Giấc mơ phim thuần Việt

Từ một diễn viên, Võ Thanh Hoà dần khẳng định mình ở vai trò đạo diễn và sau nhiều dự án phim, trong đó phần lớn là phim làm lại (remake) đạt doanh thu cao, anh chia sẻ giấc mơ cống hiến cho điện ảnh Việt Nam bằng những bộ phim có kịch bản thuần Việt.

 

Từng đot giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Cánh Diều Vàng 2010 cho vai diễn trong phim điện ảnh Cánh đồng bất tận, Võ Thanh Hòa nối tiếp hành trình nghệ thuật của mình bằng cách chọn du học ngành làm phim tại trường Lasalle (Singapore) và trở về nước phát triển sự nghiệp đạo diễn ngay sau khi học xong. Gắn bó với đin ảnh từ những ngày còn bé bằng những vai diễn trên phim truyền hình, Võ Thanh Hòa mang hoài bão cống hiến cho điện ảnh Việt trên chính quê hương của mình.

Sau khi đạo diễn một số dự án phim truyền hình, Võ Thanh Hoà gây tiếng vang với phim điện ảnh đầu tay Bệnh viện ma. Phim được đánh giá là một kết hợp khéo léo  giữa thể loại kinh dị và tâm lý tình cảm, cú twist cuối phim cũng khiến nhiều khan giả thích thú. Bệnh viện ma lọt top 5 phim kinh dị Việt Nam có doanh thu cao nhất cho đến nay.

Ba bộ phim sau đó của anh: Ông ngoi tui 30, Chìa khoá trăm tNghề siêu dễ đều là phim remake, được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc và đều đạt doanh thu cao và được khan giả đón nhận tích cực. Chìa khoá trăm tỷ đạt doanh thu 80 tỷ, Nghề siêu dễ doanh thủ 70 tỷ đồng và lọt vào top 5 phim có doanh thu cao nhất năm 2022.

Khi bộ phim Chị Mười Ba 2: 3 ngày sinh tử đạt doanh thu 108 tỷ chỉ trong 25 ngày công chiếu, Võ Thanh Hòa chính thức bước vào câu lạc bộ “đạo diễn trăm tỷ” và là cái tên trẻ nhất trong câu lạc bộ này.

Trải qua nhiều năm làm phim remake, Võ Thanh Hòa vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của những đạo diễn đi trước. Dòng phim remake góp phần không nhỏ đưa Võ Thanh Hoà gia nhập câu lạc bộ “đạo diễn trăm tỷ” nên khi tạm ngưng làm phim remake để tập trung vào phim kịch bản gốc, anh luôn thể hiện sự biết ơn “những bộ phim này đã cho tôi nhiều trải nghiệm. Làm phim remake cũng như việc học hỏi một cách trực quan về cách tạo ra những tác phẩm nổi tiếng của một thị trường khó tính như Hàn Quốc, thật sự tôi đã học được rất nhiều!”.

Chia sẻ về lý do vì sao đặt mục tiêu làm phim thuần Việt, Võ Thanh Hòa bộc bạch: “Lần đầu được anh em trong nghề gọi là “đạo diễn trăm tỷ”, dĩ nhiên mình cũng thấy sướng chứ. Tuy nhiên, dần dần danh hiệu đó cũng tạo cho mình một áp lực, nhất là khi hai phim gần đây của mình không đạt được mốc trăm tỷ nữa. Nhưng nhờ đó mình có một khoảng lặng để thực sự ngồi lại với chính mình, suy ngẫm về điều mình muốn làm với điện ảnh, với con đường làm phim. Và mình xác định được mục tiêu mới là phải làm mới bản thân mình bằng cách làm phim từ kịch bản của mình. Còn việc đặt mục tiêu phim sau phải hay hơn phim trước để so sánh với chính mình của ngày hôm qua cũng là một tâm thế chung của nhiều người làm nghề. Đem đến niềm vui và năng lượng cho khán giả và anh em trong nghề cũng là cái đích mà chúng tôi hướng tới”.

Mạc Văn Khoa trong vai Khoa

 

Trong dự án phim mới nhất Siêu lừa gặp siêu lầy (khởi chiếu 3/3/2023), Võ Thanh Hòa “cầm trịch” trong mọi khâu: viết kịch bản, đồng sản xuất và đạo diễn của phim. Sau một thời gian dài làm phim remake, Võ Thanh Hòa cho biết anh đã tự đặt ra mục tiêu: 5 năm tới sẽ tập trung làm phim do chính tay anh viết kịch bản. Siêu lừa gặp siêu lầy là phim đầu tiên anh hiện thực hóa giấc mơ này. Việc làm ra một bộ phim thuần Việt từ kịch bản đã luôn là một giấc mơ với Võ Thanh Hòa, nhưng phải tích lũy kinh nghiệm sau nhiều năm làm nghề, anh mới có đủ kiến thức tài chính, kinh nghiệm để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Siêu lừa gặp siêu lầy vẫn bị cho là có nhiều tình huống ảnh hưởng từ các phim Hollywood thuộc chủ đề trộm cắp, lừa đảo (heist) và thể loại tội phạm (crime). Cụ thể cách nhân vật Tú và Khoa cùng lên kế hoạch, nắm bắt, tiếp cận con mồi mang hơi hướng loạt phim Ocean’s. Trong khi đó, cách triển khai đường dây câu chuyện, khai thác góc máy, dựng phim và kết thúc vấn đề có nhiều nét tương đồng Now You See Me. Tuy nhiên, Võ Thanh Hòa cho biết kịch bản này hoàn toàn do anh tự viết và điu chỉnh trong 3- 4 năm trước.

