc. Và  từ một loại sản phẩm trà Atiso túi lọc, công ty hiện có hơn 50 dòng sản phẩm cao cấp như: Trà Atiso túi lọc, Atiso bột, Atiso hòa tan, bông Atiso sấy khô, cao Atiso…; trà thảo dược túi lọc; rượu vang các loại (vang đỏ, vang trắng, vang nho, vang Demisec, đông trùng hạ thảo), nước cốt trái cây (dâu tằm, dâu tây, mãng cầu, chanh dây…). 

Bí kíp của công ty TNHH Vĩnh Tiến là kết hợp phương pháp sản xuất truyền thống với hiện đại; ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến - vừa nâng cao chất lượng sản phẩm vừa giữ được hương vị đặc trưng riêng của từng loại; bảo đảm tuyệt đối VSATTP, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Mục tiêu của Vĩnh Tiến: Khai thác tối đa nguồn nguyên liệu phong phú, giá rẻ của địa phương; hỗ trợ nông dân cùng làm giàu để gắn bó lâu dài với công ty.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Vĩnh Tiến không còn bó hẹp ở Đà Lạt, trong nước mà đã chiếm lĩnh  nhiều nước lớn như: Mỹ, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Doanh thu của công ty mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Thu nhập của cán bộ, nhân viên khá cao và ổn định.

Đến “Người phụ nữ toàn cầu”

Từ năm 2018, Bích Huệ phát triển thêm loại hình du lịch, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của công ty. Bà đầu tư 50 tỷ đồng xây dựng Khu du lịch DaLat Fairytale Land (ngôi làng cổ tích) tại khôn viên công ty. “Ngôi làng cô tích” lấy cảm hứng từ giai thoại về các chú lùn Hobbito để thiết kế. Điều đặc biệt, Bích Huệ nhận các em học sinh, thiếu nhi khuyết tật về, trực tiếp bồi dưỡng để làm hướng dẫn viên cho du khách. Đây là tấm lòng nhân hậu của nữ CEO giúp những người kém may mắn có việc làm, niềm vui và thu nhập. 

Giám đốc Bích Huệ luôn quan tâm, động viên nhân viên làm việc

Đồng thời, Bích Huệ còn xây dựng “Đường hầm rượu vang” (lưu trữ hơn 15.000 chai rượu vang Vĩnh Tiến các loại). Đây là không gian để du khách sau khi tham quan những ngôi nhà Hobbito kỳ lạ  trải nghiệm công nghệ chế biến trà, làm rượu, thưởng thức rượu vang. Du khách sẽ có cảm giác như “lạc” vào chốn thần tiên giữa lòng phố núi sương mờ!

Ngoài kinh doanh thành đạt, Bích Huệ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ quyền lợi phụ nữ; hỗ trợ người nghèo, trẻ mồ côi…, “có tên” trong nhiều tổ chức, hiệp hội: Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao; Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nhân nữ Việt Nam...

Nổi tiếng trong kinh doanh và đóng góp nhiệt tâm hoạt động xã hội, Nguyễn Thị Bích Huệ được chính khách nhiều quốc gia, giới doanh nhân trong và ngoài nước biết tên. Hơn 10 năm qua, bà đã nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá: 3 lần nhận Cúp Bông hồng vàng và 3 lần nhận Cúp Thánh Gióng dành cho 100 Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; năm 2017 được  Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2019 nhận danh hiệu Nữ Doanh nhân xuất sắc ASEAN. Đặc biệt, Bích Huệ là 1 trong 4 nữ doanh nhân  được Hội Nữ Doanh nhân thương mại quốc tế vinh doanh Đại sứ thương mại Toàn cầu năm 2019, tại Los Angeles (Mỹ). Năm 2022, Bích Huệ được chọn là 1 trong 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen, kỷ niệm chương của Nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp…

Liên tục hơn 10 năm qua, Nguyễn Thị Bích Huệ được chọn tham dự “Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu”, tổ chức định kỳ tại các nước. Đây là diễn đàn hội tụ các chính khách và nữ doanh nhân thành đạt, có ảnh hưởng trên thế giới. Hội nghị tọa đàm về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; phát huy vai trò của phụ nữ đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của mọi quốc gia, dân tộc. 

Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu năm 2021, tổ chức tại Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), chủ đề “Phụ nữ - chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu”; Hội nghị Phụ nữ thượng đỉnh Toàn cầu lần thứ 35, vừa diễn ra đầu tháng 7/2025 tại Berlin (Đức), nữ doanh nhân phố núi Đà Lạt đều có mặt!

Từ 2 bàn tay trắng, bằng bản lĩnh, trí tuệ và sự quyết đoán đã làm nên thương hiệu Việt nổi tiếng; góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; trở thành “Người phụ nữ toàn cầu”, Nguyễn Thị Bích Huệ là hình mẫu người phụ nữ Việt Nam thời hiện đại, truyền cảm hứng mạnh mẽ để phụ nữ tự tin vào khả năng chính mình, tự nỗ lực vươn lên thành đạt.

Bài và ảnh: THANH DƯƠNG HỒNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 622, tháng 10-2025

 

;