Đến ngày 24/3, Siêu lừa gặp siêu lầy đã cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng với số lượng vé bán ra khoảng 1,3 triệu vé. Là bộ phim hài - đấu trí, kịch bản của Siêu lừa gặp siêu lầy đáp ứng được yếu tố bất ngờ của thể loại đấu trí. Đim khác biệt và cũng chính là mấu chốt mang lại thành công cho kịch bản của Võ Thanh Hòa chính là yếu tố hài hước. Đặc biệt, thoại phim độc đáo, nổi bật chất riêng của mỗi nhân vật, cùng với cách diễn tung hứng kết hợp đim mạnh hài hước của diễn viên giúp người xem có nhiều khoảnh khắc thư giãn. Biểu cảm “lầy lội” của Mạc Văn Khoa với đài từ không trộn lẫn, những câu thoại dí dỏm của Ngọc Phước, tính cách tếu táo nhưng sắc bén của đạo diễn Trung Lùn cùng sự khó đoán của Anh Tú đã đem đến cảm xúc sôi nổi, hồi hộp và vui vẻ cho khan giả với nhiều phân đon hài hước.

Bên cạnh mánh khóe được tái hiện từ các vụ lừa đảo đời thực, khán giả xem Siêu lừa gặp siêu lầy được tận hưởng màn trình diễn hài hước thú vị của dàn diễn viên hợp vai. Đảm nhận vai trò trưởng nhóm, nhân vật Tú của Anh Tú thể hiện khả năng siêu lừa thông qua biến hình với đủ mọi nhân dạng từ lịch lãm, bình dân đến chàng trai ngây thơ không ai đề phòng, dẫn dụ “con mồi” bách phát bách trúng.

Nhưng dù thông minh tinh quái, Tú “lừa” cũng phải chịu thua Khoa “lầy” - kẻ có kỹ năng lừa đảo xoàng xĩnh nhưng lại khá cứng đầu. Nhân vật này là mảnh ghép liều lĩnh tạo nên sức mạnh cho bộ tứ lừa đảo trong phim. Tuy nhiên, vì tính cách không tuân thủ nguyên tắc, Khoa nhiều lần phá hỏng kế hoạch của Tú và dẫn đến xung đột trong nhóm. Tận dụng xung đột của Tú và Khoa, kịch bản Siêu lừa gặp siêu lầy mang đến nhiều cú “bẻ cua” cần thiết của thể loại đấu trí.

Với lợi thế về lối diễn tự nhiên, đối đáp duyên dáng, Ngọc Phước mang đến màu sắc tếu táo cho vai “đào lửa” Mã Lai. Giữ vai trò quan trọng trong những vụ đột nhập, Mã Lai chứng tỏ sức hấp dẫn qua kỹ năng biến hình và tuyệt chiêu “tung thính” để tạo ra các câu thoại thú vị.

Vai chú Năm của Trung Lùn cũng là một lựa chọn thông minh của Võ Thanh Hòa khi anh để cho chú Năm luôn lùi một bước, tạo đất diễn cho ba diễn viên trẻ. Vai diễn của Trung Lùn tuy ít đất diễn hơn nhưng lại chính là cột trụ tinh thần vững vàng cho nhóm. Là đạo diễn mát tay của những sitcom và web-drama ăn khách, đạo diễn Trung Lùn luôn biết cách tạo sức hút cho nhân vật của mình.

Sức hấp dẫn và cũng là đim độc đáo riêng của Siêu lừa gặp siêu lầy còn đến từ bối cảnh và trang phục. Võ Thành Hòa cho biết, ê-kíp đều dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng tạo hình của diễn viên trước khi lên ý tưởng. Bởi vậy trang phục của diễn viên cũng góp phần quan trọng trong việc thuyết phục khán giả và chính những nhân vật trong phim trong những phi vụ của “bộ tứ”.

Về phần bối cảnh, Võ Thanh Hòa và nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc còn bỏ nhiều thời gian khám phá đảo Phú Quốc nhằm tìm kiếm những bối cảnh phù hợp. Kết quả anh đã chọn được nhiều bối cảnh bổ trợ rất tốt cho mỗi cảnh quay của phim.

Dù còn rất nhiều điu phải bàn, đặc biệt kịch bản vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thuần Việt khi lựa chọn thể loại hài đấu trí nhưng mạch phim đề cao yếu tố giải trí, có thể chưa đủ làm thỏa mãn người hâm mộ thể loại này. Nhưng có thể nói Siêu lừa gặp siêu lầy là những cố gắng bước đầu đáng ghi nhận của một đạo diễn muốn làm phim thuần Việt.

Một phi vụ của bộ tứ

 

MINH VŨ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 529, tháng 3-2023

;